ข่าวปลอม ปิดการจราจรทางลงถนนวิภาวดี ให้ตำรวจใช้พื้นที่ทำร้ายผู้ชุมนุม

13 ส.ค. 2564 | 07:36 น.

ดีอีเอส เตือนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอม กทพ. ปิดการจราจรทางลงถนนวิภาวดีฯให้ตำรวจใช้พื้นที่ทางด่วนทำร้ายผู้ชุมนุม แจงเพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ทาง

 วันที่ 13 สิงหาคม  2564 นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) กล่าวว่า   ตามที่ได้มีคลิปวิดีโอปรากฎในสื่อออนไลน์ต่างๆ ในประเด็นเรื่อง กทพ. ปิดการจราจรทางลงถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อให้ตำรวจใช้พื้นที่ทางด่วนทำร้ายผู้ชุมนุม ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

จากที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอกล่าวถึงการปฏิบัติงานของพนักงานการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ว่าสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้พื้นที่ทางด่วนทำร้ายประชาชนผู้ชุมนุม โดยการปิดการจราจร สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องนั้น ทางการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวว่า การปิดการจราจรบริเวณทางลงถนนวิภาวดีรังสิต (ดินแดง) ของทางพิเศษเฉลิมมหานคร และทางลงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (พหลโยธิน1) ของทางพิเศษศรีรัช

ข่าวปลอม  ปิดการจราจรทางลงถนนวิภาวดี ให้ตำรวจใช้พื้นที่ทำร้ายผู้ชุมนุม

โฆษกกระทรวงดีอีเอส ระบุว่า เนื่องจากบริเวณดังกล่าว มีกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมาก และมีการปิดการจราจรในถนนวิภาวดีขาออก ดังนั้นเพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ทางพิเศษ และไม่ก่อให้เกิดปัญหาจราจรติดขัด กทพ. จึงให้ผู้ใช้ทางพิเศษเลี่ยงไปใช้ทางลงอื่นที่ใกล้เคียง ซึ่งกทพ. ได้มีการประชาสัมพันธ์ในเรื่องดังกล่าวผ่านทางสถานีวิทยุข่าวสารเพื่อการจราจร จส.100 สวพ.FM.91 รวมถึงได้มีการขึ้นข้อความประชาสัมพันธ์ผ่านทางป้ายปรับเปลี่ยนข้อความ (VMS) บนทางพิเศษ เพื่อแจ้งเตือนล่วงหน้า ตลอดจนจัดเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำเส้นทางแก่ผู้ใช้ทางพิเศษในบริเวณดังกล่าว อีกทั้งการปิดการจราจรดังกล่าว ดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของ กทพ. แต่อย่างใด

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.mot.go.th หรือโทร. 02 2833000 และสายด่วย 1543