วินฟาสต์ เปลี่ยนใจขาย EV รวมแบตเตอรี่ ประเดิม VF 5 ราคาไม่เกิน 6 แสนบาท

23 พ.ค. 2567 | 02:56 น.

รถเวียดนาม วินฟาสต์ ปรับแผนธุรกิจในไทยใหม่ เปลี่ยนใจเปิดตัว VF 5 ครอสโอเวอร์ขนาดเล็กเป็นรุ่นแรกในเดือนมิถุนายนนี้ คาด VF 5 ราคาไม่เกิน 6 แสนบาท ยืนยันขายรถยนต์ไฟฟ้า EV รวมแบตเตอรี่ ยังไม่มีออพชันให้เช่ารายเดือน

ฮานา วู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วินฟาสต์ ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าวินฟาสต์ ในประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย มีการแข่งขันที่รุนแรง ทำให้บริษัทฯต้องมีการปรับตัว

 

บริษัทฯ เล็งเห็นโอกาสทางการตลาด ประกอบกับมาตรการสนับสนุนของรัฐบาลไทย เกี่ยวกับนโยบาย EV ทำให้บริษัทกำลังศึกษาแผนการลงทุนในไทยภายใน 2 ปี ขณะที่แผนงานในปีนี้ บริษัทฯจะเปิดตัวรถยนต์ในรุ่น VF 5 โดยรูปแบบการขายจะขายทั้งคัน ไม่มีการขายในรูปแบบให้เช่าแบตเตอรี่

วินฟาสต์ VF 5 ราคาไม่เกิน 6 แสนบาท วินฟาสต์ VF 5 ราคาไม่เกิน 6 แสนบาท

สำหรับรถในรุ่น VF 5 เป็น A-SUV ขนาดเล็ก ชาร์จไฟเต็มวิ่งได้ระยะทาง 326 กม.(มาตรฐาน NEDC) คาด VF 5 ราคาขายรวมแบตเตอรี่ไม่เกิน 6 แสนบาท 

 

นอกจากเปิดตัวรถใหม่แล้ว ในเดือนมิถุนายนนี้ จะเปิดตัวโชว์รูมและศูนย์บริการแห่งแรกในไทย ซึ่งบริษัทฯตั้งเป้าหมายจะขยายเครือข่ายจำนวน 30 แห่ง โดยจะเน้นไปที่พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลก่อน หลังจากนั้นจะกระจายไปยังภาคเหนือ อีสาน กลาง และใต้ต่อไป

“ในช่วงแรกเรามีการแชร์กับดีลเลอร์เกี่ยวกับแผนการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในรูปแบบเช่าแบตเตอรี่ แต่ตอนนี้เราพิจารณาแล้วว่าจะจำหน่ายทั้งคัน ส่วนอนาคตจะมีรูปแบบเช่าไหมก็ต้องศึกษาอีกที ขณะที่โมเดลในการทำตลาดนั้นจะเริ่มที่ VF5 และรุ่นอื่นๆ ซึ่งล่าสุดเวียดนามเพิ่งเปิดตัว VF3 โดยภายในระยะเวลา 66 ชั่วโมงมียอดจองเข้ามา 27,000 คัน”

วินฟาสต์ VF 5 ราคาไม่เกิน 6 แสนบาท

บริษัทฯตั้งเป้าหมายยอดขายในปีนี้จำนวน 6,000 คัน หรือประมาณ 6% ของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ที่มีประมาณ 1 แสนคัน และภายใน 2 ปีหรือในปี 2568 คาดว่าจะทำยอดขายได้ 20,000 คัน

 

“เรามั่นใจว่าจะทำยอดขายได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ เพราะมีความพร้อมเรื่องโปรดักต์ไลน์อัพ นอกจากนั้นแล้วเรายังมั่นใจบริการหลังการขาย การรับประกันที่เหนือกว่าแบรนด์อื่นๆ ความพร้อมเรื่องอะไหล่ ถ้าลูกค้าอยู่ในกทม.ปริมณฑล จะจัดส่งภายใน 24 ชั่วโมง ส่วนต่างจังหวัดจะใช้เวลาภายใน 3 วัน” ฮานา วู กล่าว