ตาลีบันเตรียมตั้งครม. ขณะเข้าใกล้เส้นตายสหรัฐถอนกำลังทหาร 31 ส.ค.นี้

29 ส.ค. 2564 | 20:06 น.

ตาลีบันอยู่ในระหว่างเตรียมจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ขณะที่เส้นตายการถอนกำลังทหารของสหรัฐออกจากอัฟกานิสถานใกล้เข้ามาทุกขณะ ทั้งนี้ ภารกิจเร่งด่วนของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ คือการแก้ไขปัญหาการอ่อนค่าของสกุลเงินและเศรษฐกิจที่ตกต่ำลงอย่างมาก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงการให้สัมภาษณ์ของนายซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบัน ที่เปิดเผยว่า แนวโน้มเกี่ยวกับการแต่งตั้ง คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ของอัฟกานิสถานจะมีความชัดเจนในอีก 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า

 

ส่วนคำถามที่ว่า ในคณะรัฐมนตรีจะมีผู้หญิงรวมอยู่หรือไม่นั้น โฆษกตาลีบันกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นที่ผู้นำจะต้องตัดสินใจ และเขาไม่สามารถคาดเดาได้ว่าการตัดสินใจนั้นจะเป็นอย่างไร

ตาลีบันเตรียมตั้งครม. ขณะเข้าใกล้เส้นตายสหรัฐถอนกำลังทหาร 31 ส.ค.นี้

โฆษกกลุ่มตาลีบันยังได้ประณาม การโจมตีด้วยโดรนของสหรัฐอเมริกา ที่มีเป้าหมายทำลายฐานที่มั่นของสมาชิกของกลุ่มรัฐอิสลามในอัฟกานิสถาน (ISIS-K) ด้วย โดยระบุว่า การโจมตีอย่างอุกอาจของสหรัฐนั้น เป็น การโจมตีในเขตแดนของอัฟกานิสถานอย่างชัดเจน

เส้นตายการถอนทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถาน คือวันที่ 31 ส.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม กลุ่มตาลีบันยังเรียกร้องให้สหรัฐและชาติตะวันตกอื่นๆ รักษาความสัมพันธ์ทางการทูตกับกลุ่มตาลีบันเอาไว้ แม้ว่าเมื่อถอนกองกำลังออกไปแล้วก็ตาม

 

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของอัฟกานิสถานอยู่ในภาวะถดถอยอย่างรุนแรง ซึ่งเกิดจากการที่ค่าเงินร่วงลงอย่างหนัก บวกกับราคาอาหารที่สูงขึ้น โดยธนาคารต่างๆ ยังคงปิดให้บริการมาเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์แล้ว หลังจากที่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน ได้เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 ส.ค.           

 

ล่าสุดวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มตาลีบันได้ออกคำสั่งให้ธนาคารทุกสาขากลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง โดยจำกัดการถอนเงินรายสัปดาห์ที่ 200 ดอลลาร์ หรือ 20,000 อัฟกานี