ปอร์เช่รุกธุรกิจรถจักรยานไฟฟ้า เริ่มพัฒนา Porsche e-bikes เจเนอเรชันใหม่

05 ส.ค. 2565 | 07:53 น.

ปอร์เช่ เอจี ประกาศลุยธุรกิจรถจักรยานไฟฟ้า e-bike เต็มตัว หลังจากร่วมมือกับพันธมิตรเนเธอร์แลนด์ เปิดบริษัท Porsche eBike Performance GmbH และกำลังวางแผนพัฒนารถในเจเนอเรชันใหม่ คาดเปิดตัวภายใน 2-3 ปีนี้

หลังก่อกำเนิดความร่วมมือระหว่าง ปอร์เช่ และ Ponooc Investment B.V. บริษัทสัญชาติเนเธอร์แลนด์ ภายใต้ชื่อ Porsche eBike Performance GmbH ซึ่งมีสำนักงานตั้งอยู่ในเมือง Ottobrunn (ไม่ไกลจากเมือง Munich)

ปอร์เช่รุกธุรกิจรถจักรยานไฟฟ้า เริ่มพัฒนา Porsche e-bikes เจเนอเรชันใหม่

โดยเป็นส่วนงานที่รับหน้าที่พัฒนาระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า electric drive systems รวมไปถึงชุดมอเตอร์ แบตเตอรี่ และสถาปัตยกรรม software ที่จำเป็นต่อการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ P2 eBike GmbH ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบริษัทซึ่งตั้งอยู่ ณ เมืองสตุ๊ทการ์ท บริหารงานโดยปอร์เช่ โดยมีวัตถุประสงค์ในการนำเอาระบบขับเคลื่อนดังกล่าวไปใช้ในการผลิต และเปิดตัวจักรยานไฟฟ้า Porsche e-bikes เจเนอเรชั่นใหม่ ภายในช่วงกลางทศวรรษนี้

 

Lutz Meschke รองประธานและสมาชิกคณะกรรมการบริหาร ผู้กำกับดูแลส่วนงานการเงิน และเทคโนโลยีสารสนเทศของ ปอร์เช่ เอจี เปิดเผยว่า เราเล็งเห็นถึงศักยภาพของปอร์เช่ในธุรกิจ e-bike และนั่นจึงเป็นเหตุผลที่เราเพิ่มจำนวนกิจกรรมต่าง ๆ ในกิจการนี้อย่างต่อเนื่อง โดยการเพิ่มระบบขับเคลื่อนขนาดกะทัดรัดจาก Fazua Porsche eBike Performance GmbH จะทำหน้าที่พัฒนา และผลิตระบบขับเคลื่อนของรถจักรยาน e-bike ที่ทรงพลัง ภายใต้แบรนด์ผลิตภัณฑ์ปอร์เช่ ซึ่งในอนาคตสินค้าทั้ง 2 แบบจะได้รับการจัดส่งให้แก่บรรดาโรงงานผู้ผลิตรถจักรยาน e-bike ทั่วโลก

 

“ด้วยบทบาทของพันธมิตรด้านเทคโนโลยีที่ก่อตั้งขึ้นใหม่ สำหรับระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า electric drive systems จะถูกนำมาติดตั้งในรถจักรยาน Porsche e-bikes เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ของแบรนด์อื่น ๆ” Lutz Meschke กล่าว

ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปี 2022 ปอร์เช่ตัดสินใจเข้าถือครองหุ้นในหลากหลายกิจการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจรถจักรยาน e-bike นอกเหนือจากบริษัทจักรยาน e-bike สัญชาติโครเอเชียภายใต้แบรนด์ Greyp ยังรวมไปถึงบริษัท Fazua อีกด้วย และเมื่อเดือนมิถุนายน ปอร์เช่ได้เพิ่มสัดส่วนการถือครองหุ้นจาก 20% เป็น 100% 

ปอร์เช่รุกธุรกิจรถจักรยานไฟฟ้า เริ่มพัฒนา Porsche e-bikes เจเนอเรชันใหม่

โดยบริษัท Fazua มีสำนักงานตั้งอยู่ในเมือง Munich เป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงในเรื่องของความเชี่ยวชาญด้านการบุกเบิกผลิตภัณฑ์จักรยาน ‘light’ e-bikes และปัจจุบันยังได้รับการควบรวมกิจการเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ Porsche eBike Performance GmbH อีกด้วย

 

ข้อมูลเพิ่มเติม ปอร์เช่