“อาคม” ยันขึ้นภาษีบุหรี่ ไม่เกี่ยวแผนหารายได้เพิ่ม

30 ก.ย. 2564 | 07:43 น.

“อาคม” ยันขึ้นภาษีบุหรี่ ไม่เกี่ยวมุ่งหารายได้เพิ่ม แต่เป็นการทบทวนตามรอบปี และหวังใช้ราคาช่วยลดการการสูบบุหรี่ให้น้อยลง ชี้ ครม. กำชับให้เร่งส่งเสริมชาวไร่ปลูกพืชอื่นทดแทนปลูกใบยาสูบ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ ไม่เกี่ยวกับการหารายได้เพิ่มหลังการขยายเพดานหนี้สาธารณะ แต่เป็นเรื่องของการทบทวนโครงสร้างภาษีตามระยะเวลาที่กำหนด โดยเน้นในประเด็นสำคัญ คือ สุขภาพของประชาชน และการรณรงค์เลิกสูบบุหรี่ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญทั่วโลก ดังนั้น ให้ราคาเป็นตัวกำหนด ถ้าราคาเพิ่มขึ้น อาจทำให้อัตราการบริโภคลดน้อยลง

 

ทั้งนี้ โครงสร้างภาษีบุหรี่ในประเทศไทยยังไม่ถูกต้องเท่าที่ควร เพราะมีการแบ่งตลาดในส่วนตลาดล่างและตลาดบน แบ่งเป็นบุหรี่ราคาถูกและราคาแพง ทำให้บุหรี่ไทยขายไม่ออก โดนบุหรี่ต่างประเทศเข้ามาแทรกแซง ซึ่งกระทบต่อรายได้ชาวไร่ยาสูบ ถือเป็นภาระหนึ่งของรัฐบาล โดยกระทรวงการคลังได้งบประมาณในการชดเชยช่วยชาวไร่ยาสูบแล้ว และจะเร่งดำเนินการขั้นตอนถัดไป เนื่องจากส่วนแบ่งการตลาดของบุหรี่จากการยาสูบแห่งประเทศไทย (สยท.) ลดลง ทำให้มีการรับซื้อใบยาน้อยลง ส่งผลรายได้ของชาวไร่ลดลงตามไปด้วย

“ครม. มอบหมายให้ศึกษาวิธีการปรับเปลี่ยนไปปลูกพืชอื่น เพราะเมื่ออัตราการบริโภคบุหรี่ลดลงไปแล้ว แน่นอนที่สุดว่าชาวไร่ยาสูบต้องได้รับผลกระทบ แต่เรียนว่าเป็นเรื่องที่ดูหลายมิติ และถึงเวลาที่เราต้องทบทวน ซึ่งจะต้องดูว่าอัตราไหนเป็นธรรมที่สุด และอยากให้มีอัตราเดียว” นายอาคม กล่าว