"ฮอนด้า" ผนึก "นิสสัน" จับมือพัฒนา EV ราคาประหยัดสู้จีน

18 มี.ค. 2567 | 01:18 น.

ฮอนด้า-นิสสัน ประกาศอย่างเป็นทางการ ถึงความร่วมมือในการพัฒนา EV รุ่นใหม่ ซึ่งรวมไปถึงชิ้นส่วน ซอฟต์แวร์ แบตเตอรี่ โดยตั้งเป้าหมายบริหารจัดการต้นทุนให้แข่งขันในตลาด EV ได้

สองบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ฮอนด้า-นิสสัน  ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ ในการพัฒนารถพลังงานไฟฟ้า 100% EV ภายหลังจากสภาพแวดล้อมทางการตลาดเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว และการแข่งขันด้านราคาที่มีความรุนแรงมากขึ้น

 

โครงการนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น โดยทั้งสองบริษัทจะพิจารณาความร่วมมือในวงกว้าง ทั้งซอร์ฟแวร์ แบตเตอรี่รถพลังงานไฟฟ้า และโปรดักต์ที่สนับสนุนซึ่งกันและกัน

 

นายมาโกโตะ อูชิดะ ประธานและซีอีโอของนิสสัน เปิดเผยว่า โครงการนี้ถือเป็นการเตรียมความพร้อมของธุรกิจในระยะกลางและระยะยาว โดยบรรลุข้อตกลงนี้บนพื้นฐานร่วมกัน

 

"นิสสันและฮอนด้า จะต้องเผชิญกับความท้าทายใหม่ๆ นั่นทำให้เรายังต้องเจรจาเพิ่มเติม เพื่อให้ได้ข้อสรุปแบบ วิน วิน ทั้งสองฝ่าย พร้อมการเติบโตอย่างยั่งยืน"

 

นายโทชิฮิโระ มิเบะ ประธาน ฮอนด้า มอเตอร์ เปิดเผยว่า นี่คือช่วงเวลาการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมยานยนต์ครั้งใหญ่ ในรอบศตวรรษนี้

 

“ฮอนด้าและนิสสัน จะเป็นพันธมิตรที่มีศักยภาพ โดยใช้ทรัพยากรและองค์ความรู้ที่ต่างสั่งสมมา ร่วมกันสร้างมูลค่าใหม่ให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์” นายมิเบะ กล่าวสรุป

 

แม้จะมีการประกาศความร่วมมือระหว่างกัน แต่ที่ผ่านมาทั้งสองค่ายเคยประกาศแผนความร่วมมือกับบริษัทอื่นๆ เช่น ฮอนด้า กับ โซนี่ และนิสสัน ที่อยู่ภายใต้กลุ่มพันธมิตร เรโนต์ มิตซูบิชิ

โดยทั้งสองค่ายได้วางหมุดหมาย EV ในปี พ.ศ. 2573 โดยนิสสัน หวังขาย EV ในสัดส่วน 55% จากทุกรุ่น ส่วนฮอนด้า หวังขาย EV ในสัดส่วนไม่น้อยกว่า 2 ล้านคันทั่วโลก