นครโคราชเปิดจองฉีด"ซิโนฟาร์ม"22,000โดส

10 ก.ย. 2564 | 09:51 น.

นายกเล็กโคราชจัดซื้อซิโนฟาร์มฉีดฟรี 22,000 โดส ประชาชน 11,000 คนทั้งเข็ม 1และเข็ม 2 เปิดลงทะเบียน 5 วัน เฉพาะคนในเขตเทศบาลนครนครราชสีมาแล้ว   ยอดติดเชื้อรายใหม่วันนี้เพิ่ม

วันที่ 10 ก.ย. 2564 ที่ห้องประชุมสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา นายศักดิ์สิทธิ์  สกุลลิขเรศสีมา รอง ผวจ.นครราชสีมา  พร้อมด้วยนายแพทย์วิญญู จันทร์เนตร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา  นพ.เจษฏ์ บุญยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วย ผอ.รพ.มหาราชฯ ร่วมการประชุมคณะกรรมโรคติดต่อ จ.นครราชสีมา ผ่านระบบ zoom ไปยังอำเภอทั้ง 32 อำเภอ 
นครโคราชเปิดจองฉีด"ซิโนฟาร์ม"22,000โดส     

พร้อมแถลงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา  ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่อง 194 ราย วันนี้ไม่มีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิต ผู้เสียชีวิตสะสม 151 ศพ ส่วนพื้นที่จังหวัดนครราชสีมามีผู้ป่วยสะสม  21,466 ราย ยังรักษาอยู่  3,030 ราย รักษาหายแล้ว 18,285 ราย ติดเชื้อนอกพื้นที่จังหวัด 167 ราย

ส่วนการติดเชื้อในจังหวัด 27 ราย  ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ พบในพื้นที่อำเภอต่างๆลดลงอย่างต่อเนื่อง อ.เมือง 51 ราย , อ.ปากช่อง 33 ราย , อ.พิมาย 28 ราย , อ.สูงเนิน 13 ราย , อ.ครบุรี 8 ราย , อ.โชคชัย 8 ราย , อ.เสิงสาง 7 ราย , อ.ชุมพวง 6 ราย , อ.ด่านขุนทด 5 ราย , อ.บัวลาย 5 ราย , อ.ปักธงชัย 5 ราย เป็นต้น

นครโคราชเปิดจองฉีด"ซิโนฟาร์ม"22,000โดส

นครโคราชเปิดจองฉีด"ซิโนฟาร์ม"22,000โดส

ส่วนคลัสเตอร์ที่มีการจับตาอย่างใกล้ชิด มีจำนวน 11 คลัสเตอร์ แยกเป็นคลัสเตอร์เดิม 6 คลัสเตอร์ และคลัสเตอร์ใหม่ 5 คลัสเตอร์ อาทิ คลัสเตอร์ โรงงานวุ้นเส้น อ.ปักธงชัย พบผู้ติดเชื้อ เป็นพนักงาน 7 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวนควบคุมโรค 
    

คลัสเตอร์ ต.โนนสมบูรณ์ อ.เสิงสางฯเกิดวง 1 จำนวน 25 รายและลามวง 2 เพิ่มอีก 1 ราย ทีมสอบสวนโรคอำเภอเข้าควบคุมพื้นที่เฝ้าจับตาแล้ว 
    

คลัสเตอร์ ห้างแม็คโคร อ.ปากช่องฯ พบติดเชื้อ 11 รายทีมสอบสวนโรคสาธารณสุขจังหวัด อำเภอ เข้าสอบสวนควบคุมแล้ว 
    

คลัสเตอร์ ครอบครัวแคมป์ก่อสร้าง ต.พระพุทธ อ.เฉลิมพระเกียรติฯ พบติดเชื้อ 17 ราย เร่งดำเนินการสอบสวนโรคโดยทีมสอบสวนจังหวัด อำเภอ ค้นหาเชิงรุกเร่งด่วนแล้ว 
    

คลัสเตอร์คอรบครัว ต.สีคิ้ว อ.สีคิ้วฯ พบ 5 รายอยู่ระหว่างสอบสวนโรค   
  นครโคราชเปิดจองฉีด"ซิโนฟาร์ม"22,000โดส         

ขณะที่ที่ห้องประชุม ชั้น 5 ห้องประชุมสภาเทศบาลนครนครราชสีมา อาคารกาญจนาภิเษก สำนักงานเทศบาลนครนครราชสีมา นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมด้วยนายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ประธานที่ปรึกษานายกเทศมนตรี  นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครราชสีมา และนายทวีศักดิ์ พันธ์วิเศษศักดิ์ ปลัดเทศบาลนครฯ ร่วมกันแถลงข่าววาระพิเศษการจัดซื้อวัคซีนสำหรับประชาชน และเทศบาลนครนครราชสีมาเปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม รอบที่ 1

จากสถานการณ์โควิด-19 เทศบาลนครนครราชสีมา นำแผนการดำเนินงานจัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม จำนวน  22,000 โดส จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อฉีดให้กับประชาชนในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ทั้ง 91 ชุมชน จำนวน 11,000 คน ฉีดคนละ 2 ครั้ง เข็ม 1 และเข็ม 2 ห่างกัน 3-4 สัปดาห์ โดยประชาชนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ หากวัคซีนไม่เพียงพอก็พร้อมในการจัดหามาเพิ่มเติมให้เพียงพอ โดยสถานที่ฉีดที่ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ นครราชสีมา โดยบุคลากรทางการแพทย์ รพ.เทพรัตน์นครราชสีมา

