พรรคร่วมรัฐบาล เสนอชื่ออดีตรองนายกฯมาเลย์ เป็นว่าที่นายกฯคนใหม่

18 ส.ค. 2564 | 18:33 น.

กระบวนการสรรหานายกฯคนใหม่ของมาเลเซียเริ่มแล้ว พรรคร่วมรัฐบาลเสนอชื่อ “อิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ” อดีตรองนายกรัฐมนตรีเป็นแคนดิเดทเบอร์หนึ่ง ขณะที่พรรคฝ่ายค้านยังแตกเสียง แต่หนึ่งในชื่อที่นำเสนอ คือ “อันวาร์ อิบราฮิม”

กลุ่มพันธมิตรทางการเมืองของมาเลเซีย หรือที่เรียกว่า Barisan Nasional (BN) เลือกนายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ใน คณะรัฐบาล ของ นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน เพื่อเข้ารับการเสนอชื่อแต่งตั้งเป็น นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย 

 

นายอาหมัด มาสลัน เลขาธิการพรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ หรือพรรคอัมโน ซึ่งเป็นหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล โพสต์ข้อความดังกล่าวบนทวิตเตอร์ โดยระบุว่า "ส.ส.พรรคอัมโนและกลุ่ม BN ได้เลือกตัวแทนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว ซึ่งก็คือ นายอิสมาอิล ซาบรี"

อิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ (ซ้าย) สมัยเป็นรองนายกฯ ของนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน

ด้านกลุ่มแนวร่วมพรรคฝ่ายค้านมาเลเซียหรือปากาตัน ฮาราปัน (Pakatan Harapan) จะเสนอชื่อนายอันวาร์ อิบราฮิม เป็นนายกรัฐมนตรี ขณะที่พรรค Warisan ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน แต่ไม่ได้สังกัดกลุ่มแนวร่วมดังกล่าวระบุว่า ทางพรรคอาจสนับสนุนนายอันวาร์ หรือไม่ก็เสนอชื่อนายชาฟี อัพดาล หัวหน้าพรรค โดยขึ้นอยู่กับว่าใครจะได้รับคะแนนโหวตมากกว่ากัน

ทั้งนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซียจะต้องส่งชื่อผู้ที่ตนเองเลือกให้เข้ามาดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีไปยังพระราชวังภายในเวลา 16.00 น. ของวันพุธ (18 ส.ค.) เพื่อให้กษัตริย์อัล-สุลต่าน อับดุลลาห์ ทรงพิจารณาแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ต่อจากนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน ซึ่งรักษาการนายกรัฐมนตรีอยู่ในขณะนี้

 

ตามรายงานของสื่อต่างประเทศระบุว่า กษัตริย์อัล-สุลต่าน อับดุลลาห์ จะทรงหารือกับสมาชิกของราชวงศ์เกี่ยวกับผู้ที่ได้รับการเสนอเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปในช่วงบ่ายวันศุกร์นี้ (20 ส.ค.) โดยการหารือดังกล่าวเป็นสิ่งที่สำคัญโดยเฉพาะกรณีที่มีตัวเลือกผู้จะมารับตำแหน่งน้อยเกินไป