POPCAT ไป POPDOG มา เกมแห่งความอึดและไว วัดใจชาวเน็ตโลก

17 ส.ค. 2564 | 05:34 น.

ชาวเน็ตไทยสร้างชื่อเป็นจ้าวยุทธจักรในการเล่นเกมออนไลน์ระดับโลก ด้วยการช่วยกันคลิก ช่วยกันเล่น เกม“ป๊อปแคท” (POPCAT) จิ้มหน้าแมว ดันไทยขึ้นแท่นแชมป์โลกสำหรับการเล่นเกมที่ตัดสินแพ้ชนะกันด้วยการนับคะแนนจากจำนวนการคลิกปุ่มบนหน้าน้องแมวบนจอ

ปรากฏการณ์ POPCAT ที่เกิดขึ้นก็คือเมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้เกิดกระแสการรวมพลังของชาวเน็ตไทย ที่ร่วมแรงร่วมใจกันคลิกปุ่มบนเว็บไซต์เกมนับคะแนน POPCAT จนสามารถทำให้ชื่อของประเทศไทยขึ้นอันดับ 1 ใน Leaderboard ของโลกได้สำเร็จ ที่แจ่มสุดก็คือ งานนี้ไทยสามารถแซงหน้า “ไต้หวัน” ที่เคยทำสถิติมีคะแนนนำอยู่มากที่สุดแบบชนะขาด ทำให้แชมป์เก่าไต้หวันต้องไปรวบรวมพลังกลับมาท้าชิงเก้าอี้แชมป์คืน โดยเมื่อเช้านี้ (17 ส.ค.) ไต้หวันทำสำเร็จ สามารถกดปุ่มคะแนนได้มากที่สุดอีกครั้ง ทำคะแนนนำชาวเน็ตไทยไปได้แล้วในขณะนี้ แต่จะนานแค่ไหนก็อยู่ที่ว่าชาวเน็ตของเราจะยอมให้เขาทวงตำแหน่งคืนหรือเปล่า

สรุปคะแนนตอนไทยโค่นแชมป์เก่า ไต้หวัน

แมวป๊อปแคท (POPCAT) มาจากไหน

แมวสีขาวลายน้ำตาล-ดำที่เห็นในเกม POPCAT นั้นมีตัวตนจริง ๆ ชื่อว่า โอ๊ตมีล (Oatmeal) เป็นแมวของผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ @XavierBFB ชาวอเมริกัน เขาโพสต์คลิปแมวของตัวเองกำลังอ้าปาก ก่อนที่จะนำมาตัดต่อใส่เสียง "ป๊อบ" แล้วเผยแพร่ลงในเว็บ Reddit ก่อนที่คลิปดังกล่าวจะกลายมาเป็นมีม (meme ภาพหรือมุกขำ ๆ บนอินเทอร์เน็ต)  ที่คนรู้จักกันในนาม "POPCAT" มันกลายเป็นคลิปแมวอ้าปากหุบปากที่โด่งดังไปทั่วโลก

ป๊อปแคท

วิธีเล่นเกมนี้ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องอาศัยเทคนิคอันแพรวพราว อาศัยเพียงความไวและความอึด แค่จิ้มหน้าจอโทรศัพท์ หรือใช้เมาส์คลิกเท่านั้น สามารถรวมคะแนนการแข่งขันแบบเรียลไทม์ ทำให้ได้เห็นผลงานสด ๆ สร้างความฮึกเหิมและเป็นพลังใจในการเล่นได้ไม่น้อย

 

ผู้เล่นเพียงแค่จิ้มๆ หน้าจอ หรือคลิกๆ บนเมาส์ แล้วโปรแกรมจะนับคลิกรัวๆ ให้ได้เห็นคะแนนบนหน้าจอ ยิ่งคลิกเยอะ เจ้าแมว POPCAT ก็จะอ้าปากกว้างขึ้น จากนั้นระบบก็จะนำจำนวนคลิก โดยอ้างอิงจากโลเคชั่น มารวมคะแนนทั้งประเทศ ก่อนนำไปจัดลำดับ ซึ่งเมื่อวันที่ 15-16 ส.ค. ประเทศไทยใช้เวลาเพียง 21 ชั่วโมงเท่านั้น ก็สามารถช่วงชิงอันดับ 1 มาจากไต้หวัน

