ยูทูบไล่ระงับคอนเทนต์กลุ่มต่อต้านวัคซีน อ้างตัดวงจรข้อมูลเท็จ-เฟคนิวส์

30 ก.ย. 2564 | 19:09 น.

ยูทูบอ้างตัดวงจรข้อมูลเท็จบนโลกออนไลน์ สั่งบล็อกเนื้อหาของกลุ่ม “แอนตี้วัคซีน” ซึ่งต่อต้านการฉีดวัคซีนป้องกันสารพัดโรค ไม่ได้จำเพาะเจาะจงการต่อต้านวัคซีนโควิด-19

“ยูทูบ” (YouTube) เว็บไซต์รวมคลิปวิดีโอยอดฮิตเปิดเผยวานนี้ (30 ก.ย.) ว่า ทางบริษัทจะบล็อก (ระงับไม่ให้เผยแพร่) วิดีโอที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ การต่อต้านวัคซีน ทั้งหมด ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมหลังจากที่ก่อนหน้านี้ยูทูบได้สั่งแบนข้อมูลเท็จเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในหมู่ประชาชนมาแล้ว

 

ตัวอย่างของคอนเทนต์ที่ยูทูบไม่อนุญาตให้นำขึ้นบนแพลตฟอร์มได้แก่ การอ้างว่าวัคซีนไข้หวัดใหญ่ทำให้เกิดภาวะมีบุตรยาก และการใช้วัคซีนชนิด MMR ซึ่งป้องกันโรคหัด โรคคางทูม และหัดเยอรมัน อาจทำให้เกิดภาวะออทิซึมได้

 

นอกจากนี้ ยูทูบยังได้สั่งแบนช่องที่เกี่ยวข้องกับนักเคลื่อนไหวต่อต้านวัคซีนที่มีชื่อเสียงหลายคน รวมถึงโรเบิร์ต เอฟ. เคนเนดี จูเนียร์ และ โจเซฟ เมอร์โคลา ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ ทำให้นายเมอร์โคลาถึงกับออกมาแถลงตอบโต้ยูทูบ โดยระบุว่า "เราเป็นหนึ่งเดียวกันทั่วโลก เราจะไม่ตกอยู่ในความกลัว เราจะยืนหยัดและกอบกู้เสรีภาพของเรา"

โรเบิร์ต เอฟ. เคนเนดี จูเนียร์

ขณะที่นายเคนเนดีที่ถูกยูทูบแบนเช่นกัน ระบุว่า "ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา การเซ็นเซอร์เนื้อหาไม่ช่วยทำให้ประชาธิปไตยหรือวงการสาธารณสุขก้าวหน้าขึ้นแต่อย่างใด"

 

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังยูทูบและยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอื่น ๆ เช่น เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า ไม่ได้ดำเนินการมากพอที่จะหยุดยั้งการแพร่กระจายของข้อมูลด้านสุขภาพที่เป็นเท็จบนแพลตฟอร์มดังกล่าว