AWC เผยโฉมมิกซ์ยูส “อควอทีค พัทยา" ค่า1หมื่นล้านผุด5โรงแรมหรูเริ่มจากIHG

27 ส.ค. 2564 | 03:16 น.

“AWC” เผยโฉมมิกซ์ยูส “อควอทีค พัทยา" ค่า 1หมื่นล้าน มีโรงแรม5 แห่ง ล่าสุดดึง “IHG” เข้าบริหาร2แห่ง เริ่มด้วยการเปิดตัวแบรนด์ใหม่ “วีนแยทท์” เป็นแห่งแรก คาดแล้วเสร็จปี2567 ทั้งยังมีโซนความสนุกและความบันเทิง เน้นไลฟ์สไตล์ริมชายหาด ค้าปลีก เวลเนส ที่อยู่อาศัย และกีฬา

นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC  เปิดเผยว่า โครงการอควอทีค พัทยา(Aquatique) เป็นโครงการมิกซ์ยูสที่พลิกโฉมพื้นที่พัทยากลาง ใช้งบลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท พัฒนาบนพื้นที่ที่เคยเป็นโรงแรมแกรนด์ โซเล่ พัทยาเดิม ภายในโครงการจะมีโรงแรมทั้งหมด 5 แบรนด์ โดย 2 ใน 5 แบรนด์นี้เป็นการร่วมมือกับเชนของ IHG Hotels & Resorts ส่วนองค์ประกอบอื่นๆ จะมีทั้งโซนความสนุกและความบันเทิง เน้นไลฟ์สไตล์ริมชายหาด โซนค้าปลีก เวลเนส ที่อยู่อาศัย และกีฬา

 

วัลลภา ไตรโสรัส

 

โดยล่าสุดAWC ได้ควง IHG ปิดโรงแรมหรูแบรนด์ใหม่ “Vignette”(วีนแยทท์)ในพื้นที่อควอทีค พัทยา ซึ่งเป็นแบรนด์ใหม่ล่าสุดภายใต้คอลเล็คชั่นLuxury & Lifestyle ของIHG ที่มีแผนเปิดตัวในประเทศไทยและออสเตรเลียเป็นที่แรกโรงแรมวีนแยทท์ จะเป็นส่วนแรกของโครงการอควอทีค พัทยา ที่เปิดบริการก่อน โดยเป็นโรงแรมไลฟ์สไตล์ระดับลักชัวรี คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างปี 2565 แล้วเสร็จปี 2567 ใช้งบลงทุนเฉพาะส่วนนี้ 1,900 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างออกแบบพัฒนา จะมีจำนวนห้องพัก 234 ห้อง ร้านอาหารต่างๆ รูฟท็อปบาร์ สระว่ายน้ำ สปา และห้องประชุมพื้นที่กว่า 670 ตารางเมตร

AWC เผยโฉมมิกซ์ยูส “อควอทีค พัทยา" ค่า1หมื่นล้านผุด5โรงแรมหรูเริ่มจากIHG

แม้จะเกิดโควิด-19 แต่การลงทุนของAWC  เรามองสถานการณ์ในระยะยาวมากกว่า โดยเชื่อว่าประเทศไทยยังคงมีคุณค่าการท่องเที่ยว การลงทุนใหม่ ที่พัทยาจะมีกำหนดเปิดให้บริการในช่วงปี 2567 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นจังหวะที่การท่องเที่ยวน่าจะกลับมาแล้วอย่างเต็มที่ รวมถึงพัทยายังเป็นทำเลที่ดีเพราะเป็นชายหาดที่ใกล้กรุงเทพฯ มากที่สุด

 

ด้าน “เซเรน่า ลิม” รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเกาหลี กล่าวว่าโรงแรมวีนแยทท์ พัทยาถือเป็นหนึ่งใน 2 แห่งแรกของโลกที่ IHG ได้เซ็นสัญญาแล้ว อีกแห่งหนึ่ง คือ Hotel X บริสเบน ออสเตรเลีย และมีอีกหลายแห่งที่อยู่ระหว่างเจรจา ตั้งเป้าว่าวีนแยทท์จะได้เซ็นสัญญาครบ 100 แห่งภายใน 10 ปีข้างหน้า

โรงแรมวีนแยทท์ พัทยา

 

