ธปท.เผยปัญหาด้านการขนส่งเป็นอุปสรรคต่อภาคธุรกิจมากขึ้นในเดือนกันยายน

03 ต.ค. 2564 | 11:50 น.

ธปท.เผยผลกระทบจากไวรัส Covid-19 เดือนก.ย.การฟื้นตัวดีขึ้นทุกธุรกิจ -ทั้งประชาชนและธุรกิจมองการกลับมาใช้ชีวิตปกติจะเกิดได้ไตรมาส 2 ปีหน้า ผู้ประกอบการค้าปลีกยังคงกังวลกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่อาจส่งผลต่อยอดขาย

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยผลสำรวจเรื่องผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ต่อภาคธุรกิจไทย (BSI COVID) และผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ ค้าปลีก(RSI) เดือนกันยายน  2564 โดยระบุว่า ในเดือนกันยายน 2564 การฟื้นตัวของธุรกิจปรับดีขึ้นจากเดือนก่อนในทุกธุรกิจ โดยเฉพาะภาคที่ไม่ใช่ภาคการผลิตตามการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนเป็นสำคัญ อาทิ การกลับมาเปิดห้างสรรพสินค้า และการนั่งรับประทานในร้ายอาหารได้บางส่วน ประกอบกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่เริ่มลดลง ส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นด้านการบริโภค

ธปท.เผยปัญหาด้านการขนส่งเป็นอุปสรรคต่อภาคธุรกิจมากขึ้นในเดือนกันยายน

สำหรับภาคการผลิต ปรับดีขึ้นเล็กน้อย หลังจากปัญหาการติดเชื้อเป็นคลัสเตอร์ในโรงงานเริ่มคลี่คลายโดยธุรกิจนำมาตรการ Bubble & Sealมาใช้ในโรงงานมากขึ้น ขณะที่ปัญหาด้านการขนส่งเป็นอุปสรรคต่อภาคธุรกิจมากขึ้นในเดือนนี้    ระดับการฟื้นตัวของการจ้างงานปรับดีขึ้นทั้งด้านจำนวนแรงงานและรายได้เฉลี่ย สอดคล้องกับการฟื้นตัวของธุรกิจ และการใช้นโยบายปรับเปลี่ยนการจ้างงานที่ลดลงจากเดือนก่อนเกือบทั้งหมด

ธปท.เผยปัญหาด้านการขนส่งเป็นอุปสรรคต่อภาคธุรกิจมากขึ้นในเดือนกันยายน

 

ธปท.เผยปัญหาด้านการขนส่งเป็นอุปสรรคต่อภาคธุรกิจมากขึ้นในเดือนกันยายน

อย่างไรก็ตาม การใช้นโยบายสลับกันมาทำงานยังมีสัดส่วนสูงใกล้เคียงเดิม ขณะที่ในภาคการผลิตมีการใช้มาตรา 75 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ส่วนหนึ่งจากบางโรงงานหยุดผลิตชั่วคราวหรือใช้แรงงานน้อยลงเพราะปัญหาการแพร่ระบาดในโรงงานหรือปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบ   อย่างไรก็ตามธุรกิจมีมุมมองต่อการฟื้นตัวกลับไปสู่ระดับก่อนโควิดล่าช้ากว่าการสำรวจรอบก่อน

ธุรกิจส่วนใหญ่มีสภาพคล่องสำรองใกล้เคียงกับไตรมาสก่อน ขณะที่บางธุรกิจสะสมวัตถุดิบคงคลังน้อยลง ส่วนหนึ่งจากราคาเหล็กที่สูง และการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์เนื่องจากการปิดโรงงานของคู่ค้าในช่วงก่อนหน้า

 

“ธุรกิจภาคการผลิตเกือบครึ่งหนึ่งมีการทำมาตรการ Bubble & Seal แต่มีอุปสรรคสำคัญจากต้นทุนที่สูง โดยเฉพาะด้านสาธารณสุข และด้านการจัดหาพื้นที่กักตัว ขณะที่มุมมองต่อการกลับมาใช้ชีวิตปกติของประชาชน ภาคธุรกิจส่วนใหญ่ประเมินว่าวัคซีนเป็นปัจจัยสำคัญที่สุด และจะเกิดได้ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2565”

(2) ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีก (Retailer Sentiment Index: RSI) เดือนกันยายน 2564 ซึ่งจัดทำร่วมกับสมาคมผู้ค้าปลีกไทย พบว่า ความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีกปรับดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดทั้งภาวะปัจจุบันและอีก 3 เดือนข้างหน้า หลังรัฐผ่อนคลายมาตรการควบคุมแบบเข้มงวดและอนุญาตให้หลายกิจการกลับมาดำเนินธุรกิจได้ อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการยังคงกังวลกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปที่อาจส่งผลต่อยอดขาย

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประเมินว่า กำลังซื้อปรับดีขึ้นจากเดือนก่อน แต่พฤติกรรมของผู้บริโภคมีแนวโน้มเปลี่ยนไป อาทิ ไม่นิยมกักตุนหรือรอโปรโมชั่นพิเศษจาก Platform ต่าง ๆ ขณะที่ยอดขายหลังการผ่อนปรนมาตรการครั้งนี้ ได้รับผลดีจากการอั้นของผู้บริโภค (Pent-up Demand) ที่ค่อนข้างจำกัด

ธปท.เผยปัญหาด้านการขนส่งเป็นอุปสรรคต่อภาคธุรกิจมากขึ้นในเดือนกันยายน