เกีย ไม่ทิ้งแผนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย สั่ง EV5 นำเข้าจีนบุกตลาด

07 มี.ค. 2567 | 03:56 น.

เกียยุคใหม่ ภายใต้การลงมาลุยธุรกิจเองของบริษัทแม่ประเทศเกาหลี ประกาศส่งเอสยูวี EV สองรุ่นใหม่ลุยตลาดไทย ประเดิมด้วยรถฟูลไซส์ EV9 ราคาเกือบ 4 ล้านบาท และรถคอมแพกต์ EV5 ที่นำเข้าจากจีน คาดตั้งราคาขายหนึ่งล้านกลางๆ ด้านประธานใหญ่ยืนยันยังศึกษาแผนประกอบรถในไทย

บริษัท เกีย เซลส์ (ประเทศไทย) จํากัด บริษัทลูกของ เกีย คอร์ปอเรชัน ประเทศเกาหลีใต้ พร้อมลุยธุรกิจไทย ภายใต้ผู้บริหารและโครงสร้างทางธุรกิจใหม่ ขณะเดียวกันยังสามารถยื้อดีลเลอร์ที่เคยทำกับดิสทริบิวเตอร์เดิม ยนตรกิจ เกีย มอเตอร์ เอาไว้ได้ทั้งหมด นั่นหมายถึงการมีโชว์รูม-ศูนย์บริการในมือแล้ว 19 แห่ง และเตรียมขยายเพิ่มเป็น 26-30 แห่งภายในปีนี้

 

ล่าสุด เปิดตัว Kia EV9 ฟูลไซส์เอสยูวีพลังงานไฟฟ้าที่นำเข้ามาจากเกาหลีใต้ โดยแบ่งการขายเป็น 2 รุ่นย่อยคือ Earth Long Range ราคา 3,499,000 บาท และ GT-Line AWD 3,899,000 บาท

เกีย ไม่ทิ้งแผนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย สั่ง EV5 นำเข้าจีนบุกตลาด เกีย ไม่ทิ้งแผนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย สั่ง EV5 นำเข้าจีนบุกตลาด เกีย ไม่ทิ้งแผนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย สั่ง EV5 นำเข้าจีนบุกตลาด

Kia EV9 วางเบาะ 3 แถว 6 ที่นั่ง ใช้ชุดแพกแบตเตอรี่ 99.8 kWh ในรุ่น Earth Long Range ได้ล้ออัลลอย 20 นิ้ว มอเตอร์ขับเคลื่อนล้อหลัง ให้กำลังสูงสุด 218 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร ระยะทางวิ่ง 680 กม./ชาร์จ (NEDC) พร้อมส่งมอบรถล็อตแรกให้แก่ลูกค้าชาวไทย เดือนมิถุนายนนี้

 

ส่วน GT-Line AWD มอเตอร์คู่ กำลังรวม 384 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 700 นิวตันเมตร ระยะทางวิ่ง 647 กม./ชาร์จ (NEDC) จะเริ่มส่งมอบ ตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป

 

นอกจากนี้ ในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2024 ปลายเดือนมีนาคมยังเตรียมเสริมทัพ คอมแพกต์เอสยูวีพลังงานไฟฟ้า Kia EV5 ซึ่งจะเป็นรถนำเข้าทั้งคันจากจีน นั่นทำให้ไม่เสียภาษีนำเข้า (EV นำเข้าจากเกาหลีเสีย 40%) จึงคาดว่า เกียจะทำราคาได้ประมาณ 1.4 - 1.6 ล้านบาท เป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Deepal S07 ของฉางอาน และรถไฮบริดญี่ปุ่นอย่าง Honda CR-V

ปัจจุบัน บริษัท เกีย เซลส์ (ประเทศไทย) จํากัด มีรถทำตลาดคือ เอ็มพีวี Kia Carnival ราคา 1.892-2.594 ล้านบาท และเอสยูวี Kia Sorento ราคา 1.959-2.009 ล้านบาท โดยทั้งสองรุ่นเป็นรถนำเข้าจากมาเลเซีย ส่วนเอสยูวี Kia EV9 นำเข้าจากเกาหลีใต้ เป็นแฟลกชิปโมเดลที่จะมาสร้างภาพลักษณ์ แสดงถึงเทคโนโลยียานยนต์ทันสมัย แต่ไม่ได้หวัง ยอดขายมากนัก ขณะที่ EV5 คอมแพกต์เอสยูวี ราคาเข้าถึงง่ายกว่า จะเป็นตัวปั้นยอดให้บริษัทในช่วง 2 ปีนี้

 

นายจุน โอ อี ประธาน บริษัท เกีย เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายทำส่วนแบ่งการตลาดให้ได้ 20% จากเซกเมนต์เอ็มพีวี และคอมแพกต์เอสยูวี (ราคา 1.5 - กว่า 4 ล้านบาท) ที่มียอดขายประมาณ 20,000 ต่อปี ซึ่งการทำ ตลาดในไทยเป็นเรื่องยาก มีการแข่งขันสูง และใช้โปรโมชันกันอย่างมากมายทำให้บริษัทต้องพยายามทำงานให้ดีที่สุด พร้อมสรรหาโปรดักต์ที่แตกต่าง จากคู่แข่ง

เกีย ไม่ทิ้งแผนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย สั่ง EV5 นำเข้าจีนบุกตลาด เกีย ไม่ทิ้งแผนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย สั่ง EV5 นำเข้าจีนบุกตลาด

“Kia EV9 เป็นเอสยูวีรุ่นเรือธง ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเต็มรูปแบบคันแรก ของเรา ถือเป็นการตอกยํ้าถึงความมุ่งมั่นของแบรนด์เกียที่มีต่อประเทศไทย โดย EV9 จะมีสัดส่วนขาย 5% จากยอดขายเกียทั้งหมดในปีนี้ (เป้าหมายรวมทุกรุ่นประมาณ 4,000 คัน)”

 

สำหรับ Kia EV5 ที่เตรียมเปิดตัวในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2024 จะเป็น EV รุ่นที่ทำยอดขายเป็นหลักในช่วง 2 ปีนี้ โดยบริษัทตั้งเป้าหมายภายในปี 2025 ยอดขาย EV จะมีสัดส่วน 50% จากยอดขายรถเกียทั้งหมดในไทย

 

“ส่วนแผนการตั้งโรงงานประกอบรถยนต์ในไทย สำนักงานใหญ่ เกีย คอร์ปอเรชัน ประเทศเกาหลีใต้ ยังไม่ได้พับแผนงาน และกำลังศึกษา พร้อมเจรจากับ BOI ต่อไป แต่ในรายละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยได้” นายจุน โอ อี กล่าวสรุป