Vignette Collection เป็นแบรนด์ใหม่ภายใต้เครือ IHG คอนเซ็ปต์คือ “ช่วงเวลารื่นรมย์บันดาลใจ” โดยเป็นโรงแรมที่เน้นความเป็นเอกลักษณ์ในแต่ละทำเล เหมาะกับโรงแรมขนาดเล็กที่ต้องการเก็บกลิ่นอายความเป็นตัวของตัวเองในพื้นที่ แต่จะมีทิศทางการบริหารแบบเดียวกันคือเน้นด้านความยั่งยืน รับผิดชอบต่อสังคม ชุมชน

“เราพบว่าทั่วโลกมีโรงแรมขนาดเล็กถึง 1.5 ล้านห้อง ซึ่งสร้างมูลค่าการตลาด 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐต่อปี แบรนด์ใหม่อย่างวีนแยทท์จะช่วยคงเอกลักษณ์เฉพาะของโรงแรมเล็กไว้ได้ แต่เครือ IHG จะช่วยเสริมศักยภาพด้านการตลาดและเครือข่ายฐานลูกค้าให้” เซเรน่ากล่าวถึงที่มาการเปิดแบรนด์ใหม่ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดที่ทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเผชิญความท้าทาย

นายราจิต สุขุมารัน กรรมการบริหาร ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเกาหลี IHG ระบุว่าขณะนี้ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังเผชิญความท้าทาย เพราะส่วนใหญ่ยังปิดพรมแดนและการฟื้นตัวขึ้นอยู่กับนโยบายวัคซีน แต่บริษัทมองตลาดที่เริ่มเปิดการท่องเที่ยวแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกา จีน บางโรงแรมกลับมาทำรายได้ได้มากกว่าปี 2561-2562 ดังนั้น ช่วงนี้โรงแรมในภูมิภาคนี้ต้องปรับตัวเพื่อฝ่าวิกฤตไปให้ได้ก่อน

AWC เผยโฉมมิกซ์ยูส “อควอทีค พัทยา" ค่า1หมื่นล้านผุด5โรงแรมหรูเริ่มจากIHG

จากประวัติศาสตร์แสดงให้เราเห็นว่าเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวจะกลับมาได้อย่างแข็งแรง ไม่ว่าจะเป็นหลังเผชิญวิกฤต 9/11 โรคซาร์ส หรือวิกฤตเศรษฐกิจแฮมเบอร์เกอร์ โดยช่วงครึ่งปีแรกปีนี้ IHG เซ็นสัญญาโรงแรมใหม่ไปกว่า 200 แห่งทั่วโลก สะท้อนว่าเจ้าของโรงแรมบางส่วนยังมั่นใจในศักยภาพระยะยาวของธุรกิจ

 

ปัจจุบันพอร์ตโฟลิโอ Luxury & Lifestyle ของ IHG มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ประกอบไปด้วยโรงแรมกว่า 400 แห่งและห้องพักกว่า 100,000 ห้องทั่วโลก ซึ่งเป็นการต่อยอดความสำเร็จและมนต์เสน่ห์ของแบรนด์ InterContinental รวมไปถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วไปทั่วโลกของ Kimpton และ Hotel Indigo และการเข้าซื้อกิจการของ Six Senses และ Regent

โดยเราคาดว่าจะสามารถเปิดโรงแรมภายใต้แบรนด์ เดอะ วีนแยทท์ คอลเล็คชั่น 100 แห่งภายใน 10 ปี และแบรนด์นี้จะเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันเราให้เป็นผู้นำตลาดด้านการเติบโตห้องพักสุทธิ

อนึ่งวีนแยทท์ คอลเล็คชั่น (Vignette Collection) ของIHG เป็นแบรนด์ใหม่ในฝั่งคอลเล็คชั่น Luxury & Lifestyle ที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งประกอบไปด้วยโรงแรมในเครืออย่าง Six Senses, Regent, InterContinental, Kimpton และ Hotel Indigo ที่พร้อมให้บริการแก่นักท่องเที่ยวและการเดินทางเพื่อธุรกิจ โดยการเปิดตัวแบรนด์ใหม่ในครั้งนี้ นับเป็นการขยายพอร์ตโฟลิโอของ IHG เป็นทั้งหมด 17 แบรนด์ ซึ่งครอบคลุมกว่า 6,000 โรงแรมในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก