เผยชาวเมียนมาสังเวยชีวิตเซ่น “รัฐประหาร 1 กุมภา” แล้วกว่า 1,000 คน

18 ส.ค. 2564 | 19:03 น.

กลุ่มเคลื่อนไหวทางสังคมเผยข้อมูลน่าสลดใจ นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา มีชาวเมียนมาเสียชีวิตจากการถูกกองกำลังความมั่นคงสังหารแล้วกว่า 1,000 คน  

นาย เท็ด หน่าย เลขาธิการ สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (AAPP) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ โดยระบุว่า นับตั้งแต่เกิด การรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือน เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา รายงานของ AAPP พบมีผู้บริสุทธิ์ถูกฝ่ายกองทัพสังหารแล้วถึง 1,001 คน แต่จำนวนเหยื่อที่แท้จริงอาจสูงกว่านั้นมาก

 

แต่โฆษกของรัฐบาลทหารยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ทางการทหารระบุว่า ตัวเลขจาก AAPP ซึ่งมีการอ้างถึงอย่างกว้างขวางโดยองค์กรระหว่างประเทศนั้น เป็นจำนวนที่สูงเกินความจริง

เผยชาวเมียนมาสังเวยชีวิตเซ่น “รัฐประหาร 1 กุมภา” แล้วกว่า 1,000 คน

นอกจากนี้ กองทัพยังเสริมว่า มีสมาชิกของกองกำลังความมั่นคงจำนวนมากที่ถูกฝ่ายผู้ชุมนุมหรือแนวร่วมผู้ชุมนุมฯ สังหารเช่นกัน แต่ AAPP กลับไม่นับรวมยอดการเสียชีวิตของพวกเขาเหล่านั้น

 

ทั้งนี้ เมียนมาตกอยู่ในความโกลาหลนับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร โดยมีการประท้วงต่อเนื่องแทบทุกวัน มีการก่อความไม่สงบที่ปะทุขึ้นในพื้นที่ชายแดน ตลอดจนการประท้วงในวงกว้างที่สร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจ

เผยชาวเมียนมาสังเวยชีวิตเซ่น “รัฐประหาร 1 กุมภา” แล้วกว่า 1,000 คน

กองทัพเมียนมาได้โค่นล้มรัฐบาลพลเรือนของนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา โดยกล่าวหาว่าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนางซูจี พัวพันกับการโกงเลือกตั้งในเดือนพ.ย. 2563 ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้งและผู้สังเกตการณ์ระหว่างประเทศกล่าวว่า ข้อกล่าวหาของกองทัพนั้นไม่ถูกต้อง ทั้งยังขาดหลักฐานมายืนยัน