FBI รวบ 2 ผู้ต้องหาซัดทอดนักค้าอาวุธไทยจ้างวานทำร้ายทูตเมียนมาประจำยูเอ็น

08 ส.ค. 2564 | 18:38 น.

ชายชาวเมียนมาสองรายได้ถูกทางการสหรัฐจับกุมตัวในข้อหาวางแผน “ลอบทำร้าย” ทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จนอาจทำให้เสียชีวิต แต่แผนการดังกล่าวถูกเจ้าหน้าที่สกัดไว้ได้เสียก่อน ไฮไลท์คือผู้ต้องหาซัดทอด “ผู้ค้าอาวุธในไทย” เป็นผู้ว่าจ้าง

สำนักข่าวต่างประเทศ เอพี, รอยเตอร์ , วีโอเอ, อัลจาซีรา รายงานอ้างอิงเอกสารของศาลในสหรัฐอเมริกาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (6 ส.ค.) ว่าชายชาวเมียนมาสองรายได้ถูกทางการสหรัฐจับกุมตัวในข้อหาวางแผน “ลอบทำร้าย” ทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จนอาจทำให้เสียชีวิต แต่แผนการดังกล่าวถูกสกัดไว้ได้เสียก่อน ผู้ต้องหาซัดทอด “ผู้ค้าอาวุธในไทย” เป็นผู้ว่าจ้าง

 

สำนักข่าวเอพีอ้างอิงเอกสารของศาลในเขตไวท์เพลนส์ รัฐนิวยอร์กที่ระบุว่า ผู้จ้างวานบุคคลทั้งสอง คือนักค้าอาวุธไทยที่ขายอาวุธให้กองทัพเมียนมา ในความพยายามที่จะทำร้าย นายจ่อ โม ตุน (Kyaw Moe Tun) เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำยูเอ็น เพื่อกดดันให้เขาลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งหากกดดันไม่สำเร็จ ท่านทูตก็อาจจะถูกทำร้ายจนเสียชีวิต

จ่อ โม ตุน เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำยูเอ็น

ขณะที่รอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้แถลงเมื่อวันศุกร์ (6 ส.ค. ตามเวลาท้องถิ่น) ว่า เปียว เฮียน ฮัต (Phyo Hein Htut) วัย 28 ปี และยี เฮียน ซอว์ (Ye Hein Zaw) วัย 20 ปี ถูกจับกุมในรัฐนิวยอร์ก หลังพบคนทั้งคู่ร่วมมือกับพ่อค้าอาวุธคนหนึ่งในประเทศไทยที่ขายอาวุธให้กองทัพเมียนมา ก่อเหตุเพื่อลอบสังหาร หรือพยายามทำร้ายร่างกายนายจ่อ โม ตุน

 

บุคคลทั้งสองถูกอัยการสหรัฐตั้งข้อหาวางแผนทำร้ายหรือสังหารท่านทูตฯ บนแผ่นดินสหรัฐ โดยทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติรายนี้ เป็นผู้ต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาอย่างต่อเนื่องตั้งเเต่เกิดเหตุรัฐประหารในเมียนมาเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

 

ถึงเเม้กองทัพเมียนมาจะพยายามปลดเขาออกจากตำแหน่งทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แต่สมัชชาใหญ่ของยูเอ็นซึ่งรับผิดชอบในการรับรองตำแหน่งทูต ยังไม่ได้ทำตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลภายใต้กองทัพเมียนมาแต่อย่างใด

 

สำนักข่าวเอพีพยายามติดต่อไปยังสำนักงานของเมียนมาประจำสหประชาชาติแต่ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับ

 

ทั้งนี้ ในแผนทำร้ายท่านทูตจ่อ โม ตุน ผู้ก่อเหตุตั้งเป้าที่จะปฏิบัติการในเขตเวสต์เชสเตอร์ ของรัฐนิวยอร์ก ซึ่งเป็นย่านที่พักของนักการทูตผู้นี้

 

สำหรับผู้จ้างวานที่ถูกซัดทอดว่าเป็นชาวไทยที่เป็นนักค้าอาวุธ เอกสารของศาลระบุว่าเขาติดต่อนาย เปียว เฮียน ฮัต เมื่อเดือนกรกฎาคม และยินดีที่จะจ่ายเงินหลายพันดอลลาร์ในการก่อเหตุ นอกจากนั้นยังได้จ่ายเงินล่วงหน้าให้กับนายฮัต 2,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 66,862 บาท เมื่อวันที่ 23 ก.ค.

 

หน่วยงานสืบสวนกลางสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ (FBI) ทราบข่าวการวางเเผนทำร้ายทูตเมียนมาเมื่อวันอังคารและขอสอบปากคำนายฮัตในวันพุธ

 

ผู้ต้องหารายนี้ซึ่งอายุ 28 ปี กล่าวว่าเขาเตรียมที่จะก่อเหตุให้ดูเหมือนว่าทูตจ่อ โม ตุนประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ด้วยการทำให้ล้อรถทำงานผิดปกติ โดยผู้ต้องหาได้รับเงิน 4,000 ดอลลาร์และจะได้เงินเพิ่ม 1,000 หากทำสำเร็จ (รวมประมาณ 167,155 บาท)

 

สำหรับนายซอว์ อายุ 20 ปี ผู้ต้องหารายที่สอง เขาสารภาพหลังถูกจับว่ามีส่วนร่วมโดยเป็นผู้ส่งเงิน 4,000 ดอลลาร์ให้นายฮัต

 

หากทั้งคู่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อกล่าวหาทำร้ายเจ้าหน้าที่ชาวต่างชาติในแผ่นดินอเมริกา พวกเขาอาจเจอโทษสูงสุดจำคุก 5 ปี

 

ข้อมูลอ้างอิง

Two Myanmar men arrested in U.S. for plotting to kill U.N. envoy

Two Arrested in Alleged Plot to Injure or Kill Myanmar's UN Ambassador

US charges two Myanmar citizens over plot to attack UN ambassador