“อนุทิน”อีกแล้ว !นายกฯตั้งหัวหน้าคณะศึกษาฟ้าทะลายโจรแก้โควิด

20 ก.ค. 2564 | 10:31 น.

พล.อ.ประยุทธ์ ตั้ง “อนุทิน” เป็นหัวหน้าคณะกรรมการศึกษาและวางยุทธศาสตร์ “ฟ้าทะลายโจร”ป้องกันและรักษาโรคโควิด หลังสมศักดิ์เสนอข้อมูลและแผนละเอียดยิบพร้อมทดสอบรักษาผู้ต้องขังในเรือนจำ สั่งเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันอังคารที่ 20 ก.ค.ได้มีการหารือเกี่ยวกับการนำพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร สมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณในการป้องกันและรักษาโรคโควิด-19 ได้ จากการศึกษาเบื้องต้นของแพทย์แผนไทยรวมทั้งแพทย์แผนปัจจุบันหลายรายได้ให้ความเห็นคุณสมบัติบางตัวในฟ้าทะลายโจรสามารถยับยั้งไวรัสโควิด-19ได้ และกระทรวงสาธารณสุขได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาฟ้าทะลายโจรไปแล้ว 


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เสนอแนวทางการใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรในที่ประชุมครม. โดยมีการศึกษาข้อมูลจากการใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาผู้ต้องขังเรือนจำกลางเชียงใหม่ โดยรักษาได้ 5,045 คน เรือนจำจังหวัดนนทบุรี 2,100 คน และเรือนจำกลางบางขวาง 5,231 คน 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เขาได้สั่งให้ไปศึกษาข้อมูลของฟ้าทะลายโจรเพิ่ม และทราบว่าในฟ้าทะลายโจรมีสารสกัด แอนโดรกราโฟไลด์ ซึ่งกรมการแพทย์แผนไทย ระบุว่าสามารถยับยั้งไวรัสได้โดยต้องใช้ประมาณ 180 มิลลิกรัมต่อวัน ใช้ติดต่อกัน 5 วันจะรักษาโควิดได้ 

“สารแอนโดรกราโฟไลด์ สกัดจากฟ้าทลายโจรในอัตราส่วน 4 ต่อ 1 โดยปลูก 1 ไร่ จะได้ประมาณ 600 กิโลกรัม สามารถสกัดได้ประมาณ 150 กิโลกรัม ทำยาได้ 375,000 แคปซูล หากจะใช้ทั้งประเทศ 3,150 ล้านแคปซูล ต้องปลูกประมาณ 8,400 ไร่ ในส่วนของการนำต้นมาบดหยาบ 600 กิโลกรัมจะได้ประมาณ 1,300,000 แคปซูล กรมราชทัณฑ์จะผลิตได้ประมาณ 50 ล้านแคปซูลภายใน 4 เดือน ใช้ได้กับ 50 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ต้องขังทั้งหมด”


วันที่ 19 ก.ค.เขาได้หารือกับโรงงานผู้ผลิตยาแคปซูลฟ้าทะลายโจร 9 บริษัท ที่พร้อมจะดำเนินการผลิตแคปซูลทั้งแบบสกัดและบดหยาบให้ได้ 45 ล้านเม็ดต่อเดือน ทั้งนี้การใช้ฟ้าทะลายโจรนั้นจะเป็นมาตรการเสริมในการรักษาโควิด ชะลอความกังวลของผู้รอวัคซีน สามารถส่งออกได้ ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรด้วย ปัจจุบันมีราคากิโลกรัมละ 450 บาท 
 

“ใช้ได้เลยกับกลุ่มเสี่ยงสัมผัสผู้ติดเชื้อ ไม่ต้องรอผลตรวจ และยังใช้กับผู้ที่มีอาการคล้ายการติดเชื้อ และใช้กับผู้ที่ผลการตรวจเป็นบวกแต่ไม่แสดงอาการ กระทรวงสาธารณสุขน่าจะมีข้อมูลอยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้ดำเนินการ ผมว่าสามารถดำเนินการเป็นมาตรการเสริมได้ “ พล.อ.ประยุทธ์ สนับสนุนข้อมูลของนายสมศักดิ์ โดยเห็นว่าเป็นเรื่องดี ขอให้กระทรวงยุติธรรมกับกระทรวงสาธารณสุขแลกเปลี่ยนข้อมูลกันเพื่อให้เกิดประโยชน์ และขอให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาร่วมกัน


“ให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รับผิดชอบรวมถึงการบูรณาการร่วมกับกระทรวงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย เพื่อวางยุทธศาสตร์แพทย์แผนไทยให้เกิดประโยชน์ ซึ่งจะต้องมีการศึกษาข้อดีข้อเสียของสมุนไพรฟ้าทะลายโจรให้ชัดเจนว่าต้องใช้อย่างไรมีอันตรายหรือไม่ และสร้างการรับรู้ให้ประชาชนอย่างถูกต้อง โดยขอให้เร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด”