“2 ป.” สยบรอยร้าว

28 ก.ย. 2564 | 10:41 น.

คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง โดย... นาย NO VOTE

+++ท่ามกลางกระแสข่าวเกิด “รอยร้าว” กันขึ้น ระหว่าง “ 2 ป.” ป.ป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กับ ป.ประยุทธ์-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 
    

ปรากฏว่า ภายหลังการประชุม ครม. ในวันที่ 28 ก.ย.64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  พล.อ.ประวิตร  และ ป.ป๊อก-พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้หารือกันภายในห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล


หลังหารือ นายกฯ  และ พล.อ.ประวิตร ได้เดินออกจากห้องพร้อมกัน ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ แยกตัวออกทางประตูด้านข้าง


นอกจากนี้  ยังมี อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม รออยู่บริเวณทางออกจากห้องสีเหลือง เพื่อรอส่ง พล.อ.ประวิตร ตามปกติ 

โดยระหว่างที่ นายกฯ จะเดินไปส่ง พล.อ.ประวิตร ขึ้นรถนั้น  ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้มายืนรอส่ง พล.อ.ประวิตร อยู่ที่บริเวณทางเชื่อมระหว่างตึกไทยคู่ฟ้าและตึกสันติไมตรี 


ขณะที่ สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน รอส่งอยู่บริเวณด้านข้างของรถ ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ก็ได้ทักทายหยอกล้อกับ ชัยวุฒิ ขณะที่นายกฯ  ได้ทักทายกับพล.อ.สุชาติ ผ่องพุฒิ คณะทำงานของ พล.อ.ประวิตร ก่อนที่นายกฯ จะเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า พร้อมกับ สุชาติ และ ชัยวุฒิ


+++ในเวลาต่อมา ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกรัฐบาล ออกมาบอกว่าว่า พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร ได้ย้ำว่า  ทั้งคู่ไม่มีปัญหาเรื่องของความสัมพันธ์  และการลงพื้นที่ที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีนัยยะทางการเมือง แต่กลับทำให้กลุ่มการเมืองพยายามที่จะสร้าง ข่าว “การวัดกำลังกัน”

นายกฯ บอกว่า สื่อโซเชียลพยายามจะสร้างข่าวสร้างดราม่าไปเรื่อยๆ  ขออย่าให้ความสนใจ ไม่ได้มีการแสดงพลังกันแต่อย่างใด เป็นหน้าที่ของนายกฯ ในฐานะผู้บริหารสูงสุด ต้องไปตรวจเยี่ยมรับฟังความคิดเห็นกำชับส่วนราชการให้ประชาชนอย่างทั่วถึง


“นายกฯ ชี้แจงว่า จะไปวันเดียวกัน หรือ คนละวัน เป็นเรื่องของเวลา ที่นายกฯ และ รองนายกฯ (บิ๊กป้อม) ซึ่งต้องลงไปเยี่ยมประชาชน ที่ผ่านมา “ว่างเว้น” เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 โดยเฉพาะช่วงน้ำท่วมต้องไปดูแลประชาชนทุกกลุ่ม และย้ำให้ผู้ว่าฯ ส่วนราชการทุกกระทรวงและระดับพื้นที่ดูแล”


ส่วนการตั้งคำถามถึงการออกมาเดินสายของ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร รวมไปถึง พล.อ.อนุพงษ์ จะเป็นการเช็คฐานเสียงพรรคของ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัด มท. ที่จะมาแทนที่พรรคพลังประชารัฐหรือไม่ โฆษกรัฐบาล ระบุว่า เรื่องนี้นายกฯ ชี้แจงว่า เป็นเรื่องที่สื่อโซเชียลเขียนขึ้นมาเอง


ส่วนกรณีฝ่ายค้านยก รัฐธรรมนูญ มาตรา 158 วรรค 4 ว่า  นายกฯ  จะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วไม่เกิน 8 ปี เรื่องนี้ นายกฯ ระบุว่า มีฝ่ายกฎหมายผู้พิจารณาอยู่แล้ว เป็นเรื่องที่ “นายกฯ” ไม่ต้องวิตกกังวล ...ทราบแล้วเปลี่ยน