"เอ็กซ์เผิง" ผู้ผลิตรถ EV จีน จับมือ "อาลี แอนด์ ซันส์" บุกตลาดตะวันออกกลาง

05 มี.ค. 2567 | 09:01 น.

เอ็กซ์เผิง (XPeng) ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของจีน ได้ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับบริษัท อาลี แอนด์ ซันส์ (Ali & Sons) กลุ่มผู้จัดจำหน่ายรถยนต๋์ชั้นนำของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อนำเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะของจีนบุกตลาดตะวันออกกลาง เริ่ม Q2 ปีนี้

 

เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตีส์ นิวส์ (Shanghai Securities News) หนังสือพิมพ์หลักทรัพย์สังกัดสำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานวานนี้ ( 4 มี.ค.) ว่า เอ็กซ์เผิง (XPeng) ผู้ผลิต ยานยนต์ไฟฟ้าของจีน ได้ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ร่วมกับบริษัท อาลี แอนด์ ซันส์ (Ali & Sons) กลุ่มผู้จัดจำหน่ายชั้นนำของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่ผ่านมา ตอกย้ำความมุ่งมั่นของเอ็กซ์เผิงที่จะบุกขยาย ตลาดภูมิภาคตะวันออกกลาง ในปีนี้ หลังประเดิมตลาดยุโรปในปี 2566  

นอกจากอาลี แอนด์ ซันส์ นั้นแล้ว เอ็กซ์เผิงยังได้จัดตั้งความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับผู้จัดจำหน่ายรายอื่นๆ ในตะวันออกกลาง เอเชีย และแอฟริกา ซึ่งรวมถึง

  • อาร์เอวายเอ โฮลดิง (RAYA Holding) ในอียิปต์
  • เอสอาร์ กรุ๊ป (SR Group) ในอาเซอร์ไบจาน
  • ที การ์กูร์ แอนด์ ฟิลส์ (T Gargour & Fils) ในจอร์แดน
  • และการ์กูร์ เอเชีย เอสเอแอล (Gargour Asia SAL) ในเลบานอน

เอ็กซ์เผิงจับมือเป็นพันธมิตรกับอาลี แอนด์ ซันส์ เตรียมบุกตลาดตะวันออกกลางในปีนี้

ทั้งนี้ จะมีรถยนต์อีวีของเอ็กซ์เผิงหลายรุ่นเปิดตัวและส่งมอบภายใน 5 ประเทศดังกล่าวในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ (2024)

ขณะเดียวกัน เอ็กซ์เผิงยังวางแผนที่จะรุกขยายธุรกิจในตลาดยุโรปในปีนี้ ซึ่งรวมถึงตลาดในเยอรมนี สหราชอาณาจักร อิตาลี และฝรั่งเศส หลังจากเริ่มเจาะตลาดยุโรปบางส่วนตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา 

รถยนต์อีวีของเอ็กซ์เผิง เน้นเทคโนโลยีอัจฉริยะและบริการคุณภาพสูง (ภาพซินหัว)

ภายใต้ แผนยุทธศาสตร์ที่เรียกว่า “Go Abroad 2.0” (แผนบุกตลาดต่างแดน ยุค 2.0) เอ็กซ์เผิงจะพยายามเชิญชวนผู้จัดจำหน่ายรายใหญ่ในตลาดต่างแดนมาร่วมมือกันมากขึ้น เพื่อนำเสนอเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าของจีนสู่ผู้บริโภคในท้องถิ่น 

ปี 2024 เป็นปีที่เอ็กซ์เผิงตั้งเป้าที่จะเปิดตัวรถยนต์เพิ่มเติมในยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา เพื่อเพิ่มปริมาณการขายในต่างประเทศและเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลกของบริษัท โดยเริ่มจากไตรมาสสองของปีนี้เป็นต้นไป เอ็กซ์เผิงจะส่งออกยานยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่นบุก 5 ประเทศในตะวันออกกลางและแอฟริกา อาทิ

  • XPeng รุ่น G6 และ G9 SUV จะเปิดตัวในตลาดจอร์แดน และเลบานอน ในไตรมาสที่สองของปีนี้ 
  • จากนั้น จะนำไปเปิดตัวในตลาดยูเออี และอียิปต์ ในไตรมาสที่สาม 

"เป้าหมายของเราคือการเป็นผู้นำในตลาดยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ" นายถัง จี้คุน ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศของเอ็กซ์เผิงกล่าว และย้ำว่า บริษัทเน้นตอบโจทย์ความต้องการของตลาดท้องถิ่น ด้วยเทคโนโลยีชั้นนำและบริการคุณภาพสูง 

มีตัวเลขคาดการณ์ว่า ยอดส่งออกรถยนต์ส่วนบุคคลของจีนในปีนี้ อาจจะสูงถึง 5 ล้านคัน และเอ็กซ์เผิงเองก็ต้องการขับเคลื่อนกลยุทธ์ Go Abroad 2.0 ให้เกาะไปกับแนวโน้มในเชิงบวกดังกล่าว ซึ่งการจับมือสร้างพันธมิตรกับเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายในตลาดต่างประเทศจะเป็นหัวใจสำคัญของยุทธ์ศาสตร์ที่กล่าวมานี้