“ซีพีออลล์” เตรียมขายหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ พ.ย.นี้

01 ก.ย. 2564 | 07:42 น.

“ซีพี ออลล์” เตรียมออกหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ เพื่อทดแทนหุ้นกู้ชุดเดิม ที่บริษัทมีแผนจะใช้สิทธิไถ่ถอนก่อนกำหนดในวันที่ 30 พ.ย.64 คาดเสนอขายขายให้ผู้ถือหุ้นกู้ชุดเดิม 10-12 พ.ย.นี้ และขายให้ผู้ลงทุนทั่วไประหว่างวันที่ 22-29 และ 29 พฤศจิกายน 2564

 นายเกรียงชัย บุญโพธิ์อภิชาติ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน  บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)เปิดเผยว่า บริษัทฯ อยู่ระหว่างยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เพื่อออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน ไถ่ถอนเมื่อเลิกบริษัท หรือ หุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ ชุดใหม่ เพื่อชำระคืนหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ ครั้งที่ 1/2559 ซึ่งบริษัทฯ มีแผนจะใช้สิทธิไถ่ถอนก่อนกำหนดในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้   เกรียงชัย บุญโพธิ์อภิชาติ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน  บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)

บริษัทฯมีแผนจะเสนอขายหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ชุดใหม่ ให้กับผู้ถือหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ชุดเดิม และผู้ลงทุนทั่วไปคาดว่า จะเปิดให้ผู้ถือหุ้นกู้ฯชุดเดิมจองซื้อได้ระหว่างวันที่ 10-12 พฤศจิกายน 2564 และผู้ลงทุนทั่วไประหว่างวันที่ 22-29 และ 29 พฤศจิกายน 2564 โดยจะกำหนดอัตราผลตอบแทนและแจ้งรายละเอียดการจองซื้อให้กับผู้ถือหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯและผู้ลงทุนทั่วไปให้ทราบในภายหลัง

 

สำหรับหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ ครั้งที่ 1/2559 นั้น มีข้อกำหนดที่บริษัทฯ สามารถใช้สิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนด หรือ call option ได้ในวันแรกคือวันที่  30  พฤศจิกายน  2564 ที่จะถึงนี้ บริษัทฯ จึงมีแผนจะใช้สิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ดังกล่าวก่อนกำหนด และออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ ชุดใหม่มาทดแทน เพื่อทำให้บริษัทฯ มีโครงสร้างทางการเงินที่เหมาะสมและมีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งต่อไป

 

“ตามมาตรฐานบัญชีฉบับปัจจุบันที่บริษัทฯ สามารถนับหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ ชุดใหม่นี้เป็นส่วนของทุนทางบัญชีได้ทั้งจำนวน  และบริษัทฯ ได้ให้สิทธิจองซื้อแก่ผู้ถือหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ ชุดเดิมได้จองซื้อด้วย นับเป็นการเปิดโอกาสให้แก่ผู้ลงทุนสามารถลงทุนในหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ ชุดใหม่ของบริษัทได้อย่างต่อเนื่อง

 

ทั้งนี้  หุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ  ‘ซีพี ออลล์’ เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่เข้าใจความเสี่ยงและต้องการกระจายการลงทุนที่หลากหลาย    ซึ่งหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ ของ ‘ซีพี ออลล์’ ที่จะออกเสนอขายในครั้งนี้ ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือองค์กรที่ระดับ ‘A+’ แนวโน้ม ‘คงที่’  และอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ ที่ระดับ ‘A-’ จากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2564 สะท้อนถึงการเป็นผู้นำในธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย ที่มีความมั่นคงภายใต้อุตสาหกรรมที่ยังมีศักยภาพในการเติบโตสูง

 

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีความพร้อมในการดำเนินธุรกิจ มุ่งสู่การให้บริการผ่านออนไลน์ด้วยกลยุทธ์แบบ O2O ที่ผสมผสานช่องทาง Omni-Channel ทั้งออนไลน์และออฟไลน์  ทั้งการให้บริการผ่านออลล์ ออนไลน์ (ALL Online)  ที่เน้นแนวคิด  สะดวก  ครบ จบที่เดียว รวมถึงบริการเดลิเวอรี่ของ ‘เซเว่น อีเลฟเว่น’ (7-Eleven Delivery) ที่จัดส่งสินค้าถึงบ้าน ผ่านทางแอปพลิเคชัน เพื่อตอบรับกับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคอีกด้วย

 

ทั้งนี้ “ซีพี ออลล์” เป็นผู้ประกอบธุรกิจหลักในการบริหารร้านสะดวกซื้อ ภายใต้แบรนด์  “เซเว่น อีเลฟเว่น”  โดย ณ วันที่  30  มิถุนายน  2564 มีสาขา “เซเว่น อีเลฟเว่น”  เปิดให้บริการ 12,743 สาขาทั่วประเทศ และปีนี้มีแผนเปิดเพิ่มอีก 700 สาขา รวมถึงเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดสาขาในประเทศกัมพูชาและประเทศลาว หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ซึ่งล่าสุด เพิ่งได้มีการเปิดร้าน 7-Eleven สาขาแรก ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ที่ผ่านมา

 

“แม้บริษัทฯ จะต้องเผชิญกับความท้าทายจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงความไม่แน่นอนจากภาวะเศรษฐกิจ  แต่เราสามารถปรับตัวเพื่อรับมือกับความผันผวนดังกล่าว พร้อมๆกับมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจตามแนวทางพัฒนาเพื่อสร้างโอกาสในการเติบโตอย่างยั่งยืน และภายใต้ความร่วมมือของสถาบันการเงินชั้นนำทั้ง 7 แห่ง ที่ทำหน้าที่จัดจำหน่ายหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯของบริษัทฯครั้งนี้ จึงมั่นใจว่า จะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนที่สนใจได้เป็นอย่างดีเหมือนกับการเสนอขายหุ้นกู้ทุกครั้งที่ผ่านมา”นายเกรียงชัยกล่าว