“ฝ่ายค้าน”จ่อยื่น ปปช. เอาผิด "นายกฯ-อนุทิน-เฉลิมชัย - ชัยวุฒิ"

15 ก.ย. 2564 | 06:52 น.

ฝ่ายค้าน จ่อยื่น ป.ป.ช. เอาผิด "นายกฯ-อนุทิน-เฉลิมชัย - ชัยวุฒิ" รวม 8 เรื่อง พุ่งปมตอบปัญหาแก้ปัญหาโควิด จัดซื้อวัคซีนซิโนแวค ระบายยางพารา และสัมปทานดาวเทียม ไม่เคลียร์

 วันที่ 15 ก.ย.2564 นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์  ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎ พร้อมด้วยตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน ร่วมกันแถลงข่าวสรุปผลการอภิปรายไม่ไว้วางใจ  ว่า ฝ่ายค้านจะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ทั้งหมด 8 เรื่อง เกี่ยวข้องกับการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 มี 6 ประเด็น เช่น เรื่องการสั่งซื้อวัคซีนซิโนแวค ที่ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีสาธารณสุข  ยังตอบคำถามไม่ชัดเจน  , เรื่องที่ 2. เป็นเรื่อง การระบายยางพารา และสัมปทานดาวเทียม  โดยหลังวันที่ 29 ก.ย. ฝ่ายค้านจะนัดลงชื่อ ยื่นต่อ ป.ป.ช. อีกครั้ง

 

ทั้ง 8 เรื่อง ที่เกี่ยวข้องกับ 4 รัฐมนตรี ประกอบด้วย  พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ,   นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม น

ฝ่านค้าน ย้ำว่า ทั้งหมดเป็นกระบวนการตรวจสอบของสภาฯตามปกติ เพราะการทำหน้าที่ของฝ่ายในสภาฯแม้มติจะไม่สามารถเอาผิดตามที่กล่าวหาได้ แต่กระบวนการของ ป.ป.ช. จะทำหน้าที่ตัดสินตามข้อเท็จจริง หากมีความผิดรัฐมนตรีที่ถูกกล่าวหาจะถูกดำเนินคดีในที่สุด

“ฝ่ายค้าน”จ่อยื่น ปปช. เอาผิด "นายกฯ-อนุทิน-เฉลิมชัย - ชัยวุฒิ"

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่ยื่นต่อคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร 1 เรื่อง คือ กรณี นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์  ส.ส. พรรคเพื่อไทย  อภิปรายกล่าวหานายกรัฐมนตรีการสภาฯแจงเงินให้ ส.ส. แลกกับการลงมติไว้วางใจ โดยนายชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.พรรคเพื่อไทย  อธิบายเหตุผลที่ต้องยื่นต่อกรรมาธิการฯของสภาฯก่อน เนื่องจากการให้ใช้อำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนยื่น ป.ป.ช.ตามขั้นตอนตามปกติเมื่อพบว่ามีหลักฐานหนักแน่นเพียงพอ