ไบเดนเร่งปชช.ฉีดวัคซีนโควิด อ้างพายุเฮอริเคนมาต้องมีภูมิคุ้มกัน

11 ส.ค. 2564 | 19:30 น.

ปธน.โจ ไบเดน ประกาศขอความร่วมมือจากประชาชนในรัฐที่เสี่ยงต่อการเผชิญพายุเฮอริเคน ให้เร่งเข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันในกรณีที่ต้องอพยพออกจากบ้านพักอาศัย พร้อมเตือนว่าเป็นไปได้มาก ที่จะมีพายุเฮอริเคนรุนแรงเกิดขึ้นในเดือนส.ค.นี้

ไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในรัฐฟลอริดาและรัฐอื่นๆ ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเผชิญพายุรุนแรง และขณะนี้เป็นช่วงที่สหรัฐกำลังเข้าสู่ฤดูพายุเฮอริเคนจากมหาสมุทรแอตแลนติก

 

อย่างไรก็ตาม บรรดารัฐในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐเป็นรัฐที่มีอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดต่ำ และต่างก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าที่แพร่กระจายได้รวดเร็ว โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หน่วยงานด้านสาธารณสุขของสหรัฐเผยว่า ผู้ติดเชื้อโควิดในรัฐฟลอริดา รัฐเท็กซัส รัฐมิสซูรี รัฐอาร์คันซอ รัฐลุยเซียนา รัฐแอละแบมา และรัฐมิสซิสซิปปีรวมกัน ครองสัดส่วนคิดเป็น 50% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลของสหรัฐทั้งหมด

กระแสต่อต้านการบังคับฉีดวัคซีนโควิดในสหรัฐ

"สุดท้ายแล้ว ยิ่งเราเตรียมตัวมากเท่าใด เราก็จะรับมือภัยพิบัติได้ดีขึ้นเท่านั้น" ปธน.ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนเข้าร่วมการประชุมกับดิแอน คริสเวลล์ ผู้อำนวยการสำนักงานจัดการภาวะฉุกเฉินของรัฐบาลกลาง (FEMA) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

 "เราไม่อาจหยุดยั้งพายุเฮอริเคนจากการขึ้นชายฝั่งได้ แต่เราสามารถป้องกันไม่ให้ประชาชนต้องล้มป่วยหนักหรือเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ได้ ถ้าหากคุณมีความจำเป็นต้องอพยพไปยังที่หลบภัย คุณก็คงไม่อยากเพิ่มปัจจัยเสี่ยงโควิด-19 เข้าไปด้วย" ปธน.ไบเดนกล่าว และว่า การพุ่งขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 นั้น อาจทำให้การเตรียมการรับมือฤดูพายุเฮอริเคนเป็นไปอย่างยากลำบากมากขึ้น

 

สำนักงานสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐ (NOAA) ระบุว่า ฤดูพายุเฮอริเคนปี 2564 จะมีพายุก่อตัวมากกว่าปกติ โดยคาดว่าจะมีพายุเฮอริเคนลูกใหญ่ที่มีความเร็วลมอย่างน้อย 111 ไมล์ต่อชั่วโมง (178 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ก่อตัวขึ้น 3-5 ลูก

 

ข้อมูลอ้างอิง

Biden urges Americans "please, please" get vaccinated