คลังเล็งขยาย “คนละครึ่ง” “ยิ่งใช้ยิ่งได้” พยุงเศรษฐกิจยาวถึงตรุษจีน ปี65

30 ก.ย. 2564 | 11:48 น.

คลัง เล็งดึง “ช้อปดีมีคืน” กลับมาใช้หวังกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี ขณะเดียวกันอาจขยายมาตรการ คนละครึ่ง และยิ่งใช้ยิ่งได้ ลากยาวถึงตรุษจีนปี 65

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงข้อเรียกร้องของหลายภาคส่วนที่อยากให้นำมาตรการ "ช้อปดีมีคืน" กลับมาใช้นั้น ยอมรับว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา เพราะมองว่าเป็นอีกหนึ่งมาตรการที่ได้รับการตอบรับอย่างดีจากประชาชน แต่อย่างไรก็ตามรัฐบาลจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมอย่างแน่นอนโดยเฉพาะช่วงปลายปีกับเทศกาลตรุษจีนก็มีช่วงเวลาใกล้เคียงกัน จึงอาจมีการพิจารณาขยายช่วงเวลาคนละครึ่ง และยิ่งใช้ยิ่งได้ด้วย

“กระทรวงการคลังพิจารณาข้อเรียกร้องมาตรการลดหย่อนภาษีอยู่ ซึ่งขณะนี้ก็จะเป็นช่วงไตรมาสสุดท้ายแล้ว หลายฝ่ายก็คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะติดลบ ฉะนั้น ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ก็อาจจะมีการวางมาตรการที่อาจจะเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ประกอบเป็นช่วงปีใหม่ด้วย ซึ่งโครงการเราเที่ยวด้วยกันก็มาแล้ว เดี๋ยวก็มีมาตรการใหม่ออกมาอีกแน่นอน” นายอาคม กล่าว

ทั้งนี้นายอาคม กล่าวอีกว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการคนละครึ่ง ซึ่งออกมาระยะเวลานานถึง 6 เดือน หรือสิ้นสุด ธ.ค.64 นั้น ก็จะมีการพิจารณาออกมาตรการเพิ่มเติมให้ และยังมีโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ สำหรับผู้มีกำลังซื้อ ซึ่งจะได้รับค่าลดหย่อน 7,000 บาท ซึ่งแม้จะมีผู้ใช้สิทธิน้อย แต่ก็จะมีการพิจารณาขยายค่าลดหย่อนให้อีก