BMW ลงทุน 1,600 ล้านบาท สร้างโรงงานแบตเตอรี่ จ.ระยอง - ประกอบ EV ปี 2025

04 มี.ค. 2567 | 07:10 น.

บีเอ็มดับเบิลยู (BMW) ประกาศสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงดันสูงที่ จ.ระยอง ด้วยเงินลงทุน 1,600 ล้านบาท ก่อนจะเริ่มประกอบ EV ในประเทศไทย ช่วงครึ่งหลังของปี 2025

บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย ประกาศว่า BMW เตรียมสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้า บนพื้นที่กว่า 4,000 ตารางเมตร ที่จังหวัดระยอง โดยกระบวนการผลิตดังกล่าว รวมถึงการประกอบและการผสานเซลล์แบตเตอรี่ ที่นำเข้าจากต่างประเทศ ในกระบวนการบรรจุแบตเตอรี่ขั้นสุดท้ายด้วยระบบจักรกลอัตโนมัติ

 

โดยไทยจะเป็นประเทศแรกในอาเซียน ที่มีโรงงานประกอบแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงดันสูงของบีเอ็มดับเบิลยู เพื่อต่อยอดไปถึงการที่ BMW จะประกอบ EV ในไทยต่อไปในปี 2025

BMW ลงทุน 1,600 ล้านบาท สร้างโรงงานแบตเตอรี่ จ.ระยอง  ก่อนขึ้นไลน์ประกอบ EV ปี 2025 BMW ลงทุน 1,600 ล้านบาท สร้างโรงงานแบตเตอรี่ จ.ระยอง  ก่อนขึ้นไลน์ประกอบ EV ปี 2025

รายงานระบุว่า การขยายกระบวนการผลิตครั้งนี้ ยังสะท้อนให้เห็นถึงหมุดหมายสำคัญของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ในการสานต่อพันธกิจเพื่อความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีและโซลูชันยนตรกรรมที่ยั่งยืน และแผนการผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% EV รุ่นแรกของบีเอ็มดับเบิลยู BMW ในโรงงานจังหวัดระยอง จะเริ่มในช่วงครึ่งหลังของปี 2025   

 

บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ลงทุนมากกว่า 1,600 ล้านบาท (ประมาณ 42 ล้านยูโร) ในการพัฒนาโครงการนี้ ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยี Gen5 ล่าสุด

 

“การผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงดันสูง ที่ จ.ระยอง ถือเป็นขั้นตอนต่อไปของการก้าวไปข้างหน้า ในแผนการขับเคลื่อนด้านพลังงานไฟฟ้าให้กับเครือข่ายการผลิตของเรา โดยหลักการ local for local เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจ สร้างโอกาสในการจ้างงาน และถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ประเทศไทย และภูมิภาคอาเซียน” นายมิลาน นูเดลโควิช กรรมการบริหาร บีเอ็มดับเบิลยู เอจี ด้านการผลิต กล่าว

ที่มา BMW