พปชร.ป่วน“กลุ่ม 4 ช.”รอฉวยโอกาสผลโหวต“ซักฟอก”บีบนายกฯ ปรับ ครม.

29 ส.ค. 2564 | 07:11 น.

“พปชร.”ป่วน “กลุ่ม 4 ช.”รอฉวยโอกาสผลโหวต “ซักฟอก” บีบนายกฯ ปรับ ครม. ปูด “ธรรมนัส”เล็งรมว.แรงงาน แทน “สุชาติ” ขณะที่ “นฤมล” จ้องรมว.ศึกษาธิการ แทน “ตรีนุช” ส่วน “อธิรัฐ” หวังขึ้นรมว.ดีอีเอส แทน “ชัยวุฒิ”

การอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีอีก 5 คน กำหนดให้มีขึ้นระหว่างวันอังคารที่ 31 ส.ค.-3 ก.ย. โดยจะมีการโหวตลงมติในวันเสาร์ที่ 4 ก.ย.2564 นี้  

 

ก่อนหน้านี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ 6 คนประกอบด้วย

 

1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  

 

2.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

 

3.นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

 

4.นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

5.นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

 

และ 6.นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)

ทั้งนี้ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา  มีกระแสข่าวแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) บางคน พยายามเดินสายล็อบบี้ ส.ส.ให้โหวตคว่ำรัฐมนตรีบางใน เพื่อกดดันให้ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ปรับครม. โดยเฉพาะรัฐมนตรีในโควตาพลังประชารัฐ ที่ถูกยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ประกอบด้วย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส และ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน

 

มีความเป็นไปได้สูงที่มีการล็อบบี้ ส.ส.พลังประชารัฐบางส่วน ไม่ให้ลงคะแนนไม่ไว้วางใจ นายชัยวุฒิ และนายสุชาติ แต่อาจจะทำให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัด เกิดความไม่พอใจได้และกระแสดังกล่าว และ นายกฯ ไม่พอใจเป็นอย่างมาก

 

“แกนนำพรรคพลังประชารัฐบางคน พยายามเดินสายล็อบบี้ ส.ส.ในพรรค แต่อาจจะติดอยู่ที่ พล.อ.ประวิตร จึงมีโอกาสสูงที่จะล็อบบี้คะแนนเสียงจากพรรคเล็ก โดยให้ลงมติไม่ไว้วางใจ หรือ งดออกเสียง ให้กับ นายชัยวุฒิ และ นายสุชาติ เนื่องจากต้องการกดดันให้นายกฯ  ปรับ ครม.” แหล่งข่าวในพรรคพลังประชารัฐ ระบุ

นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวว่า แกนนำส.ส.พลังประชารัฐ ใน “กลุ่ม 4 ช.” เตรียมกดดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ ปรับ นางตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ พ้นเก้าอี้รัฐมนตรีด้วย โดยอ้างว่า ไม่มีผลงานที่ชัดเจน และไม่สามารถดำเนินการตามนโยบายของนายกฯ ได้

 

สำหรับ กลุ่ม 4 ช.มีความต้องการ ปรับครม.ใหม่ดังนี้

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารั ต้องการดำรงตำแหน่งรมว.แรงงาน แทน นายสุชาติ

 

ขณะที่ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน จะดำรงตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ แทน นางตรีนุช

 

ส่วน นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม จะดำรงตำแหน่ง รมว.ดีอีเอส แทนนายชัยวุฒิ

 

แต่ก็มีรายงานว่าในช่วงบ่ายวันที่ 28 ส.ค. ที่ผ่านมา แกนนำของพรรคบางคน ได้เข้าพบ พล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรค ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ เพื่อหารือศึกซักฟอก และเพื่อรายงานความคืบหน้าการทำงานเรื่องต่างๆ  ในช่วงที่ไม่มีการประชุมพรรค รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เพิ่งจบไป และความพร้อมก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 

นอกจากนี้ ยังมี “รัฐมนตรีบางราย” ในพรรคร่วมรัฐบาล ไม่มั่นใจกับการโหวตลงคะแนนไว้วางใจ จึงพยายามล็อบบี้ส.ส.ฝ่ายค้าน เพื่อโหวตสนับสนุน ตัวเองเพื่อป้องกันไว้ก่อน เพราะในการโหวตลงมติไม่ไว้วางใจ หากได้คะแนนน้อย ก็อาจทำให้มีปัญหาทางการเมืองได้