อีซูซุ ประเมินปัจจัยหนุน-ปัจจัยเสี่ยงกระทบตลาดรถปี 67

05 ธ.ค. 2566 | 21:07 น.

อีซูซุ ประเมินตลาดรถยนต์ปี 67 คาดปัจจัยสนุนมาจากนโยบายรัฐฯช่วยดันเศรษฐกิจขยายตัว ท่องเที่ยวฟื้น ส่วนปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตา ไฟแนนซ์เข้มงวด - ภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

นาย ทาคาชิ ฮาตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดเผยถึง ภาพรวมตลาดรถยนต์ไทยปี 2567 มีปัจจัยบวกได้แก่นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ทยอยออกมาต่อเนื่อง ซึ่งอาจจะมีส่วนให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวมากขึ้น รวมไปถึงการคลี่คลายของสภาวะโควิด-19 ที่ทำให้การท่องเที่ยวไทยฟื้นตัวขึ้น  ส่วนปัจจัยลบที่ต้องเฝ้าระวัง คือ ภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยด้วย และเรื่องความเข้มงวดของบริษัทไฟแนนซ์

 

ส่วนสถานการณ์ของปีนี้ ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมาตลาดรถปิกอัพมีการหดตัว โดยมีสาเหตุสำคัญ ประกอบไปด้วย  ความเข้มงวดของไฟแนนซ์ เนื่องจากความสามารถในการผ่อนชำระหนี้ของลูกค้าลดน้อยลงจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL ของไฟแนนซ์สูงขึ้น  สาเหตุข้อต่อมาคือเศรษฐกิจโลกชะลอตัวส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจ  ภาวะเงินเฟ้อ ทำให้ราคาสินค้าต่าง ๆ ปรับสูงขึ้น ลูกค้ามีภาระเพิ่มมากขึ้น แต่รายรับลดลง  

 

"อีซูซุคาดการณ์ว่าความเข้มงวดนี้จะยังคงอยู่จนถึงสิ้นปีนี้ ดังนั้นสถานการณ์ตลาดรถปิกอัพไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงไปมากกว่านี้  แต่จะต่อเนื่องไปถึงปีหน้าไหม ยังคาดการณ์ลำบากมากว่าเศรษฐกิจในปีหน้าจะเป็นอย่างไร ถ้าเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวดีขึ้น สถานการณ์ก็น่าจะดี"

 

นาย ทาคาชิ ฮาตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด

 

นายฮาตะ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลาดปิกอัพในช่วงที่ผ่านมาหดตัวมากกว่าตลาดรถยนต์นั่ง เพราะลูกค้ารถปิกอัพส่วนใหญ่ ซื้อใช้สำหรับทำธุรกิจ เมื่อเศรษฐกิจชะลอตัวทำให้กำลังซื้อของลูกค้ากลุ่มนี้มีปัญหามากกว่า อย่างไรก็ดีอีซูซูเพิ่งทำการเปิดตัวรถปิกอัพ“ใหม่! อีซูซุ ดีแมคซ์” ออกสู่ตลาด และได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้า ทำให้ประเมินว่าน่าจะช่วยประคองตลาดไปได้ 

“ใหม่! อีซูซุ ดีแมคซ์”

สำหรับยอดขายทั้งหมดของอีซูซุในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ต.ค.66) มีทั้งสิ้น  131,256 คัน ส่วนแบ่งตลาด 20.3% แบ่งเป็นปิกอัพ 99,852 คัน ส่วนแบ่งตลาด 43.9% หรือ 44% ,รถอเนกประสงค์ PPV หรือมิว-เอ็กซ์  18,031 คันส่วนแบ่งตลาด 35% ขณะที่รถบรรทุกขนาดกลางและขนาดใหญ่ 13,373 คัน ส่วนแบ่งตลาด 55%

 

