“จุรินทร์”เผยมอบ“นิพนธ์”ดีล 9 อดีตส.ส.ภาคใต้ไหลกลับปชป.

16 ก.ย. 2564 | 08:14 น.

“จุรินทร์”เผยมอบ “นิพนธ์ บุญญามณี”ดึง 9 อดีต ส.ส.ภาคใต้-สมาชิก ปชป.จากพรรค รปช. กลับบ้านเก่า เดินหน้านำเลือดใหม่ไหลเข้า เลือดเก่าไหลกลับ ย้ำปชป.ขาขึ้น ไม่ใช่ขาลง ชี้ผลงานเป็นไปตามเป้า

วันนี้(16 ก.ย.64) ที่อาคารรัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่มี 9 อดีต ส.ส.ภาคใต้ของพรรคที่ไปลงสมัครส.ส.พรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) แล้วสอบตก ขอย้ายกลับมาสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ว่า มีอดีต ส.ส.ของพรรคหลายคน ประสงค์ที่จะกลับมาสังกัดพรรค และหลายคนได้กลับมาสมัครเป็นสมาชิกเรียบร้อยแล้ว

 

โดยอดีต ส.ส.ในพื้นที่ภาคใต้ ที่ลาออกไปนั้น ได้มอบหมายให้นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ในฐานะรักษาการรองหัวหน้าพรรคฯ เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการตามแนวทางที่พรรคมอบหมาย เดินหน้านำเลือดใหม่ไหลเข้า เลือดเก่าไหลกลับ

 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาภาคใต้ ได้ประกาศตัวผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดระนองไปแล้ว ขณะที่ภูเก็ตจะมีคนรุ่นใหม่อีกจำนวนหลายคน ซึ่งภูเก็ตจะเพิ่มผู้สมัคร ส.ส.จาก 2 คน เป็น 3 คน ซึ่งจะเปิดตัวในโอกาสต่อไป

 

“อย่างน้อยที่สุด ได้ประชุมสมาชิกและแกนนำพรรค โดยประกาศยุทธศาสตร์ภูเก็ตทีม ซึ่งจะมีคนรุ่นใหม่สมัครลงเลือกตั้งจำนวนมาก ไม่เฉพาะภาคใต้ ส่วนเลือดเก่าที่กลับมาจะทยอยเปิดตัวเป็นระยะ”

นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า จากการลงพื้นที่ทุกภาค ประชาชน และหลาย ๆ คนพูดตรงกันว่า พรรคประชาธิปัตย์ กำลังเดินขึ้นไม่ใช่เดินลง ทำให้ ส.ส.เก่าหลายคนกลับพรรค และคนรุ่นใหม่ก็มาร่วมงานกับพรรคมากขึ้น

 

“เรื่องผลงานผมมั่นใจว่า ประชาชนตอบรับมากขึ้น และประชาธิปัตย์มีผลงานเป็นรูปธรรม เป็นที่ประจักษ์ อย่างน้อยสองเรื่องที่เรากำหนดไว้เป็นเงื่อนไขก่อนร่วมรัฐบาล 1.ประกันรายได้เกษตรกร 2.การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นที่ประจักษ์ ว่าประชาธิปัตย์ได้ดำเนินการให้เห็นผลสัมฤทธิ์ เป็นจริงได้ ประกันรายได้เพียง 4-5 เดือน เราก็สามารถโอนเงินส่วนต่างให้กับเกษตรกรได้ จึงเป็นที่มาที่พูดกันว่า ประชาธิปัตย์อุดมการณ์ทันสมัย ทำได้ไว้ทำได้จริง ส่วนแก้รัฐธรรมนูญ แม้ต้องใช้เวลาบ้าง แต่วันนี้ปรากฏเป็นที่ประจักษ์แล้วว่า อย่างน้อยที่สุด แก้รัฐธรรมนูญสามารถผ่านความเห็นชอบในวาระที่ 3 ไปได้”

                            นิพนธ์ บุญญามณี ถ่ายภาพร่วมกับ  9 อดีต ส.ส.ภาคใต้ ที่ไหลกลับ ปชป.

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อดีตส.ส.ภาคใต้ที่ทิ้งพรรค รปช. กลับประชาธิปัตย์ ประกอบด้วย 1. เจะอามิง โตะตาหยง อดีตส.ส.นราธิวาส 2. รำรี มามะ อดีตส.ส.นราธิวาส 3. สุรเชษฐ แวอาแซ อดีตส.ส.นราธิวาส 4. ซาตา อาแวกือจิ อดีตส.ส.ปัตตานี5. ว่าที่ ร.ต.โมฮัมมัดยาสรี ยูซง อดีตส.ส.ปัตตานี

6. อับดุลการิม เด็งระกีนา อดีตส.ส.ยะลา 7. เจ๊ะอีลย๊าส โตะตาหยง บุตรชาย เจะอามิง 8. อรุณ เบญจลักษณ์ อดีตผู้สมัครส.ส.เขต 1 ปัตตานี พรรค รปช. 9.ด.ต.มโณ วารีวะนิช อดีตผู้สมัครส.ส.เขต 1 นราธิวาส  พรรค รปช.

ส่วนที่พรรคการเมืองขนาดเล็กกำลังระดมรายชื่อ เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบในวาระที่ 3 นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นขั้นตอนที่สามารถดำเนินการได้ ตามกระบวนการในรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจเป็นผลดี ที่ทำให้เรื่องใดที่ยังค้างคาใจได้หมดไป และให้ชัดเจนว่า เป็นไปโดยชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่ส่วนตัว ก็มั่นใจแล้วว่า กระบวนการต่าง ๆ ได้ดำเนินการโดยชอบ จนผ่านการพิจารณาของรัฐสภาในวาระที่ 3 แล้ว

 

นายจุรินทร์ กล่าวอีก พรรคประชาธิปัตย์ ได้ตั้งคณะทำงานชุดหนึ่ง เพื่อยกร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อให้เนื้อหากฎหมาย สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ครั้งที่ 1 แล้ว และเมื่อรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม มีผลใช้บังคับแล้ว พรรคก็พร้อมเดินหน้าแก้ไขกฎหมายประกอบต่อได้ทันที

 

โดยเฉพาะการแก้ไขหมายเลขผู้สมัครเลือกตั้ง ให้ผู้สมัครของพรรคทั้งหมด มีหมายเลขผู้สมัครเบอร์เดียวกันทั้งประเทศ ตามที่พรรคเพื่อไทยเสนอ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ก็เห็นด้วย เพื่อให้ประชาชนสะดวกต่อการจดจำ และการลงคะแนน ป้องกันความสับสน ซึ่งในอดีตก็ดำเนินการมาเป็นปกติอยู่แล้ว และการใช้เบอร์เดียวกันทั่วประเทศ ก็จะช่วยเสริมสร้างให้พรรคการเมืองมีความเข้มแข็งขึ้น

 

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวด้วยว่า ไม่กังวลที่พรรคการเมืองฝ่ายค้าน เตรียมยื่น ป.ป.ช.เพื่อตรวจสอบรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา ซึ่งมีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ถูกอภิปรายด้วย เนื่องจากเห็นว่า นายเฉลิมชัย สามารถชี้แจงได้ครบถ้วนทุกประเด็น ไม่มีประเด็นใดที่สภายังสงสัย จึงไม่กังวลต่อการยื่นตรวจสอบต่อ ป.ป.ช.