Maserati MC20 ซูเปอร์คาร์เสริมบารมี ดั่งการขับขี่งานศิลปะสมรรถนะสูง

08 ต.ค. 2565 | 03:59 น.

รีวิว Maserati MC20 ที่ได้ไปทดลองขับถึงสนามเซปัง อินเตอร์เนชันเนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย กับกิจกรรม Master Maserati Event 2022 ที่ค่ายรถจากอิตาลี ออกมาจัดนอกยุโรปเป็นครั้งแรก

ยุคใหม่ของมาเซราติ ยิ่งหนักแน่น สว่างเฉิดฉายชัดเจน หลังการเปิดตัว Maserati MC20 เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ผมมองว่านี่ไม่ใช่การเปิดตัวรถยนต์ใหม่รุ่นหนึ่งเท่านั้น แต่การมาถึงของสปอร์ตคาร์รุ่นนี้ ยังแฝงปรัชญาที่ลุ่มลึกของแบรนด์ ผ่านการพัฒนาศักยภาพของบริษัทและทรัพยากรในปัจุบัน สะท้อนถึงทิศทางธุรกิจที่จะมุ่งไปในอนาคต

Maserati MC20 ซูเปอร์คาร์เสริมบารมี ดั่งการขับขี่งานศิลปะสมรรถนะสูง

แน่นอนว่า Maserati MC 20 อาจจะไม่ใช่รถที่ทำยอดขายเป็นกอบเป็นกำแบบ Ghibli หรือ Levante แต่เป็นแฟลกชิปโมเดลที่ค่ายตรีศูลต้องมีไว้ประดับบารมี พร้อมแสดงถึงการฉีกพ้นร่มเงาของ “เฟอร์รารี่” อดีตพันธมิตรที่แยกตัวออกไปจากกลุ่ม FCA (หรือ Stellantis)

 

รีวิว Maserati MC20 สปอร์ตคาร์ เครื่องยนต์ วี6 วางกลางลำ ขับเคลื่อนล้อหลัง ขนาดกะทัดรัด พร้อมประตูเปิดขึ้นแบบปีกผีเสื้อ ปัจจุบันคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อคือ Ferrari 296 GTB โดยเครื่องยนต์ Nettuno บล็อกนี้เป็นลิขสิทธ์ของ มาเซราติ เอสพีเอ 100% ซึ่งถือเป็นการพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่ขึ้นมาเองในรอบ 20 ปี และผลิตที่ Maserati Engine Lab ใน เมืองโมเดนา ประเทศอิตาลี

 

สำหรับตัวรถขึ้นสายการผลิตที่โรงงาน Viale Ciro Menotti เมืองโมเดนา (ยังมีอีก 2 โรงงานที่ตูริน) มีทั้งตัวถังคูเป้ และเปิดหลังคา“แชย์โล”ประเดิมด้วยรุ่นเครื่องยนต์ วี6 ก่อน และภายในปี 2025 จะมีเวอร์ชัน EV ตามมา

 

ผมมีโอกาสได้ลองขับ รีวิว Maserati MC20 คูเป้ ในกิจกรรม Master Maserati Event ที่สนามเซปัง อินเตอร์เนชันเนล เซอร์กิต ซึ่งเป็นอีเวนต์ระดับภูมิภาค เพราะมาเซราติ เอเชีย แปซิฟิก จัดขึ้นเอง งานนี้มีทั้งรอบสื่อมวลชนและรอบลูกค้า ที่ส่วนใหญ่
ต้องซื้อแพกเกจมาร่วมสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษนี้

Maserati MC20 ซูเปอร์คาร์เสริมบารมี ดั่งการขับขี่งานศิลปะสมรรถนะสูง Maserati MC20 ซูเปอร์คาร์เสริมบารมี ดั่งการขับขี่งานศิลปะสมรรถนะสูง Maserati MC20 ซูเปอร์คาร์เสริมบารมี ดั่งการขับขี่งานศิลปะสมรรถนะสูง

Master Maserati Event ที่สนามเซปังฯ ถือเป็นครั้งแรกที่ออกมาจัดนอกยุโรป โดยมาเซราติ เอเชีย แปซิฟิก พยายามปั้นงานนี้ให้ออกมาถูกใจสื่อมวลชน และลูกค้ามากที่สุด ทั้งในแง่การแสดงสมรรถนะของรถ เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ และการเรียนรู้เทคนิคการขับขี่จากผู้ฝึกสอนที่ส่งตรงมาจากอิตาลี

Maserati MC20 ซูเปอร์คาร์เสริมบารมี ดั่งการขับขี่งานศิลปะสมรรถนะสูง Maserati MC20 ซูเปอร์คาร์เสริมบารมี ดั่งการขับขี่งานศิลปะสมรรถนะสูง Maserati MC20 ซูเปอร์คาร์เสริมบารมี ดั่งการขับขี่งานศิลปะสมรรถนะสูง Maserati MC20 ซูเปอร์คาร์เสริมบารมี ดั่งการขับขี่งานศิลปะสมรรถนะสูง

อย่างไรก็ตาม ในรอบสื่อมวลชน Master Maserati Event มีรถให้ลอง 2 รุ่นคือ Maserati MC20 กับ Maserati Levante Trofeo เอสยูวีเครื่องยนต์ วี8 ขนาด 3.8 ลิตร 580 แรงม้า และได้ขับจริงๆ รุ่นละ 2 รอบสนามเท่านั้น ซึ่งส่วนตัวผมถือว่า มาเซราติออกแบบการทดสอบให้เราได้อยู่กับรถน้อยไปนิด กับช่วงเวลาครึ่งวันในสนามแข่งระดับโลก

 