 

ทางด้าน POPCAT.CLICK ผู้พัฒนาเกม POPCAT ได้ออกมาแจ้งให้ทราบว่าเขาต้องทำการขยายเซิร์ฟเวอร์เพิ่มอีกครั้ง เนื่องการหลั่งไหลมาของผู้เล่นในประเทศไทยทำให้ Traffic ของเว็บไซต์มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นมากหลายเท่า และทำให้มีค่าใช้จ่ายของเซิร์ฟเวอร์ที่แพงมากขึ้นกว่าเดิม เขาขอเปิดรับเงินบริจาคสำหรับผู้ที่สมัครใจจะลงขันเพื่อช่วยสนับสนุนให้เว็บไซต์มีเกมสนุก ๆ ให้เล่นกันต่อไปโดยไม่ต้องมีโฆษณาเข้ามาคอยขัดอรรถรสในการเล่น

 

ปัจจุบัน POPCAT มีสถิติผู้เข้ามาเล่น หรือมาคลิกบนเว็บไซต์แล้วมากกว่า 160,000 ล้านครั้ง

 

เปลี่ยนไปเรื่อย ๆตามเทรนด์

หลังจากที่สร้างสถิติระดับโลกและประกาศศักดากันไปเรียบร้อยแล้ว พลังของชาวเน็ตไทยทั้งประเทศเริ่มเคลื่อนย้ายไปหาสนามแข่งขันใหม่ ซึ่งไม่ใกล้ไม่ไกล การเล่นใกล้เคียงกับเกม POPCAT นั่นก็คือเกมกดปุ่มน้องหมา “ป๊อปด็อก” (POPDOG) ที่ตอนนี้ไทยขึ้นยืนบนแท่นแชมป์แล้ว

ป๊อปด็อก

POPDOG เป็นเกมคลิกปุ่มบนเว็บเช่นเดียวกับ POPCAT โดยนับการคลิกปุ่มเป็นจำนวนการป้อนอาหารให้กับน้องหมาแทน และมีความต่างกันที่นอกจากจะมีการแสดงผลคะแนน Leaderboard ของผู้เล่นแต่ละประเทศแล้ว ผู้เล่นแต่ละคนยังสามารถตั้งชื่อของตัวเองเพื่อแข่งขันแบบจัดอันดับของผู้เล่นด้วยกันเองได้อีกด้วย จึงทำให้ทุกคนสามารถกลายเป็นนักกีฬาตัวแทนทีมชาติ นำชื่อของตัวเองขึ้นอันดับ 1 ควบคู่กับ Leaderboard ของประเทศ

 

เมื่อเวลาตี 4 ของวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวเน็ตไทยสามารถประกาศศักดาในเกม POPDOG แซงประเทศมาเลเซียไปเรียบร้อยในช่วงคะแนน 64 ล้าน เรียกได้ว่ายังไม่ทันที่หลายคนจะได้เข้าไปช่วยเพิ่มยอดให้ ตื่นมาเจออีกทีก็แซงหน้าไปไกลแบบทิ้งไม่เห็นฝุ่นแล้ว ขณะที่เกม POPCAT ที่เริ่มแผ่วลงบ้าง แต่ก็ยังมีผู้เข้าไปช่วยกันเล่นเพื่อรักษาศักดิ์ศรีประเทศไว้ให้ได้อย่างต่อเนื่อง

 

กล่าวกันว่าเกมนี้มาถูกจังหวะเวลาเพราะชาวเน็ตนานาประเทศ อยู่ระหว่างการกักตัวบ้าง ล็อกดาวน์บ้าง เพื่อเว้นระยะห่างของตัวเองกับโรคระบาดร้าย “โควิด-19” ทำให้มีเวลามากพอที่จะพุ่งเพ่งจดจ่อสมาธิให้กับการเล่นเกมหน้าจออย่างติดพันและต่อเนื่อง