“สี จิ้นผิง”เรียกร้องโลกเคารพซึ่งกันและกัน ร่วมมือแบบ win-win  

27 ก.ย. 2564 | 07:54 น.

“สี จิ้นผิง”กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ย้ำต้องเสริมสร้างความสามัคคี เคารพซึ่งกันและกัน ร่วมมือแบบ win-win  ผลักดันการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันสําหรับมนุษยชาติ และสร้างโลกที่ดียิ่งขึ้นร่วมกัน

วันนี้(27 ก.ย.64) พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรง​คุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลกรณีเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2564 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เข้าร่วมการอภิปรายทั่วไปของการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติครั้งที่ 76 ผ่านระบบทางไกลจากกรุงปักกิ่ง และกล่าวสุนทรพจน์สําคัญในหัวข้อ "เสริมสร้างความมั่นใจ เอาชนะความยากลําบาก และร่วมกันสร้างโลกที่ดียิ่งขึ้น

 

ประการแรก ต้องเอาชนะโรคระบาดและเอาชนะการต่อสู้ครั้งสําคัญนี้เกี่ยวกับอนาคตและชะตากรรมของมนุษยชาติ จีนจะยังคงสนับสนุนและมีส่วนร่วมในการติดตามทางวิทยาศาสตร์ ทั่วโลกต่อไป รวมทั้งคัดค้านการบิดเบือนทางการเมืองทุกรูปแบบอย่างเด็ดขาด

 

ประการที่สอง ต้องฟื้นฟูเศรษฐกิจ ส่งเสริมการพัฒนาโลกที่เข้มแข็ง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีสุขภาพดี และร่วมกันส่งเสริมการพัฒนาระดับโลกสู่ขั้นตอนใหม่ของความสมดุล การประสานงาน และการเปิดกว้าง

โดย นายสี จิ้นผิง เสนอโครงการริเริ่มเพื่อการพัฒนาระดับโลก ได้แก่

 

ข้อที่หนึ่ง ยืนกรานที่จะให้ความสําคัญกับการพัฒนา เร่งดําเนินการตามวาระ 2030 แห่งสหประชาชาติเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

 

ข้อที่สอง คือ ยืนกรานที่จะให้ประชาชนเป็นศูนย์กลาง

 

ข้อที่สาม คือ การยืนหยัดในการไม่แบ่งแยกและการรวม

 

ข้อที่สี่ คือ การยืนกรานในการขับเคลื่อน ด้วยนวัตกรรม

 

ข้อที่ห้าคือ การยืนกรานที่จะอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ ข้อที่หก ยึดมั่นในแนวปฏิบัติ เพิ่มการลงทุนในทรัพยากรการพัฒนาและสร้างประชาคม ที่มีอนาคตร่วมกันสําหรับการพัฒนาระดับโลก

ประการที่สาม ต้องเสริมสร้างความสามัคคีและปฏิบัติตามแนวความคิดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของการเคารพซึ่งกันและกันและความร่วมมือแบบ win-win

 

ประการที่สี่ ต้องปรับปรุงธรรมาภิบาลโลกและปฏิบัติลัทธิพหุภาคีที่แท้จริง

 

ในท้ายที่สุด นายสี จิ้นผิง ได้เน้นย้ำว่า โลกกําลังยืนอยู่ที่ทางแยกของประวัติศาสตร์ โดยเชื่อมั่นว่ากระแสการพัฒนาอย่างสันติและความก้าวหน้าของมนุษยชาติจะไม่หยุด มุ่งมั่นเสริมสร้าง ความมั่นใจ ทํางานร่วมกันเพื่อรับมือกับภัยคุกคามและความท้าทายระดับโลก ผลักดันการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันสําหรับมนุษยชาติ และสร้างโลกที่ดียิ่งขึ้นร่วมกัน