โคราชยังหนักมวลน้ำลำเชียงไกรเอ่อเข้าท่วม"พิมาย"แล้ว

01 ต.ค. 2564 | 10:29 น.

โคราชน้ำยังท่วมสูง มวลน้ำลำเชียงไกรท่วมส่งท้ายอ.โนนสูงที่ตำบลธารปราสาท สูงกว่า 1 เมตร กู้ภัยต้องนำเรือท้องแบนขนย้ายทรัพย์สินช่วยชาวบ้าน และทะลักเข้าเขตพิมายเอ่อท่วมบริเวณอำเภอแล้ว ก่อนจะไปลงน้ำมูลต่อไป

มวลน้ำลำเชียงไกรจ่อท่วมพิมายแล้ว วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.นครราชสีมา มวลน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) ได้ทะลักเข้าพื้นที่ตำบล ต.โคกสูง บ้านลำเชิงไกร . ต.บ้านวัง บ้านไพล , บ้านดอกกระทิง , บ้านอ้อ วัดบ้านอ้อ อ.เมืองนครราชสีมา ระดับน้ำยังคงท่วมสูงเกือบ 60 ซม. - 1 เมตรธาร รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้

ขณะที่สถานการณ์มวลน้ำจำนวนมากได้ไหลจาก อ.โนนสูง ไปยังพื้นที่ ต.ปราสาท อำเภอโนนสูง และ อ.พิมาย เข้าท่วมตัวอำเภอแล้ว โดยพื้นที่ตำบลธารปราสาทถือเป็นพื้นที่ตำบลสุดท้าย ก่อนที่มวลน้ำจะไหลลงลำน้ำมูลในพื้นที่อำเภอพิมาย ส่งผลให้ขณะนี้พื้นที่ 5 หมู่บ้านของตำบลธารปราสาท ถูกน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะภายในบริเวณโรงเรียนบ้านธารปราสาท ระดับน้ำท่วมสูงมากกว่า 1 เมตร หน่วยกู้ภัยต้องนำเรือท้องแบนเข้าไปช่วยขนย้ายทรัพย์สิน  อุปกรณ์ไฟฟ้า และสื่อการเรียนการสอนขึ้นไปไว้บนที่สูง
  โคราชยังหนักมวลน้ำลำเชียงไกรเอ่อเข้าท่วม"พิมาย"แล้ว

ขณะเดียวกัน ลำน้ำมูลได้เริ่มเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมพื้นที่ลุ่มในอำเภอพิมายแล้ว อาทิเช่น พื้นที่บ้านวังกลาง หมู่ 10 ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย ถนนเส้นทางเข้าหมู่บ้านถูกน้ำท่วมสูง ต้องใช้เรือในการสัญจรได้เพียงอย่างเดียว บ้านเรือนกว่า 40 หลังคาเรือนถูกน้ำท่วมสูง บางหลังน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร โดยระหว่างที่เจ้าหน้าที่นำเรือท้องแบนเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบภัย เจ้าหน้าที่ได้ช่วยชีวิตสุนัขสีดำตัวหนึ่ง ซึ่งว่ายน้ำลอยคออยู่ในหมู่บ้านมาได้อย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ พื้นที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เป็นพื้นที่รับมวลน้ำจากลุ่มน้ำต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ทั้งลุ่มน้ำลำตะคอง ลุ่มน้ำลำพระเพลิง และลุ่มน้ำลำเชียงไกร โดยมวลน้ำทั้งหมดจะไหลไปลงลำน้ำมูลในพื้นที่อำเภอพิมาย ส่งผลให้พื้นที่อำเภอพิมายมักจะประสบภัยน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี
  โคราชยังหนักมวลน้ำลำเชียงไกรเอ่อเข้าท่วม"พิมาย"แล้ว

ในช่วงบ่าย 15.00 น.วันเดียวกันพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการสถานการณ์น้ำท่วม โดยมีนักการเมือง ทั้งรัฐมนตรีช่วยคมนาคม  ทั้งประธานวิปรัฐบาล และครอบครัว รัตนเศรษฐ์ นำโดยนายวิรัช รัตน์เศรษฐ์ ประธานวิปรัฐบาล ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

เนื่องจากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่หลายพื้นที่ของ จ.นครราชสีมา  และในฐาน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จังหวัดนครราชสีมา ประกอบด้วย นางทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส.เขต 7 , นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ ส.ส.เขต 6 และ รมช.คมนาคม , นายทวิรัฐ รัตนเศรษฐ ส.ส.เขต 4 และนางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.เขต 8 ที่มีความห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม และได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักในขณะนี้

โคราชยังหนักมวลน้ำลำเชียงไกรเอ่อเข้าท่วม"พิมาย"แล้ว

มีรายงานด้วยว่าแกนนำคนสำคัญของพรรคภูมิใจไทย โดยการนำของนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม แกนนำพรรคฯ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย , นายอภิชา เลิศพชร พรรคภูมิใจไทย เขต 9 , นายพรชัย  อำนวยทรัพย์  พรรคภูมิใจไทย เขต 10  , นายวิสิทธิ์  พิทยาภรณ์ พรรคภูมิใจไทย เขต 13 และ ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา พร้อมรองนายก อบจ. , ส.อบจ. ร่วมต้อนรับอบอุ่นและอย่างใกล้ชิด

ด้านนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เดินทางมารับคณะรองนายกฯที่ลงพื้นที่ตรวจราชการ พร้อมด้วยนายสมชาย อำพันกาจน์ นายอำเภอโนนไทย , พ.ต.อ.พฤทธิ์ บุญปก ผกก.สภ.โนนไทย และร้อยตรีฐนนท์ธรณ์ กวีกิจรัตนา นายกเทศมนตรีตำบลบัลลังก์ หัวหน้าส่วนราชการ  ผอ. ปภ.เขต 5 นครราชสีมา , ผอ.ชลประทาน , ตำรวจ ทหาร สาธารสุข อสม. ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมกว่า 100 คน ต้อนรับ 

โคราชยังหนักมวลน้ำลำเชียงไกรเอ่อเข้าท่วม"พิมาย"แล้ว

พร้อมทั้งรับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา และลุ่มน้ำชำเชียงไกร ตอนบน อำเภอด่านขุนทด และ ตอนล่าง ต.บัลลังก์ อำเภอโนนไทยฯ ก่อนมอบนโยบายการบริหารจัดการน้ำบูรณาการทุกภาคส่วน พร้อมทั้งใช้โอกายนี้เยี่ยมเยียนพบปะให้กำลังพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยที่ได้รับความเดือดร้อน

ขณะ ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา ลงพื้นที่ให้กำลังใจและเยี่ยมเยียน มอบถุงน้ำใจช่วยเหลือผู้ประสบความเดือดร้อนถูกน้ำท่วมนานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว มวลน้ำจากอ่างฯลำเชียงไกรเข้าท่วมหลายหมู่บ้านของ อ.โนนไทย

โคราชยังหนักมวลน้ำลำเชียงไกรเอ่อเข้าท่วม"พิมาย"แล้ว