อังกฤษอนุมัติใช้ยาแอนติบอดีค็อกเทล "Ronapreve" รักษาผู้ป่วยโควิด-19

21 ส.ค. 2564 | 20:54 น.

หน่วยงานกำกับดูแลยาของอังกฤษ ได้อนุมัติให้ใช้ยาแอนติบอดีแบบผสม "Ronapreve" ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 หลังจากที่ญี่ปุ่นอนุมัติใช้แล้วเป็นประเทศแรกของโลกเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โดยนำไปใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการน้อยถึงปานกลาง

สำนักงานกำกับดูแลยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ (MHRA) ของอังกฤษ อนุมัติให้ใช้ ยาแอนติบอดีแบบผสม หรือ แอนติบอดีค็อกเทล (Antibody cocktail) ที่พัฒนาโดยบริษัท รีเจเนอรอน ฟาร์มาซูติคอล (Regeneron Pharmaceuticals) ร่วมกับบริษัท ฮอฟฟ์แมน-ลา โรช (F. Hoffmann-La Roche) ในการป้องกันและรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดย MHRA ระบุว่า จะพยายามนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ป่วยในเร็วๆ นี้

อังกฤษอนุมัติใช้ยาแอนติบอดีค็อกเทล "Ronapreve" รักษาผู้ป่วยโควิด-19

ยา Ronapreve เป็นยาประเภทโมโนโคลนอลแอนติบอดี ซึ่งจะเลียนแบบแอนติบอดีที่ร่างกายผลิตได้ตามธรรมชาติเพื่อต่อสู้กับเชื้อโรค โดยสามารถใช้ได้ทั้งในรูปแบบฉีดหรือหยดทางสายน้ำเกลือ โดยตัวแอนติบอดีจะเข้าไปจับเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่อยู่บริเวณผนังระบบทางเดินหายใจ และทำให้เชื้อไวรัสไม่สามารถเข้าสู่เซลล์ในระบบได้

 

MHRA เผยว่า ยา Ronapreve ที่ทั้งสองบริษัทพัฒนาขึ้นมา สามารถป้องกันการติดเชื้อ ช่วยบรรเทาอาการของโรคโควิด-19 ในผู้ป่วยที่มีอาการหนัก ทั้งยังลดความเสี่ยงในการต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล อย่างไรก็ตาม MHRA ระบุว่า ยาชนิดนี้ไม่ได้พัฒนามาเพื่อใช้ทดแทนการฉีดวัคซีน

 

ด้านนายซาจิด จาวิด รมว.สาธารณสุขของอังกฤษออกแถลงข่าวว่า ยาชนิดนี้จะช่วยเสริมศักยภาพของประเทศอังกฤษในการรับมือกับโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี

 

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นประกาศอนุมัติใช้ยา Ronapreve เป็นประเทศแรกของโลก โดยนำไปใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการน้อยถึงปานกลาง