"ธีระชัย" คาใจจี้นายกฯชี้แจงสวมชื่อคนตายเพื่อทุจริตเบิกเงินรัฐหรือไม่

23 ส.ค. 2564 | 14:30 น.

ธีระชัยคาใจจี้นายกรัฐมนตรีชี้แจงกรณีมีการสวมชื่อคนตายเพื่อทุจริตเบิกเงินรัฐหรือไม่ ระบุท่านควรจะเร่งรัดการตรวจสอบให้เร็วขึ้นมากกว่านี้

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก เพจ “Thirachai Phuvanatnaranubala – – ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล” ระบุว่า 
“ผมยังรอคำชี้แจงจากท่านนายกฯ”
เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2564 ผมได้เผยแพร่ในเฟซบุค จดหมายเปิดผนึกที่ผมมีไปถึงท่านนายกฯ สำเนาถึง รมว.คลัง 
จดหมายดังกล่าวเป็นเรื่องการพิจารณางบประมาณทั้งที่รายงานการเงินของหน่วยรับงบประมาณไม่ผ่านการรับรองโดยสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน 
และเกิดขึ้นสืบเนื่องจากผมได้รับข้อมูลสรุปผลการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ครั้งที่ 3
ข้อมูลระบุว่า มีการพิจารณางบประมาณรายจ่ายของกระทรวงการคลังและหน่วยงานในกำกับ คือสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง สำหรับกองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม (มาตรา ๓๙ งบประมาณรายจ่ายสำหรับทุนหมุนเวียน) 
โดยมีคำถามต่อผู้แทนสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินหลายประการเกี่ยวกับรายงานการเงินของหน่วยรับงบประมาณ 
ผู้แทนสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินตอบชี้แจงว่า 

“… สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินขอ***ไม่แสดงความเห็น***ต่อรายงานสอบบัญชีกองทุนประชารัฐสวัสติการเพื่อฐานรากและสังคม ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 เนื่องจากไม่สามารถหาหลักฐานการสอบบัญชีที่เหมาะสมอย่างเพียงพอเป็นเกณฑ์ในการแสดงความเห็นต่อรายงานการเงิน 

ขอให้ชีแจงมีการใช้ชื่อคนตายสวมบัตรกองทุนประชารัฐหรือไม่
แต่กองทุนประชารัฐไม่ได้ปรับปรุงรายการบัญชีตามมาตรฐานการบัญชีภาครัฐ พ.ศ. 2561 ประกอบหน่วยงานส่งรายการเงินล่าช้า 
***และจากการดำเนินการตรวจสอบผู้ถือบัตรโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 100 คน พบว่า จำนวน 22 คน เสียชีวิตแล้ว แต่รายการทางการเงินมีการเคลื่อนไหว”***
นายธีระชัย ระบุอีกว่า ผมมีข้อห่วงใยว่า อาจมีการใช้ชื่อคนตายมาสวมเพื่อออกบัตรดังกล่าว 
อันอาจเป็นขบวนการทุจริตฉ้อราษฎร์บังหลวง 
และผมได้ชี้แนะว่า การที่ท่านนายกฯ กับ รมว.คลังอนุญาตให้หน่วยราชการของบประมาณ ทั้งที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินไม่แสดงความเห็นต่อรายงานสอบบัญชี นั้น ก็อาจจะเป็นการกระทำที่หละหลวม และอาจฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลัง 
ปรากฏว่า เมื่อวานนี้ พรรคร่วมรัฐบาลได้ลงมติผ่านกฎหมายงบประมาณปี 2565 ไปแล้ว 
ในเรื่องนี้ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้มีหนังสือฉบับลงวันที่ 10 สิงหาคม 2564 แจ้งผมเพียงว่าได้ส่งเรื่องให้กระทรวงการคลังแล้ว 

หนังสือจากสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
ทั้งที่เนื้อความผลการสุ่มตรวจสอบผู้ถือบัตรโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้น มีข้อน่าสงสัยอย่างมาก
เพราะเพียงแค่สุ่มตรวจสอบ 100 คน สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินก็พบว่า จำนวน 22 คน เสียชีวิตแล้ว แต่รายการทางการเงินมีการเคลื่อนไหว

คำว่า ’รายการทางการเงินมีการเคลื่อนไหว’ ทั้งที่บุคคลเสียชีวิตแล้วนั้น พูดภาษาชาวบ้าน ส่อพิรุธว่า อาจจะเป็นขบวนการขอยืมชื่อคนตาย เพื่อมาเบิกเงินของรัฐเอาไปแบ่งปันกันโดยมิชอบ 
ซึ่งอาจจะเป็นเช่นนี้หรือไม่?
ในวันนี้ที่กฎหมายงบประมาณผ่านสภาแล้ว ผมจึงขอเรียนท่านนายกฯ ว่า ผมยังไม่ได้รับคำตอบที่เหมาะสม และท่านควรจะเร่งรัดการตรวจสอบให้เร็วขึ้นมากกว่านี้
https://www.facebook.com/100044618165480/posts/377127060451230/?d=n
วันที่ 23 สิงหาคม 2564
ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล 
Facebook Thirachai Phuvanatnaranubala 
(เครดิตภาพตามแหล่งที่แสดงชื่อ)
หมายเหตุ: การกล่าวถึงชื่อบุคคลใดมิใช่เป็นการกล่าวหากระทำความผิด แต่เป็นเพื่อประกอบการบรรยายทางวิชาการเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการในการรักษาประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