มาเซราติ เปิดตัว Maserati MC20 CIELO เวอร์ชันเปิดหลังคา

26 พ.ค. 2565 | 07:22 น.

มาเซราติ เปิดตัวรถรุ่นใหม่ เอ็มซี 20 แชย์โล Maserati MC20 Cielo เวอร์ชันเปิดหลังคาครั้งแรกของโลก พร้อมสีเมทัลลิกใหม่ ‘Acquamarina’

ค่ายรถหรู"มาเซราติ" เปิดตัวรถรุ่นใหม่สู่ตลาดโลก "เอ็มซี 20 แชย์โล MC20 Cielo" เวอร์ชันเปิดหลังคารุ่นแรกในประวัติศาสตร์ของมาเซราติ โดยรถรุ่นนี้ได้รับการพัฒนาจาก Maserati Innovation Lab และผลิตที่โรงงาน Viale Ciro Menotti ในอิตาลี 100% เช่นเดียวกับรุ่นพี่ ‘เอ็มซี 20 คูเป้’ 

 

สำหรับ มาเซราติ เอ็มซี 20 ตัวอักษร MC ย่อจากคำว่า Maserati Corse ตัวเลข 20 แสดงถึงปี 2020 ซึ่งเป็นการก้าวสู่ยุคใหม่ของแบรนด์ ขณะที่ชื่อรุ่น แชย์โล (Ceilo) หมายถึง ‘ท้องฟ้า’ ในภาษาอิตาเลียน  โดยรถรุ่นใหม่ที่ทำการเปิดตัวในครั้งนี้  มาพร้อมสีเมทัลลิกใหม่ ‘Acquamarina’ ที่ใช้เทคนิคพ่น 3 ชั้น โดยสีหลักเป็นเทาพาสเทลที่ได้แรงบันดาลใจจากสนามแข่ง เพิ่มความเด่นด้วยเกล็ด acquamarine mica 

 

มาเซราติ เปิดตัว MC20 CIELO เวอร์ชันเปิดหลังคา

ความโดดเด่นของรถรุ่นนี้ ยังมีประตูปีกผีเสื้อ สะดวกในการเข้า-ออกห้องโดยสาร การออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ผ่านการทดสอบความลื่นไหลในอุโมงค์ลม ทั้งในขณะเปิดและปิดหลังคา โครงสร้างตัวถังผลิตจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ เบาแต่แข็งแกร่ง รองรับเวอร์ชันขับเคลื่อนไฟฟ้าในอนาคต ส่งผลให้มีน้ำหนักมากกว่ารุ่นคูเป้เพียง 65 กิโลกรัม 

มาเซราติ เปิดตัว MC20 CIELO เวอร์ชันเปิดหลังคา
 

ขุมพลัง ‘Nettuno’ วี6 สูบ นวัตกรรมหลังคากระจกพับเก็บได้ ใช้เวลาเพียง 12 วินาที  ความพิเศษอยู่ที่กระจก electrochromic (smart glass) ที่ใช้เทคโนโลยี Polymer-Dispersed Liquid Crystal (PDLC) สามารถปรับให้ใสหรือทึบแสงได้อัตโนมัติผ่านการกดปุ่ม ควบคุมระบบต่างๆ ได้ง่ายผ่านระบบ Maserati Intelligent Assistant (MIA) Multimedia และ Maserati Connect พร้อมมีเครื่องเสียง High Premium Sonus faber 12 ตำแหน่ง 

มาเซราติ เปิดตัว MC20 CIELO เวอร์ชันเปิดหลังคา
 

ระบบช่วยเหลือผู้ขับ Active Safety Systems ทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์ถอยจอด, กล้องมองหลัง และ ระบบเตือนจุดอับสายตา รวมถึงระบบลดความเร็วอัตโนมัติในกรณีฉุกเฉิน, ระบบจดจำป้ายจราจร และกล้องมองภาพ 360 องศาแบบใหม่ ซึ่งติดตั้งใน เอ็มซี20 ตั้งแต่โฉมปี 2022 เป็นต้นไป

 

มาเซราติ เปิดตัว MC20 CIELO เวอร์ชันเปิดหลังคา

สำหรับรถรุ่นใหม่นี้เพิ่งจะเปิดตัวสู่ตลาดโลก ในส่วนของตลาดประเทศไทยคาดว่าจะนำเข้ามาจำหน่ายในอนาคต แต่ยังไม่ระบุช่วงเวลา เนื่องจากต้องรอโควตาจากบริษัทฯแม่ 

 

ปัจจุบันมาเซราติมีจำหน่ายกว่า 70 ประเทศทั่วโลก โดมีรุ่นรถที่ทำตลาด ได้แก่ ซีดานสุดหรู ควอตโตรปอร์เต้, สปอร์ตซีดาน กิบลี่ ที่เพิ่งเปิดตัวเวอร์ชันไฮบริด และเอสยูวีรุ่นแรกในประวัติศาสตร์ เลอวานเต้  ขณะที่ขุมพลังก็มีให้เลือกทั้งเบนซิน วี8 สูบ, วี6 สูบ, 4 สูบ ไฮบริด และดีเซล วี6 สูบ พร้อมระบบขับเคลื่อน 2 หรือ 4 ล้อ

 

นอกจากนั้นก็มียนตรกรรมรุ่นพิเศษ ‘Trofeo Collection’ คือ ควอตโตรปอร์เต้, กิบลี่ และ เลอวานเต้ ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน วี8 สูบ 580 แรงม้า ปิดท้ายด้วย MC20 ซูเปอร์คาร์รุ่นล่าสุด ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน วี6 สูบ Nettuno ผสานเทคโนโลยีจากสนามแข่งฟอร์มูลาวัน 

 

ส่วนโรงงานผลิตรถมาเซราติ มีทั้งหมด 3 แห่ง โดยรุ่น ควอตโตรปอร์เต้ และ กิบลี่ ผลิตที่โรงงาน Avvocato Giovanni Agnelli Plant ที่เมืองตูริน, เลอวานเต้ ผลิตที่ Mirafiori Plant เมืองตูริน และ MC20 ผลิตที่โรงงาน Viale Ciro Menotti เมืองโมเดนา

 

มาเซราติ เปิดตัว MC20 CIELO เวอร์ชันเปิดหลังคา