เกีย เกาหลี ลุยขาย EV ในไทย ยนตรกิจ ขยับเป็นดีลเลอร์

30 ม.ค. 2567 | 03:26 น.

เกีย คอร์ปอเรชัน ประเทศเกาหลีใต้ เข้ามาดำเนินธุรกิจในไทยด้วยตนเอง เล็งนำเข้า EV รุ่นใหม่เปิดตลาดปีนี้ ส่วนดิสทริบิวเตอร์ ยนตรกิจ เกีย มอเตอร์ ลดบทบาทเป็นดีลเลอร์

เกีย คอร์ปอเรชัน จดทะเบียนตั้งบริษัทลูกในไทย ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 ภายใต้ชื่อ บริษัท เกีย เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท มี “นายจุน โอ อี” เป็นประธาน ซึ่งค่ายรถในเครือฮุนได มอเตอร์ เตรียมตั้งโต๊ะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 มกราคม นี้

เกีย เกาหลีใต้ ลุยธุรกิจในไทย

โดยจะเผยถึงภาพรวมการดำเนินงานของเกียในระดับโลก ภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับ การดำเนินธุรกิจ แผนการตลาดและการขาย ซึ่งตลอดปี 2566 นอกจากการเตรียมความพร้อมการทำธุรกิจ และเฟ้นหาบุคลากรที่มีศักยภาพให้เข้ามาช่วยวางรากฐานของบริษัทแล้ว เกีย คอร์ปอเรชัน ยังเริ่มพูดคุยกับ BOI ถึงความเป็นไปได้ในการตั้งโรงงานประกอบรถยนต์ในไทย และแพกเกจส่งเสริมการลงทุนต่างๆ

 

ทั้งนี้ ตามแผนงานของเกีย หากลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในไทยจริง อาจจะเริ่มสายการผลิตตั้งแต่ปี 2569 เป็นต้นไป ดังนั้นในระหว่างนี้ยังมีเวลาในการศึกษาแผนการลงทุนอย่างรอบคอบ

 

แม้โรงงานผลิตรถยนต์ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่ บริษัท เกีย เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เริ่มใส่เกียร์เดินหน้าลุยตลาดไทยตั้งแต่ไตรมาสแรกปี 2567 พร้อมจองพื้นที่ใหญ่ในงาน บางกอก มอเตอร์โชว์ 2024

 

สำหรับแผนโปรดักต์ ยังเน้นรถอเนกประสงค์อย่าง Kia Carnival เอ็มพีวี 11 ที่นั่ง เครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 2.2 ลิตร เทอร์โบ และยังมีโอกาสนำเข้า EV รุ่นใหม่จากเกาหลีใต้มาทำตลาดด้วย

เกีย เกาหลีใต้ ลุยธุรกิจในไทย เกีย เกาหลีใต้ ลุยธุรกิจในไทย

ด้านเครือข่ายผู้จำหน่าย ตามที่ ยนตรกิจ เกีย มอเตอร์ เคยอัพเดตไว้ในปี 2566 ว่า มีโชว์รูม-ศูนย์บริการทั่วประเทศ เกือบ 20 แห่ง ซึ่งคาดว่าทั้งหมดยังมีความตั้งใจอยู่เป็นคู่ค้าต่อไปกับ บริษัท เกีย เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด หลังจากได้รับฟังแผนงานในอนาคตแล้ว(ถูกโปรยยาหอม ว่ามีแผนลงทุนตั้งโรงงานในไทย)

 

ในส่วนกลยุทธ์ และเป้าหมายระดับโลก เกีย คอร์ปอเรชัน ตั้งเป้าขาย EV ถึง 1.2 ล้านคันต่อปี ภายใน 2573 ซึ่งในปีนั้น บริษัทจะต้องมียอดขายรถยนต์รวมทั่วโลก 4 ล้านคัน