แม้จะได้ลองขับไม่มาก แต่ไฮไลต์อย่าง Maserati MC20 มันก็ทำให้ผมได้ชุ่มชื่นหัวใจ ด้วยการเป็นซูเปอร์คาร์อิตาลีอีกหนึ่งรุ่นที่ได้ลองขับในปีนี้ ไล่มาตั้งแต่ Lamborghini Huracan Tecnica ที่สเปน และ Ferrari 296 GTB ที่ปทุมธานี แต่เชื่อเถิดครับรถจากค่ายตรีศูลนั้นให้อารมณ์ที่แตกต่างออกไปเสมอ

 

รีวิว Maserati MC20 ออกแบบได้เด็ดดวง ผู้ชายปลื้ม ผู้หญิงก็ชอบ สัดส่วนลงตัวกับความยาวประมาณ 4.6 เมตร ระยะฐานล้อ 2.7 เมตร รองรับเบาะ 2 ที่นั่ง โดดเด่นด้วยประตูเปิดเฉียงขึ้นด้านบนแบบปีก ผีเสื้อ (Butterfly Doors)

 

โครงสร้างตัวถังโมโนค็อก ผลิตจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักรวมต่ำกว่า 1,500 กก. เมื่อเทียบกับประสิทธิผลของเครื่องยนต์ วี6 Nettuno ทำให้ Maserati MC20 มีอัตราส่วนน้ำหนักต่อกำลังที่ 2.33กก./แรงม้า

 

เพื่อแลกกับหลักอากาศพลศาสตร์ที่ดี กับรถเตี้ยๆ ความสูงประมาณ 1.2 เมตร ทว่าการออกแบบโดยรวม และพาร์ทต่างๆ ดูไม่เยอะหรือ รกหูรกตาเกินไป และยังได้แรงกดในระดับที่น่าพอใจ ซึ่ง Maserati MC20 มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานเพียง 0.38

Maserati MC20 ซูเปอร์คาร์เสริมบารมี ดั่งการขับขี่งานศิลปะสมรรถนะสูง

รถมีไดนามิกที่ดี การกระจายน้ำหนักสมดุล ช่วงล่างหน้าและหลังเป็นแบบปีกนกสองชั้น พร้อมเหล็กกันโคลงส่วนล้อขนาด 20 นิ้ว ประกบยางหน้า 245/35 ZR 20 และหลัง 305/30 ZR 20

 

รีวิว Maserati MC20 การขับในสนามแข่งเรียบๆ แบบนี้ ต้องบอกว่ารถไม่มีความกระด้างเลยครับ ขับได้นวลๆ ควบคุมสบายๆ แต่ถ้าจะมีความเกรี้ยวกราดก็คงมาจากเสียง และสมรรถนะของเครื่องยนต์เบนซิน วี6 ขนาด 3.0 ลิตรเทอร์โบคู่ 630 แรงม้า

Maserati MC20 ซูเปอร์คาร์เสริมบารมี ดั่งการขับขี่งานศิลปะสมรรถนะสูง Maserati MC20 ซูเปอร์คาร์เสริมบารมี ดั่งการขับขี่งานศิลปะสมรรถนะสูง

รถเร็วแรง สั่งได้ทันใจ ซึ่งสนามทางตรงแทร็กกว้างๆ แบบนี้ เราสัมผัสอัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ที่ต่ำกว่า 8.8 วินาที หรือช่วงออกตัวจากรถจอดหยุดนิ่ง ไล่ไปจนถึงความเร็ว 100 กม./ชม.ทำได้เพียง 2.88 วินาที ก็เป็นตัวเลขที่ซูเปอร์คาร์ชั้นดีควรจะทำได้ละครับ

 

Maserati MC20 เลือกโหมดการขับขี่ได้ 5 แบบคือ GT, Wet, Sport, Corsa และ ESC Off (ตัดการทำงานของระบบควบคุมการทรงตัว) แต่ในวันที่ผมทดสอบมีฝนตกลงมาโปรย ปราย พื้นแทร็กยังชื่นฉ่ำน้ำ ผู้ฝึกสอนจึงให้เลือกโหมด Wet เอาไว้ เพื่อการขับขี่อย่างมั่นใจ

 

โดยโหมด GT จะเป็น Default ทุกครั้งเมื่อสตาร์ทรถ และในแต่ละโหมดที่เซ็ตมา ทางมาเซราติยืนยันว่า ยังพยายามให้คนขับสนุกสนาน ปลดปล่อยสมรรถนะของรถออกมาได้อย่างสูงสุด (แม้จะเป็นโหมด Wet ก็ตาม) เพียงแต่คุณต้องเลือกให้เหมาะสมกับสภาพการขับขี่นั้นๆ เช่น ESC Off ก็ไม่ควรใช้ บนท้องถนนทั่วไป

 

รีวิว Maserati MC20 ด้วยเวลาอันน้อยนิดที่อยู่กับรถ ต้องบอกว่าเป็นสปอร์ตคาร์ขนาดไม่ใหญ่ ขับได้คล่องตัว ไร้ซึ่งความดิบกระด้าง บาลานซ์ดี มีพละกำลังเหลือเฟือ พร้อมเสียงคำรามที่ดังหวานดู เรียกว่า MC20 เป็นการปักธงเสริมบารมีของมาเซราติ พัฒนาภายใต้เทคโนโลยียานยนต์ใหม่ๆ แต่ยังมาพร้อมการออกแบบที่งดงามดั่งงานศิลปะ อันแฝงด้วยคุณค่าของแบรนด์ตรีศูลไว้ได้อย่างน่าสนใจ

 

รีวิว Maserati MC20 โดย กรกิต กสิคุณ