"ศุภชัย" ร่อนจม. ถึงชาวซีพี ปรับทัพค้าปลีกค้าส่ง เดินหน้าหาโอกาสธุรกิจใหม่

31 ส.ค. 2564 | 19:08 น.

"ศุภชัย เจียรวนนท์" ประธาน เครือซีพี ร่อนจดหมายเปิดผนึกถึงพนักงาน ปรับโครงสร้างธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง จัดทัพเดินหน้า หาโอกาสธุรกิจใหม่ๆ ในภูมิภาค

ช่วงเย็นของวันที่ 31 สิงหาคม 2564. ที่ผ่านมา นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้ออกจดหมายเปิดผนึกถึงพนักงานเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี ระบุถึงการเเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของเครือซีพี โดยมีใจความว่า

 

เรียน เพื่อนพนักงานทุกท่าน

 

ในช่วงบ่ายที่ผ่านมา คณะกรรมการบริษัทของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 3 บริษัทของเครือ ได้แก่ สยามแม็คโคร ซีพี อลล์ และซีพีเอฟ มีมติที่จะเริ่มเดินหน้าโครงการที่มีความสำคัญกับเครือ ซึ่งจะทำให้กลุ่มธุรกิจค้าปลีก มีความรวดเร็ว คล่องตัวในการบริหารงานมากขึ้น

ศุภชัย เจียรวนนท์

รวมถึงการขยายขีดความสามารถในการเติบโตในระดับภูมิภาค และสามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการชั้นนำระดับโลกได้ และเป็นไปตามวิสัยทัศน์ที่ผมได้เรียนทุกท่านได้ทราบเมื่อสัปดาห์ก่อน

จากมติดังกล่าว เรากำลังจะปรับโครงสร้างธุรกิจภายในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกค้าส่งของเรา ผลสำคัญที่จะ ตามมาจากการปรับโครงสร้างดังกล่าว คือ

 

ธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งของเรา จะสามารถเริ่มเดินหน้าหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ในภูมิภาคไปด้วยกันได้ง่ายขึ้น และตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

"ศุภชัย" ร่อนจม. ถึงชาวซีพี  ปรับทัพค้าปลีกค้าส่ง เดินหน้าหาโอกาสธุรกิจใหม่

ผลสำคัญที่จะตามมาประการที่สองจากมติในครั้งนี้ คือ สยามแม็คโครจะขอให้ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ พิจารณาเพิ่มทุน โดยการเปิดขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปหลังจากสยามแม็คโครเข้าเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมด ของกลุ่มโลตัสส์แล้ว เพื่อทำให้มั่นใจว่าบริษัทฯ จะมีแหล่งเงินทุนเพิ่มเติม ในการเดินหน้าไปตามเป้าหมายต่าง ๆ ที่ได้วางแผนไว้ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

สิ่งที่รอเราอยู่ข้างหน้าในโลกยุคหลังโควิด คือโอกาสในการเติบโตบนเวทีโลก ซึ่งเป็นโอกาสสำหรับบริษัท ต่าง ๆ ที่ใช้ช่วงเวลานี้เตรียมตัวเองให้พร้อมเป็นอย่างดี ความสำเร็จที่จะเกิดขึ้น จะเกิดเป็น "แพลตฟอร์มแห่งโอกาส" จะไม่เป็นเพียงประโยชน์กับบริษัทต่าง ๆ ของเราเท่านั้น

 

แต่สิ่งสำคัญคือ จะเกิดประโยชน์กับลูกค้าและซัพพลายเออร์ของเราในธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งรวมถึงเอสเอ็มอี เกษตรกรรายย่อย ตลอดจนผู้ประกอบการรายย่อยอื่น ๆ อีกนับไม่ถ้วนที่เราทำธุรกิจด้วย

 

และในที่สุดจะเกิดประโยชน์กับประเทศไทยของเรา และจากนั้น การเดินหน้าตามแผนต่าง ๆ ของเครือ จะเปิดโอกาสใหม่ ๆ ที่น่าตื่นเต้นให้กับเพื่อนพนักงานของเราด้วย ในขณะที่แผนเหล่านี้ยังต้องรอการพิจารณาอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของบริษัทต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ผมขอขอบคุณ ทีมงานทุกท่าน ที่มีส่วนร่วมในการเดินหน้ากลยุทธ์ของเครือครั้งนี้