"เมื่อกลางปีที่ผ่านมา อีซูซุมีการปรับเป้าและคาดการณ์ว่าตลาดรถยนต์โดยรวมจะอยู่ที่ 820,000 คัน และตลาดรถปิกอัพอยู่ที่ประมาณ  300,000 คัน  ซึ่งผ่านมา 10 เดือนแล้ว อาจจะไม่ถึงตรงนั้นก็ได้ ในส่วนของยอดขายปีนี้ของอีซูซุขึ้นอยู่กับตลาดรถปิกอัพ อีก 2 เดือนที่เหลือจะได้เท่าไหร่ เรายังสรุปตัวเลขไม่ได้ สำหรับส่วนแบ่งตลาด 10 เดือนแรก เรามีอยู่ 43.9% หรือ 44% และเหลืออีก 2 เดือน และรถใหม่เราก็ขายได้ เราจึงคิดว่าจะรักษาส่วนแบ่งตลาดนี้ไว้ได้"
 

ใหม่! อีซูซุ ดีแมคซ์

นาย ฮาตะ กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรการสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยของรัฐบาลในชุดปัจจุบัน โดยระบุว่า การที่นายกรัฐมนตรีบอกว่าจะรักษาให้ไทยเป็นฐานการผลิตรถสันดาปสุดท้ายของโลก อีซูซุเห็นด้วยกับนโยบายนี้และคิดว่าดีมาก เพราะการจะก้าวไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนไม่จำเป็นต้องรถไฟฟ้าอย่างเดียว แต่สามารถจะเป็นรถสันดาปภายใน ICE หรือเป็นรถพลังงานทางเลือกอื่น ๆ อีกทั้งนโยบายนี้ยังสำคัญมาก เพราะมีผลต่อการรักษาซับพลายเชน หรือห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยไว้ให้ได้มั่นคงเหมือนที่เคยเป็นมา ทำให้มีการจ้างงานต่อเนื่องด้วย

เดอะ นิว มิว-เอ็กซ์
 
อนึ่งอีซูซุ ได้เข้าร่วมงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 40 (Thailand International Motor Expo 2023) ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน – 11 ธันวาคม 2566 ณ อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี โดยได้ยกขบวนรถ15 คัน ทั้งแบบรุ่นมาตรฐาน และแบบรถแต่งพิเศษ มาร่วมจัดแสดง ได้แก่ 


รถรุ่นมาตรฐาน 

  • อีซูซุ วี-ครอส 4x4 ,อีซูซุ ดีแมคซ์ ไฮแลนเดอร์ 4 ประตู ,อีซูซุ ดีแมคซ์ ไฮแลนเดอร์ 2 ประตู ,อีซูซุ ดีแมคซ์ แค็บโฟร์ , อีซูซุ ดีแมคซ์ สเปซแค็บ ,เดอะ นิว มิว-เอ็กซ์ รุ่น Ultimate


ใหม่! อีซูซุ ดีแมคซ์

รถแต่งพิเศษ

  • อีซูซุ วี-ครอส 4x4 เครื่องยนต์อีซูซุ 3.0 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ 4 ประตู มาพร้อมสีใหม่สุด ส้มนามิบูไมก้า จัดเต็มสไตล์แคมปิ้งด้วยชุดแต่ง TJM รอบคัน มูลค่าชุดแต่ง 384,820 บาท
  • อีซูซุ วี-ครอส 4x4 เครื่องยนต์อีซูซุ 3.0 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ 4 ประตู สีเทาไอลาย์ โอเพค (Islay Gray Opaque) โดดเด่นสไตล์ออฟโรดด้วยชุุดแต่ง IRONMAN 4x4 รอบคันรวมมูลค่าชุดแต่ง 268,260 บาท
  • อีซูซุ ดีแมคซ์ ไฮแลนเดอร์ 4 ประตู เครื่องยนต์อีซูซุ 3.0 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ เกรด M สีขาวมุกโดโลไมท์ รวมมูลค่าชุดแต่ง 175,600 บาท
  • เดอะ นิว มิว-เอ็กซ์ รุ่น Ultimate เครื่องยนต์ 3.0 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ ขับเคลื่อน 4 ล้อ สีดำ    บาวาเรียน รวมมูลค่าชุดแต่ง 194,390 บาท
  • เดอะ นิว มิว-เอ็กซ์ รุ่น แอคทีฟ เครื่องยนต์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ สีขาวมุกโดโลไมท์ สไตล์หรูรวมมูลค่าชุดแต่ง 219,090 บาท


อีซูซุ วี-ครอส 4x4 ชุุดแต่ง IRONMAN 4x4 รอบคันร