สหรัฐปิดจ๊อบ จบภารกิจ 20 ปีในอัฟกานิสถาน ยันเสร็จสิ้นการถอนทหารแล้ว

31 ส.ค. 2564 | 04:39 น.

สหรัฐประกาศปิดฉากภารกิจ 20 ปีในการไล่ล่ากลุ่มก่อการร้ายในอัฟกานิสถาน ผู้บัญชาการกองทัพยันปฏิบัติการถอนทหารและอพยพพลเมืองอเมริกันได้สิ้นสุดลงแล้ว ส่วนประชาชนที่ตกค้างอีก 200 กว่าชีวิตจะได้รับการประสานงานเพื่อช่วยเหลือออกมาเป็นลำดับต่อไป  

พลเอกเคนเน็ธ แมคเคนซี ผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐประจำภาคพื้นเอเชียกลางและตะวันออกกลาง ออกแถลงการณ์ว่า สหรัฐได้เสร็จสิ้นการถอนกองกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานแล้วเมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) ซึ่งเป็นการยุติการทำสงครามนานนับ 20 ปีกับผู้ก่อการร้ายในอัฟกานิสถานหลังจากสหรัฐถูกโจมตีในเหตุการณ์ 9/11 เมื่อปี 2544

 

"ผมขอประกาศ ณ ที่นี้ว่า การถอนทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถานได้เสร็จสิ้นลงแล้ว และภารกิจการอพยพพลเมืองชาวอเมริกัน พลเมืองของประเทศที่สาม และชาวอัฟกานิสถานได้สิ้นสุดลงแล้วเช่นกัน"

พลเอกเคนเน็ธ แมคเคนซี

"เครื่องบิน C-17 ลำสุดท้ายได้บินขึ้นจากสนามบินนานาชาติฮามิด คาร์ไซในกรุงคาบูลเมื่อเวลา 15.29 น.ของวันที่ 30 ส.ค.ตามเวลาอีสต์โคสต์ และเครื่องบินลำสุดท้ายได้บินขึ้นเหนือน่านฟ้าของอัฟกานิสถานแล้ว" ผู้บัญชาการแมคเคนซี กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนซึ่งจัดโดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐ

ผู้บัญชาการแมคเคนซีกล่าวว่า แม้สหรัฐได้เสร็จสิ้นภารกิจการถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานหลังทำสงครามไล่ล่ากลุ่มอัลกออิดะห์ซึ่งเชื่อว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ 9/11 ในปี 2544 แต่สหรัฐยังมีภารกิจด้านการทูตในอัฟกานิสถาน เพื่อให้ความช่วยเหลือพลเมืองชาวอเมริกันที่หลงเหลืออยู่ รวมทั้งชาวอัฟกันกลุ่มเสี่ยงที่ต้องการเดินทางออกนอกประเทศ

สหรัฐปิดจ๊อบ จบภารกิจ 20 ปีในอัฟกานิสถาน ยันเสร็จสิ้นการถอนทหารแล้ว

พล.อ. แมคเคนซีระบุว่า ขณะนี้มีพลเมืองชาวอเมริกันที่ยังคงติดค้างอยู่ในอัฟกานิสถานน้อยมาก พร้อมกับย้ำว่า กระทรวงการต่างประเทศจะรับหน้าที่ให้ความช่วยเหลือชาวอเมริกันที่กำลังอยู่ในระหว่างการอพยพ

 

สื่อสหรัฐรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศเมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) คาดว่ามีชาวอเมริกันหลงเหลือในอัฟกานิสถานไม่ถึง 250 คน โดยประชาชนเหล่านี้ต้องการเดินทางออกจากอัฟกานิสถาน และทางการสหรัฐให้คำมั่นจะดำเนินการช่วยเหลือพวกเขาออกมา

 

ทั้งนี้ ในระยะเวลาเกือบ 20 ปีของปฏิบัติการทางทหารในอัฟกานิสถาน มีทหารและพลเรือนอเมริกันเสียชีวิตไปทั้งหมด 2,461 ราย และกว่า 20,000 รายได้รับบาดเจ็บ ผู้เสียชีวิตกลุ่มล่าสุดคือทหารอเมริกัน 13 นายที่เสียชีวิตจากเหตุระเบิดโจมตีสนามบินในกรุงคาบูลเมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา

สหรัฐปิดจ๊อบ จบภารกิจ 20 ปีในอัฟกานิสถาน ยันเสร็จสิ้นการถอนทหารแล้ว

สหรัฐปิดจ๊อบ จบภารกิจ 20 ปีในอัฟกานิสถาน ยันเสร็จสิ้นการถอนทหารแล้ว

นับตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค. 2564 หรือหนึ่งวันก่อนที่กลุ่มตาลีบันจะบุกเข้ายึดกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานได้สำเร็จ สหรัฐได้ทำการอพยพพลเรือนกว่า 79,000 คน ออกจากสนามบินในกรุงคาบูล ประกอบด้วยชาวอเมริกัน 6,000 คน ส่วนที่เหลืออีก 73,503 คนเป็นชาวอัฟกันหรือพลเรือนสัญชาติอื่น ข่าวระบุว่า พลเรือนอัฟกันที่เคยสนับสนุนปฏิบัติการของสหรัฐจะได้รับวีซ่าพิเศษในการเข้าไปอยู่ในสหรัฐ

 

โดยสรุปแล้ว ปฏิบัติการอพยพคนออกจากอัฟกานิสถานโดยกองทัพสหรัฐ ใช้เวลาทั้งสิ้น 18 วัน สามารถอพยพคนออกมามากกว่า 123,000 คน หรือเฉลี่ยวันละ 7,500 คน

กลับบ้านเสียที