ตาลีบันทำขวัญผวา ไล่เคาะประตูบ้านปชช. ที่แท้แค่แจ้งให้กลับไปทำงานตามปกติ

19 ส.ค. 2564 | 17:37 น.

กลุ่มติดอาวุธ “ตาลีบัน” ไล่เคาะประตูบ้านประชาชนในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศ อ้างเพียงต้องการแจ้งให้ประชาชนกลับเข้าไปทำงานตามปกติ เพื่อให้เฟืองจักรทางเศรษฐกิจของอัฟกานิสถานขับเคลื่อนไปข้างหน้า ท่ามกลางความหวาดระแวงของผู้คนที่ยังไม่เชื่อใจตาลีบัน

บรรดาผู้เห็นเหตุการณ์เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า กลุ่มตาลีบัน ได้ไล่เคาะประตูบ้านของประชาชนในเมืองต่างๆ ทั่ว อัฟกานิสถาน โดยบอกกับบรรดาชาวบ้านที่กำลังหวาดกลัวให้กลับไปทำงานตามปกติ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น 1 วันหลังจากที่กลุ่มติดอาวุธดังกล่าวประกาศว่า พวกเขาต้องการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของประเทศ

 

วิกฤตเศรษฐกิจในอัฟกานิสถาน เกิดขึ้นจากหลายปัจจัยด้วยกัน ดังนี้

  • สงครามระหว่างกองกำลังของรัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกาและกลุ่มตาลีบันที่ครอบคลุมระยะเวลายาวนานกว่า 20 ปี
  • การใช้จ่ายในประเทศที่ลดลงอันเนื่องมาจากการที่ทหารต่างชาติถอนกำลังออกจากประเทศ
  • ค่าเงินที่ร่วงลง
  • การขาดเงินสกุลดอลลาร์

 

ในการแถลงข่าวครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ายึดกรุงคาบูลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (15 ส.ค.) กลุ่มตาลีบันได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะนำ “สันติภาพ” และ “ความเจริญรุ่งเรือง” มาสู่ประเทศอัฟกานิสถาน และยังประกาศให้ความคุ้มครองสถานทูตนานาชาติ และให้ผู้หญิงมีสิทธิ์เข้าทำงานได้ แต่กระนั้นก็ตาม ผู้คนยังคงหวาดกลัวและระมัดระวังต่อท่าทีของกลุ่มติดอาวุธตาลีบัน

อัฟกานิสถานภายใต้ปกครองของตาลีบันยังเต็มไปด้วยความหวาดวิตก

ผู้อยู่ในเหตุการณ์คนหนึ่งที่เผยเพียงชื่อว่า วาซิมา วัย 38 ปี กล่าวว่า เธอตกใจมากเมื่อสมาชิกตาลีบัน 3 คนถือปืนมาที่บ้านของเธอในเมืองเฮรัตเมื่อเช้าวันพุธ (18 ส.ค.) พวกเขาสอบถามรายละเอียดของเธอเกี่ยวกับงานในองค์กรช่วยเหลือรวมถึงเงินเดือนของเธอ และบอกให้เธอกลับไปทำงานตามปกติ

 

ผู้คนหลายสิบคนบอกกับผู้สื่อข่าวว่า มีกลุ่มตาลีบันมาเยือนที่บ้านโดยไม่แจ้งล่วงหน้าในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ตั้งแต่กรุงคาบูลไปจนถึงเมืองลัชการ์กาทางใต้ และตอนเหนือของเมืองมาซาร์-อี-ชาริฟ

ผู้คนยังหวาดหวั่นในท่าทีใหม่ของตาลีบัน

ประชาชนส่วนหนึ่งมองว่า การกระทำดังกล่าวอาจไม่ใช่แค่การตรวจสอบ แต่จงใจข่มขู่และทำให้เกิดความเกรงกลัวต่อผู้นำคนใหม่

 

ทั้งนี้ ธุรกิจจำนวนมากในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานยังคงปิดทำการ และพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองก็ถูกทิ้งร้างนับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดครองเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา