เมินมตินายกฯกลับลำเดินหน้าจัดซื้อ ATK ออสท์แลนด์ยันขาย 75 บาท ต่อ

24 ส.ค. 2564 | 10:01 น.

นายกกลับลำ ยกเลิกคำสั่งจัดหา ATK ที่ผ่านการรองจาก WHOเท่านั้น ด้านออสท์แลนด์ยันขายATK LEPU ล็อตประมูล 8.5ล้านชิ้นของรัฐบาลให้กับประชาชน 75 บาทต่อ ชี้การเซ็นสัญญายังไม่คืบ

ก่อนหน้านี้ในการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้รับทราบสรุปผลการประชุม ศบค. ซึ่งมีสาระสำคัญตอนหนึ่งเกี่ยวกับข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีที่สั่ง ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 (ศปก.สธ.) จัดหาชุดตรวจโควิดแบบ ATK ต้องผ่านการรับรองจาก อย. มีคุณภาพมาตรฐานสากล และได้รับการรองจาก WHO ย้ำผลตรวจต้องแม่นยำ จัดส่งให้ได้ตามกำหนดเวลา 

 

ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบตามที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการบริหารสถานการณ์โควิด (ศบค.) เสนอปรับปรุงแก้ไขข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีในรุปผลการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 12/2564 ให้ปรับปรุงเป็นข้อความว่า "ในเรื่องการจัดหาซื้อชุดตรวจ ATK นี้ ขอให้ สธ.เร่งดำเนินการให้ได้โดยเร็ว หากมีปัญหาความขัดแย้งอยู่ในปัจจุบัน ขอให้เร่งแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด"

ทางด้าน นางศิริญา เทพเจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ณุศาศิริ (มหาชน) และกรรมการบริหาร บริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ชนะประมูล ATK 8.5 ล้านชิ้น ว่า บริษัทได้ตัดสินใจนำ ATK  LEPU  ล็อตประมูล 8.5ล้านชิ้นของรัฐบาล มาจำหน่ายให้กับประชาชนในราคา 75 บาทใกล้เคียงกับราคาที่ประมูลได้ 

 

เนื่องจากทันทีที่ทราบผลการประมูล บริษัทได้วางมัดจำกับทางฝั่งผู้ผลิตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จำนวนกว่า 30 ล้านบาท และทยอยผลิตรวมทั้งดีลเครื่องบินในการขนส่งสินค้าไว้แล้ว หากไมีมีการเซ็นสัญญาเกิดขึ้น บริษัทจะได้รับความเสียหายและถูกยึดเงินมัดจำไป

 

โดย ATK ล็อตแรกจะเดินทางถึงประเทศไทยภายในสัปดาห์หน้าอย่างถูกกฎหมาย และจะต้องถูกทดสอบคุณภาพอีกครั้งก่อนกระจายสินค้าไปยังโรงพยาบาล คลินิกหรือร้านขายยาที่เป็นจุดจำหน่ายอีกครั้ง 

 

และหากมีการเซ็นสัญญากับทาง องการเภสัชหลังจากนี้ บริษัทจะดำเนินการตัดสต๊อกให้กับประชาชนที่จอง ATK เข้ามาก่อน ส่วนที่เหลือจะทยอยส่งมอบให้กับทางรัฐบาลและสั่งผลิตเพิ่มให้ครบ8.5 ล้านชิ้นเพื่อส่งมอบตาม TOR ซึ่งคาดว่าไม่มีปัญหาเพราะฝั่งผู้ผลิตมีความสามารถผลิต ATK ได้ราวๆ 1 ล้านชิ้นต่อวัน 

 

ในขณะที่การขนส่ง บริษัทได้ จัดจ้างไฟล์ทบินเหมาลำ 11 เที่ยวบิน เพื่อขนส่ง ATK มายังประเทศไทย โดยขนส่งเที่ยวบินละ 7-8 แสนชิ้น แม้ว่าจะมีค้นทุนเพิ่มขึ้นก็ตาม


 

“ตอนนี้ยังไม่มีการเซ็นสัญญาใดๆเกิดขึ้น มีเพียงดราฟของสัญญาที่ถูกส่งมาแล้วเงียบไป แต่ยังไม่มีกำหนดเวลาว่าต้องเซ็นสัญญาภายในกี่วันการประมูลจึงจะไม่เป็นโมฆะ ตอนนี้เราก็รอดูว่าทางองค์กรองค์การเภสัชหรือทางภาครัฐจะว่าอย่างไรต่อเพราะเราก็ทำอะไรนอกเหนือจากนี้

 

ส่วน ATK ชุดรัฐบาล 8.5 ล้านชิ้นไม่มีข้อกำหนดว่าห้ามนำมาขาย แต่เราต้องเปลี่ยนสลากจากเดิมของที่ต้องส่งมอบให้รัฐจะมีคำว่า “ห้ามจำหน่าย” ออก เพราะฉะนั้นATK LEPUที่จะมาในล็อตแรกสัปดาห์หน้านี้ก็จะมีฉลากภาษาไทยถูกต้อง และหลังจากล็อตพิเศษนี้หมดก็จะขายราคาปกติ พูดง่ายๆก็คือล็อต 8.5 ล้านชิ้นที่เรานำมาจำหน่ายตอนนี้อาจจะเป็นล็อตที่หลุดประมูลเราจึงต้องจัดการกับล็อตนี้ให้ได้  ส่วนราคาขายคงไม่ส่งแรงกระเพื้อมกับกลไกราคาขายในตลาดปัจุบันในระยะยาว เพราะเราขายราคาพิเศษกับล็อตนี้ล็อตเดียว 

 

ถ้ามีการยกเลิกการประมูลเราเองไม่ได้อยากจะฟ้องร้อง แต่ทางฝ่ายกฎหมายก็มีหลายเรื่องที่ต้องการความชัดเจนและทางออกเรื่องที่จะฟ้องหรือไม่ฟ้องก็คงต้องยกหน้าที่ให้เป็นฝ่ายกฎหมายของบริษัทประชุมกันอีกรอบหนึ่งว่าจะดำเนินคดีหรือไม่ทั้งทางฝั่งภาครัฐหรือทางแพทย์ชนบทแต่ตอนนี้เรายังไม่ได้มีความตั้งใจฟ้องร้องใดๆ”