ปอร์เช่ ผลิต "น้ำมันสังเคราะห์" eFuels เอื้อสปอร์ตคาร์ ICE ไร้มลพิษ

01 ม.ค. 2566 | 04:55 น.

ปอร์เช่ เปิดโครงการผลิต “น้ำมันสังเคราะห์” eFuels ในประเทศชิลี ตามนโยบายสร้างความเป็นกลางคาร์บอน ที่ยังคงรักษาการดำเนินธุรกิจของสปอร์ตคาร์ ICE ด้วยการลดการปล่อยมลพิษจากท่อไอเสียไว้ได้

ปอร์เช่ ผู้ผลิตรถยนต์จากเยอรมนี มุ่งสู่ความเป็นกลางคาร์บอนด้วยหลากหลายกระบวนการ ตั้งแต่การดำเนินงานของบริษัท การผลิต และเพิ่มสัดส่วนการขายรถยนต์ไฟฟ้า (ปลั๊ก-อินไฮบริด และ อีวี) แต่ในอีกด้านหนึ่งยังพยายามรักษาอัตลักษณ์ของสปอร์ตคาร์ เครื่องยนต์สันดาปภายใน (Internal Combustion Engine - ICE) เอาไว้ ด้วยการพัฒนา น้ำมันสังเคราะห์ eFuels

ปอร์เช่ ผลิต \"น้ำมันสังเคราะห์\" eFuels เอื้อสปอร์ตคาร์ ICE ไร้มลพิษ

ล่าสุดร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตน้ำมันสัญชาติชิลี Highly Innovative Fuels (HIF) เพื่อเริ่มต้นการผลิต น้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ ที่โรงงานนำร่อง Haru Oni ในเมือง Punta Arenas

 

สำหรับ น้ำมันสังเคราะห์ eFuels ถูกผลิตขึ้นจากน้ำ และคาร์บอนไดออกไซด์  ด้วยการใช้พลังงานลม ซึ่งส่งผลให้การทำงานของเครื่องยนต์เข้าใกล้สภาวะที่ปราศจากสารประกอบคาร์บอน CO2

 

รายงานจากปอร์เช่ เอจี ระบุว่า น้ำมันสังเคราะห์ eFuels มีศักยภาพที่สามารถไปต่อได้อีกยาวไกล จากการที่มีรถยนต์บนท้องถนนในปัจจุบันมากกว่า 13,000 ล้านคัน ที่ติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในวิ่งอยู่ทั่วทุกมุมโลก รถยนต์เหล่านี้มีจำนวนมากที่จะถูกใช้งานเป็นเวลายาวนานกว่า 10 ปีขึ้นไป ซึ่ง eFuels จะช่วยให้เจ้าของรถยนต์ปอร์เช่มีทางเลือกในการขับขี่ยานพาหนะที่มีสมรรถนะใกล้เคียงกับการปราศจากสารประกอบคาร์บอน

 

ทั้งนี้ ในช่วงแรกเตรียมผลิต น้ำมันสังเคราะห์ 130,000 ลิตรต่อปี และจะถูกนำไปใช้กับโครงการ lighthouse projects  เพื่อรองรับการแข่งขัน Porsche Mobil 1 Supercup รวมทั้งกิจกรรมของศูนย์สร้างเสริมประสบการณ์ Porsche Experience Centers

ปอร์เช่ ผลิต \"น้ำมันสังเคราะห์\" eFuels เอื้อสปอร์ตคาร์ ICE ไร้มลพิษ

หลังจากนั้น จะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 55 ล้านลิตรต่อปี และอีกประมาณ 2 ปีคาดว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 550 ล้านลิตร

ปอร์เช่ วางเป้าหมายให้ทั้งห่วงโซ่ของบริษัทปราศจากสารประกอบคาร์บอนภายในปี 2030 ซึ่งครอบคลุมถึงยุติการใช้สารประกอบคาร์บอนสำหรับยานพาหนะพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด ซึ่งน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์มีส่วนในการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า และเป็นส่วนสำคัญในกลยุทธการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

ปอร์เช่ ผลิต \"น้ำมันสังเคราะห์\" eFuels เอื้อสปอร์ตคาร์ ICE ไร้มลพิษ

ด้วยการลงทุนมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3,400 ล้านบาท) นอกจากประเทศชิลีแล้ว ปอร์เช่วางแผนเปิดโรงงานผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ eFuel ที่ สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย อีกด้วย