แคปซูลฟ้าทะลายโจร ราชทัณฑ์เร่งทำแม่พิมพ์ ใช้ในเรือนจำ-ขายราคาถูก

26 ก.ค. 2564 | 13:48 น.

รมว.ยุติธรรม สมศักดิ์ เทพสุทิน; สั่งราชทัณฑ์ทำแม่พิมพ์ แคปซูลฟ้าทะลายโจร รักษาโควิด หวังใช้ในเรือนจำ- ขายให้ชาวบ้าน ในราคาจับต้องได้ ราว 1,000 บาท เปิดทางทำยาใช้เองในครอบครัว

จากความต้องการที่มีมากขึ้น สำหรับ สมุนไพรไทย 'ฟ้าทะลายโจร' ยาแคปซูล ซึ่งมีผลวิจัยรองรับว่า สามารถยับยั้งเชื้อไวรัส และมีฤทธิ์ต้านการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัส เมื่อนำมาใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด19 ที่มีระดับความรุนแรงน้อย (ไม่มีภาวะปอดอักเสบ) ร่วมกับวิธีแพทย์แผนปัจจุบัน โดยพบผู้ป่วยส่วนใหญ่ มีอาการดีขึ้น และแทบไม่มีผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์อีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม พบ ขณะนี้เกิดปัญหา ฟ้าทะลายโจร เริ่มขาดตลาดนั้น 

 

ล่าสุด นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า หลังจากที่ตนได้สั่งการให้เรือนจำแต่ละจังหวัดที่มีพื้นที่เพาะปลูกทดลองปลูกสมุนไพรฟ้าทะลายโจร เพื่อเป็นตัวเลือกในการรักษาโควิด-19 หากที่ใดมีเมล็ดพันธุ์เพียงพอก็ให้ใช้เมล็ดปลูก แต่หากมีไม่พอก็ให้ใช้แนวทางของเรือนจำชั่วคราวเขาพลอง จ.ชัยนาท คือ เมื่อต้นแก่ที่เก็บใบให้หมด แล้วน้ำต้นที่เหลือมาตัดเป็นข้อๆแล้วนำมาแช่น้ำยาเร่งราก ให้ข้อแรกเป็นราก 

 แคปซูลฟ้าทะลายโจร  ราชทัณฑ์เร่งทำแม่พิมพ์ ใช้ในเรือนจำ-ขายราคาถูก

ส่วนข้อบนจะงอกเป็นกิ่ง แล้วเสียบไปในแกลบดำ ประมาณ 10 วันรากจะงอก นำไปลงแปลงได้ ไม่ต้องรอถึง 4 เดือนเพื่อเก็บเมล็ดมาปลูก เป็นการช่วยลดเวลา เพราะขณะนี้ความต้องการฟ้าทะลายโจรมีมากจนไม่เพียงพอต่อความต้องการ ส่วนการเก็บใบมาอบ ถ้าไม่มีเตาอบ สามารถผึ่งลมให้แห้งได้ หรือตากที่แดดอ่อนๆ เพราะกลัวว่าหากแดดแรงเกินไป สารคลอโรฟิลล์ในใบจะหายไปหมด แล้วเมื่อใบแห้งก็เอามาบดเป็นผงเพื่อบรรจุในแคปซูลได้

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า จากการลงพื้นที่เรือนจำชั่วคราวเขาพลองตนได้เห็นกล่องบรรจุแคปซูลสมุนไพรด้วยมือที่ทำจากไม้ บรรจุได้ครั้งละ 100 เม็ด ใช้เวลาทำประมาณ 10 นาทีต่อรอบ เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่น่าสนใจ ตนจึงได้สั่งให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์นำแบบไปศึกษาแล้วแกะออกมาส่งให้ทุกเรือนจำผลิต เพื่อใช้ในเรือนจำเองและนำมาขายให้กับชาวบ้าน เพื่อให้พวกเขาสามารถผลิตยาฟ้าทะลายโจรได้เองเพื่อใช้ในครอบครัวและหากเหลือก็สามารถขายให้กับเพื่อนบ้านได้ด้วย ซึ่งราคาขายตนคิดว่าจะมีราคาไม่แพงอาจจะอันละประมาณ 1,000 บาท โดยใช้ไม้เนื้อแข็งปานกลาง 

 

ส่วนเครื่องบดราคาในท้องตลาดมีตั้งแต่ 500 บาท ซึ่งการทำแม่พิมพ์ออกมาจะเป็นการสนับสนุนเกษตกรและให้ชาวบ้านสามารถทำยาใช้เองได้รวมถึงเป็นการสร้างอาชีพให้กับผู้ต้องขังด้วย ซึ่งฟ้าทะลายโจรในช่วงนี้อาจจะไม่เพียงพอ แต่ขณะนี้คือช่วงฤดูฝนจะปลูกขึ้นได้ง่าย คาดว่าอีกไม่นานน่าจะมีเพียงพอต่อความต้องการ ดังนั้นเราควรทำแม่พิมพ์เตรียมเอาไว้ได้เลย ซึ่งหากเป็นผู้ต้องขังที่เชี่ยวชาญงานไม้อาจทำได้วันละ 1-2 ชิ้นเลยทีเดียว