นครโคราชเปิดจองฉีด"ซิโนฟาร์ม"22,000โดส

นครโคราชเปิดจองฉีด"ซิโนฟาร์ม"22,000โดส   
 ทั้งนี้ เทศบาลนครนครราชสีมาได้เปิดช่องทางการลงทะเบียนเพื่อรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซิโนฟาร์ม ได้ทางเพจเทศบาลนครนครราชสีมา www.koratcity.go.th , ทางแอพ Koratcity , QR Code หรือลงทะเบียนผ่านหน่วยงานบริการสาธารณสุขในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ทั้ง 15 แห่ง และสายด่วน 1132 ระยะแรก ตั้งแต่วันนี้ (10 -15 ก.ย. 64 ) เป็นต้นไป 
    

โดยจะต้องเป็นบุคคที่ยังไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนชนิดใดมาก่อน และต้องเป็นคนที่มีที่อยู่ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา หรือ ต.ในเมือง อ.เมืองฯ มีสัญชาติไทย อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ใช้บัตรแประชาชนเลข 13 หลัก ซึ่งกลุ่มที่จะได้รับวันซีนซิโนฟาร์ม 8 กลุ่ม อาทิ องค์กรการศึกษา ,บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขทุกสายวิชาชีพและสายสนับสนุนและ อสม. , องค์กรทางกุศล , ผู้พิการ , ผู้ด้วยโอกาส ชุมชนแออัด , ผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยติดเตียง , พระสงฆ์ และกลุ่มอื่นๆ กลุ่มเสี่ยงที่อยู่ในพื้นที่ระบาด ภาคธุรกิจค้าขาย การท่องเที่ยว การขนส่ง กลุ่มเปราะบาง เป็นต้น
           

ส่วนการฉีดวัคซีนโรงเรียนแซนด์บ็อกซ์ สำหรับเด็กนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 6 แห่ง ในจำนวนนี้รวมโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครราชสีมาด้วย รวมนักเรียนนับพันนับหมื่นคนเพื่อเปิดเทอมได้นั้น ตนคิดว่า เรื่องนี้ต้องรอผลทางวิชาการก่อน ว่าวัคซีนใดที่เหมาะสมที่จะฉีดให้กับเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี อันนี้ต้องรอความชัดเจนก่อน
    

ส่วนการจะเปิดเทอมในอีก 1-2 เดือน เราจะเปิดเทอมได้ต้องเป็นไปตามที่ ศบค.ใหญ่กำหนด ว่าถ้าสถานการณ์เบาบางลง และสามารถเปิดดำเนินการได้เราก็จะดำเนินการ ซึ่งกลุ่มเด็กนักเรียนก็เป็นกลุ่มหนึ่งที่จะเข้าถึงวัคซีน เพียงแต่ต้องรอความชัดเจนว่าวัคซีนชนิดใด เพราะตอนนี้มีกระแสข่าวหลายกระแสมาก ทั้งไฟเซอร์บ้าง ซิโนฟาร์มบ้าง และจีนเริ่มฉีดให้กับเด็กแล้ว เป็นต้น ส่นในเขตเทศบาลนครนครราชสีมาฉีดไปแล้วกว่า 65,000 คน และที่ยังไม่ได้ฉีด 33,000 คน และมีที่กำลังฉีดไปเรื่อย ๆ อยู่ส่วนหนึ่ง

นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ประธานที่ปรึกษานายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา หัวหน้าศูนย์คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน กล่าวว่า ต้นฟ้าทะลายโจรของศูนย์ฯมีการแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนนำไปปลูกจำนวนกว่า 10,000-20,000 ต้นแล้วสำหรับในเขตเทศบาลนครนคราชสีมา 91 ชุมชน โดยความต้องการมีอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ยังมีเหลืออีกกว่าหมื่นต้น และที่กำลังปลูกขยายพันธุ์อีกส่วนหนึ่งในแปลง พื้นที่ 5 ไร่กำลังโตและงอกงาม

ผลดีของฟ้าทะลายโจรในการรักษาโรคได้หลายชนิดที่สำคัญการรักษาโรคโควิด-19 ได้ผล โดยเฉพาะในใบของฟ้าทะลายโจร เราเรียกว่าสารสกัดฟ้าทลายโจร อีกส่วนก็เอาไปตากแห้งแล้วนำมาบดใส่น้ำร้อนรับประทานแบบชา หรือปั้นเป็นลูกกลม เราทำได้ในหลายรูปแบบ  นอกจากนี้ยังมีการทำเป็นแบบแคบซูล ได้รับการรับรองจาก อย.แล้ว รับประทานวันละ 3 แคบซูล เช้า กลางวัน เย็น หลังอาหาร รับประทาน 5 วันติดต่อกันสามารถรักษาโรคโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรงได้ เรียกว่าเอาอยู่   

  คณะผู้บริหารสภาเทศบาลนครนครราชสีมา แถลงการเปิดลงทะเบียนฉีดวัคซินซิโนฟาร์มสำหรับประชาชนเขตเทศบาลฯ