สหรัฐวิปโยค ยอดเสียชีวิตรายวันจากโควิดทะลุพัน พุ่งทำสถิติสูงสุด

18 ส.ค. 2564 | 10:49 น.

โควิดสายพันธุ์เดลต้าในสหรัฐยังระบาดหนัก ทำยอดเสียชีวิตจากโควิดพุ่งสูงกว่า 1,000 รายในวันเดียว โดยเฉพาะในมลรัฐที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐอเมริกา รายงานยอด ผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1,017 รายในวันเดียว หรือเท่ากับอัตราเฉลี่ย 42 รายต่อชั่วโมงเมื่อวันอังคาร (17 ส.ค.) ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สะสมของสหรัฐใกล้แตะระดับ 623,000 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขอย่างเป็นทางการที่มากที่สุดในโลก ขณะที่ เชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลต้า ยังแพร่ระบาดอย่างหนักในพื้นที่รัฐที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำ

 

ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงเดือนที่ผ่านมา โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 769 รายต่อวัน ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.เป็นต้นมา

สหรัฐวิปโยค ยอดเสียชีวิตรายวันจากโควิดทะลุพัน พุ่งทำสถิติสูงสุด

ทั้งนี้ ครั้งสุดท้ายที่ในสหรัฐมีผู้เสียชีวิตเกินระดับ 1,000 รายต่อวัน เป็นในช่วงเดือนมี.ค.2564

 

รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงว่า รัฐบาลวางแผนจะขยายเวลาข้อบังคับที่กำหนดให้ผู้ใช้บริการขนส่งสาธารณะทางเครื่องบิน รถไฟ และรถบัส รวมถึงผู้ที่อยู่ในท่าอากาศยานและสถานีรถไฟ ต้องสวมหน้ากากอนามัยป้องกันไปจนถึงวันที่ 18 ม.ค. 2565 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดลงในวันที่ 13 ก.ย.นี้ เป้าหมายก็เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของโควิด-19

 

สถานการณ์ในสหรัฐนั้นคล้ายคลึงกันกับประเทศอื่น ๆ ที่ประสบปัญหาในการควบคุมการแพร่ระบาดเนื่องจากไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลต้า สามารถแพร่กระจายได้ไวกว่าเดิมมาก

 

 หน่วยงานด้านสาธารณสุขของสหรัฐได้เร่งระดมฉีดวัคซีนให้กับประชาชนแล้วหลังจากที่ต้องเผชิญกับสายพันธุ์ใหม่ โดยเว็บไซต์ Our World in Data ระบุว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ค่าเฉลี่ยของจำนวนวัคซีนที่มีการฉีดในช่วง 7 วันของสหรัฐเพิ่มขึ้นถึง 14%