SCB ยืนเป้าสินเชื่อบ้าน 9.8 หมื่นล้านบาท

10 ก.ย. 2564 | 08:45 น.

ไทยพาณิชย์คงเป้า สินเชื่อบ้าน 9.8 หมื่นล้านบาท จากกลุ่มรายได้ระดับกลางถึงบนยังมีต่อเนื่อง แม้ครึ่งปีหลังกำลังซื้อแผ่วลงจากต้นปี เน้นรักษาฐานลูกค้าเก่า เฟ้นรายใหม่ที่ต้องการอยู่อาศัยจริง

นางสาวอรรัตน์ ชุติมิต รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Retail and Business Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของ COVID-19 ส่งผลให้กำลังซื้อที่อยู่อาศัยของลูกค้าลดลง รวมถึงอุปทานคงค้างในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ในระดับสูงจากปีก่อน

 

ขณะที่่ยอดขาย (Presale) ยังทรงตัวถึงเติบโตได้เล็กน้อยจากปี 2563 โดยมีปัจจัยหนุนจากกำลังซื้อของกลุ่มรายได้ระดับกลางถึงบน และมาตรการภาครัฐช่วยกระตุ้นกำลังซื้อ เช่น การลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง และอัตราดอกเบี้ยที่ทรงตัวในระดับต่ำ

อรรัตน์ ชุติมิต รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Retail and Business Banking ธนาคารไทยพาณิชย์

 

ในส่วนของธนาคารไทยพาณิชย์เล็งเห็นถึงความสำคัญในการรักษาฐานลูกค้าเก่า จึงมีการเสนอ ปรับอัตราดอกเบี้ย อัตราผ่อน หรือวงเงินกู้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือลูกค้า รวมทั้งยังมีโปรโมชั่น แคมเปญที่ทำร่วมกับผู้ประกอบการสำหรับลูกค้าใหม่ เพื่อกระตุ้นยอดขายให้กับลูกค้าที่มีศักยภาพ และมีความต้องการที่อยู่อาศัยอย่างแท้จริง

 

ส่วนเป้าหมายสินเชื่อที่อยู่อาศัยปี 2564 ธนาคารฯ ยังคงเป้าหมายเดิมที่่ตั้งไว้คือ ประมาณ 98,000 ล้านบาท ทั้งบ้านใหม่และบ้านแลกเงิน โดยกลุ่มลูกค้าที่ยังคงมีศักยภาพ อยู่ในกลุ่มรายได้ระดับกลางบนถึงบน ที่ยังคงมีความต้องการที่อยู่อาศัยอย่างแท้จริง ซึ่งธนาคารสามารถนำเสนอแพ็กเกจที่ตรงกับศักยภาพของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นอัตราผ่อนชำระที่เหมาะสม ให้คำแนะนำในการยื่นขอสินเชื่อ เพื่อให้ได้รับการอนุมัติที่รวดเร็ว รวมทั้งการบริการหลังการขายที่ดูแลตลอดการผ่อนชำระ

 

สำหรับสัญญาณการผ่อนชำระของลูกหนี้ปัจจุบันยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ ซึ่งอาจจะยังไม่สะท้อนภาพที่แท้จริง เนื่องจากลูกหนี้ยังคงอยู่ในมาตรการช่วยเหลือตามประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทำให้แนวโน้ม NPLs ยังอยู่ในภาวะทรงตัวเช่นกัน แต่ธนาคารได้เพิ่มแนวทางการแก้ไขปัญหาในระยะยาวอย่างต่อเนื่อง โดยให้คำปรึกษาและพิจารณาร่วมกับลูกค้าในการปรับปรุงโครงสร้างหนี้แบบเบ็ดเสร็จ เพื่อเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าสามารถผ่อนชำระและดำรงชีพได้ในระยะยาวต่อไป

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,713 วันที่ 12 - 15 กันยายน พ.ศ. 2564