โรงงานฉางอานในไทย เริ่มผลิต EV ไตรมาสแรกปี 2568

28 เม.ย. 2567 | 04:34 น.

ค่ายรถจีน ฉางอาน ยํ้าแผนก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV ฉางอานในไทย ที่จังหวัดระยอง มีความคืบหน้า ตั้งเป้าเริ่มผลิตภายในไตรมาสแรกปี 2568

ตามที่ ฉางอาน ประกาศลงหลักปักฐานธุรกิจในไทยพร้อมลงทุน 8,800 ล้านบาท ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าฉางอานที่ จ.ระยอง คาดว่า จะแล้วเสร็จช่วงไตรมาสแรกปี 2568

 

ล่าสุดยักษ์ใหญ่จากจีนอัพเดตความคืบหน้าการก่อสร้าง โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV ฉางอานที่ จ.ระยอง ว่า ปัจจุบันโครงสร้างหลักของโรงพ่นสี แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 8 เมษายน (เริ่มวางศิลาฤกษ์ 8 พฤศจิกายน 2566) ซึ่งเป็นไปตามกำหนดการ โดยจะมีการปรับผืนดิน และเทพื้นคอนกรีต ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปลายเดือนเมษายนนี้ และจะปูทางไปสู่การติดตั้งอุปกรณ์กระบวนการผลิต และท่อจ่ายไฟต่อไป

โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ฉางอาน จ.ระยอง ประเทศไทย โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ฉางอาน จ.ระยอง ประเทศไทย โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ฉางอาน จ.ระยอง ประเทศไทย

นายเซิน ซิงหัว กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซ้าท์อีส เอเชีย จำกัด กรรมการผู้จัดการ และ ประธานบริษัท บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า โรงงานผลิตรถยนต์ฉางอาน จ.ระยอง ใช้เงินลงทุนกว่า 8,800 ล้านบาท ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 250 ไร่ ถือเป็นฐานการผลิตรถยนต์ครบวงจรแห่งแรกในต่างประเทศของบริษัท

 

โรงงานผลิตรถยนต์ฉางอาน จ.ระยอง ได้รับการออกแบบตั้งแต่ต้นจนเป็น “โรงงานสีเขียว” ที่ผสมผสานอุปกรณ์ประสิทธิภาพสูง และกระบวนการคาร์บอนตํ่า ซึ่งสะท้อนถึงความทุ่มเทของฉางอานในด้านความยั่งยืน โดยจะติดตั้งโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 6MW ซึ่งจะสามารถให้กำลังไฟได้ถึง 19% ของความต้องการไฟฟ้าทั้งหมดของโรงงาน และจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได ออกไซด์ได้ประมาณ 5,000 ตันต่อปี

“เรามุ่งมั่นต่อการทำตลาด ในประเทศไทย และมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้แน่ใจว่าฐานการผลิตใหม่ของเราไม่เพียงแต่บรรลุผลสำเร็จ แต่เกินเป้าหมายด้านความยั่งยืนของเรา ทั้งยังจะไม่เพียงช่วยให้เราลดต้นทุนการดำเนินงาน แต่ยังลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของเราลงอย่างมากอีกด้วย”

โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ฉางอาน จ.ระยอง ประเทศไทย

โรงงานรถยนต์ไฟฟ้าฉางอาน เริ่มการผลิตในไตรมาสแรกของปี 2568 โดยมีกำลังการผลิตไม่ตํ่ากว่า 100,000 คันต่อปี

 

ทั้งนี้ ในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2024 ฉางอานกวาดยอดจองไปกว่า 3,000 คัน ภายใต้แบรนด์ Deepal และ LUMIN พร้อมนำเข้าแบรนด์หรู AVATR 11 มาอวดโฉม