นวัตกรรมสุดเจ๋งด้านพลังงาน “ถนนไฟฟ้า” ชาร์จแบตให้รถ EV ได้ เพียงขับผ่าน

11 ม.ค. 2567 | 17:10 น.

บนถนนทางตะวันตกของเมืองดีทรอยต์ ทีมงานของบริษัท Electreon ได้ติดตั้งอุปกรณ์ชาร์จไฟฟ้าแบบไร้สาย สำหรับรถ EV ซึ่งทำงานได้ง่ายๆ เพียงแค่นำรถมาอยู่บนถนนเส้นนี้ อุปกรณ์ที่ฝังอยู่ข้างใต้ก็จะชาร์จไฟฟ้าให้กับพาหนะ นี่คือถนนสายแรกในสหรัฐอเมริกาที่สามารถทำเช่นนี้ได้

 

เมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน เป็น ศูนย์กลางอุตสาหกรรมยานยนต์ ของสหรัฐอเมริกา ที่นี่กำลังเดินหน้าปรับตัวให้สอดรับกับกระแส การใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่เพิ่มมากขึ้น ด้วยการนำร่องโครงการพัฒนา “ถนนไฟฟ้า” ที่สามารถชาร์จไฟให้รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าได้ เพียงแค่ขับรถไปบนถนนสายนี้ กระบวนการประจุไฟฟ้าให้รถก็จะเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ

ทั้งนี้ สิ่งที่ฝังอยู่ใต้ถนนดังกล่าว คือขดลวดแม่เหล็กไฟฟ้าทองแดงที่สามารถผลิตสนามแม่เหล็ก เมื่อพาหนะที่ติดตั้งเครื่องรับขับผ่าน โดยเคลื่อนตัวอย่างช้า ๆ หรือแม้กระทั่งจอดนิ่งอยู่กับที่บนถนน อุปกรณ์นี้ก็จะทำการเพิ่มพลังงานไฟฟ้าให้กับแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้าคันนั้น

ข้อมูลจากกรมการขนส่งของรัฐมิชิแกน ระบุว่า กำลังทดสอบเทคโนโลยีดังกล่าว เป็นระยะทางราวหนึ่งในสี่ของถนนสายที่ 14 และคาดว่าจะเปิดให้บริการสำหรับบุคคลทั่วไปในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า

ความลับที่น่าทึ่งของถนนเส้นนี้ คือขดลวดแม่เหล็กไฟฟ้าทองแดงที่สามารถผลิตสนามแม่เหล็ก และชาร์จไฟฟ้าให้รถอีวีที่วิ่งผ่าน  (ขอบคุณภาพจาก Detroit Free Press)

การสาธิตความก้าวหน้าครั้งนี้ ถูกจัดขึ้นที่ มิชิแกน เซ็นทรัล (Michigan Central) ซึ่งเป็นชุมชนสตาร์ทอัพล้ำสมัย และเป็นศูนย์กลางสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูง โครงการดังกล่าวตอบสนองต่อโจทย์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ในพื้นที่ย่านนี้

นอกจากโครงการนี้แล้ว บริษัทฟอร์ด มอเตอร์ (Ford Motor) ยังได้ปรับใช้สถานีรถไฟ Michigan Central ที่เลิกใช้งานไปแล้ว สำหรับเป็นพื้นที่พัฒนารถยนต์ไร้คนขับอีกด้วย

ทั้งนี้ บริษัท Electreon คือผู้พัฒนาเทคโนโลยีการชาร์จไฟฟ้าแบบไร้สายสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศอิสราเอล ซึ่งได้ประกาศโครงการนำร่องในรัฐมิชิแกนตั้งแต่ปี 2021 บริษัทยังมีสัญญาสำหรับถนนที่คล้ายๆกันนี้ทั้งในอิสราเอล สวีเดน อิตาลี และเยอรมนี

นายสเตฟาน ตองเกอร์ รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจของบริษัท Electreon กล่าวว่า บริษัทต้องการแสดงให้เห็นว่าการชาร์จไฟฟ้าแบบไร้สาย ได้ช่วยปลดล็อกการใช้งานรถยนต์อีวี (รถยนต์ไฟฟ้า) ในวงกว้างได้อย่างไร ซึ่งรวมถึงข้อจำกัดต่าง ๆ ทั้งด้านระยะทาง ระบบแผงไฟฟ้า ขนาด และค่าใช้จ่ายของแบตเตอรี่

“โครงการนี้ เป็นการปูทางไปสู่อนาคตของการเดินทางแบบปลอดมลพิษ โดยที่รถยนต์ไฟฟ้าจะนับเป็นสิ่งปกติ ไม่ใช่สิ่งที่พิเศษใด ๆ” ตองเกอร์กล่าว

โครงการนี้เป็นการปูทางไปสู่อนาคตของการเดินทางแบบปลอดมลพิษ (ภาพจาก Electreon)

รายงานข่าวระบุว่า อุปกรณ์ใต้พื้นถนนจะทำงานก็ต่อเมื่อยานพาหนะที่ติดตั้งตัวรับสัญญาณผ่านมาเท่านั้น ตัวแทนจากบริษัท Electreon ยืนยันว่า เทคโนโลยีถ่ายโอนกระแสไฟฟ้าผ่านสนามแม่เหล็กเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ของรถยนต์ มีความปลอดภัยต่อคนเดินเท้า ผู้ขับขี่ และสัตว์ต่างๆ บนท้องถนน

ด้านกรมการขนส่งของรัฐมิชิแกนและบริษัท Electreon ได้ทำสัญญาระยะเวลาห้าปี ในการพัฒนาระบบถนนไฟฟ้า ภาครัฐคาดว่าจะเปิดประมูลเพื่อปรับปรุงถนน Michigan Avenue บางส่วน และจะติดตั้งเทคโนโลยีการชาร์จไฟฟ้าไร้สายนี้

ปัจจุบัน รัฐบาลสหรัฐโดยการบริหารของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้จัดทำแผนติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนครึ่งล้านแห่งทั่วประเทศ อันเป็นเป้าหมายพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานเพื่อตอบสนองต่อความนิยมรถยนต์ไฟฟ้าที่มีมากขึ้นในสหรัฐอเมริกา

นวัตกรรมสุดเจ๋งด้านพลังงาน “ถนนไฟฟ้า” ชาร์จแบตให้รถ EV ได้ เพียงขับผ่าน

แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยแผนการสร้างรายได้ของอุปกรณ์การชาร์จไฟฟ้าให้รถอีวีแบบไร้สายในรัฐมิชิแกน แต่ทางบริษัท Electreon เผยว่า เทคโนโลยีนี้มีความฉลาด สามารถระบุตัวผู้ใช้งานได้อย่างแม่นยำ และจะนำไปสู่การเก็บค่าบริการได้ในท้ายที่สุด

ข้อมูลอ้างอิง