ดีลเลอร์ไทยซบจีน ฉางอาน ดึง AAS - โตโยต้า แอทยูไนเต็ด/เชอรี่ จับกลุ่มมหานคร

30 ส.ค. 2566 | 02:22 น.

ดีลเลอร์ไทยชิ่งหนีค่ายญี่ปุ่นแห่ซบรถจีน ขายรถยนต์ไฟฟ้า EV พร้อมยกป้ายเดิมเปลี่ยนเป็นโชว์รูมใหม่กันจ้าละหวั่น ด้าน “ฉางอาน” จับมือ เอเอเอส กรุ๊ป ผู้ทำตลาดปอร์เช่ในปัจจุบัน ส่วน “เชอรี่” เจรจากลุ่มมหานคร ให้ช่วยดูแลการขาย บริการหลังการขาย

ค่ายรถยนต์จากจีน แห่ลงหลักปักฐานในไทย แต่ตั้งใจผลิตอย่างเดียวไม่ยุ่งธุรกิจการขาย-บริการหลังการขาย ใช้โมเดลแต่งตั้งดิสทริบิวเตอร์เหมือน “บีวายดี” กับ เรเว่ ออโตโมทีฟ โดยน้องใหม่ “ฉางอาน” จับมือ เอเอเอส กรุ๊ป ผู้ขายปอร์เช่และแอท ยูไนเต็ด ดีลเลอร์โตโยต้า เร่งทำตลาดปลายปีนี้ ส่วน “เชอรี่” ดึงกลุ่มมหานคร ของ “ประวิตร พันธ์สายเชื้อ” ทำตลาดต้นปี 2567

ดีลเลอร์ไทยซบจีน ฉางอาน ดึง AAS - โตโยต้า แอทยูไนเต็ด/เชอรี่ จับกลุ่มมหานคร

แบรนด์รถยนต์จีนผนึกกำลังสอยค่ายญี่ปุ่น พร้อมตบเท้าลุยธุรกิจในไทย โดยประกาศตัวอย่างเป็นทางการมาอีก 3 ราย คือ จีเอซี ไอออน, ฉางอาน และเชอรี่ ซึ่งล้วนวางแผนขึ้นไลน์ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป

 

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 3 ค่ายรถยนต์นี้จะใช้โมเดลธุรกิจคล้ายๆกับ บีวายดี ที่แต่งตั้ง เรเว่ ออโตโมทีฟ ให้เป็นผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ โดยบริษัทแม่จะเปิดโรงงานและควบคุมการผลิตอย่างเดียว ปล่อยให้ เรเว่ฯ ดูแลการขาย บริการหลังการขาย พร้อมสิทธิ์ แต่งตั้งดีลเลอร์กระจายไปทุกจังหวัด

 

ล่าสุด ฉางอัน ออโตโมบิล จดทะเบียนตั้งบริษัท ฉางอัน ออโต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด และเตรียมแต่งตั้ง 2 บริษัทที่เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ให้มาช่วยดูแลการขายและบริการหลังการขาย นั่นคือ เอเอเอส กรุ๊ป ของ “อนุศักดิ์ อินทรภูวศักดิ์” ตัวแทนจำหน่ายปอร์เช่ และ เบนท์ลีย์ ในปัจจุบัน ส่วนอีกรายคือ แอท ยูไนเต็ด ดีลเลอร์รายใหญ่โตโยต้า ของ “ทรงวิทย์ ฐิติปุญญา”

 

รายงานจากบริษัท ฉางอัน ออโตเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทจะนำเสนอผลิตภัณฑ์อันหลากหลายที่มาพร้อมกับความชาญฉลาดของรถยนต์ไฟฟ้า ควบคู่กับบริการที่ยกระดับจุดแข็งของอุตสากรรมยานยนต์ไทย ที่จะเป็นต้นแบบไปยังตลาดยานยนต์พวงมาลัยขวาอื่นๆ ต่อไป

 

ทั้งนี้ ฉางอาน จะเร่งพัฒนาธุรกิจในประเทศไทยอย่างครบ วงจร รวมถึงการสร้างทีมงานผู้เชี่ยวชาญคนไทย สร้างเครือข่ายผู้จัดจำหน่าย และพร้อมจัดจำหน่าย ภายในสิ้นปีนี้

สำหรับฉางอัน มีแผนลงทุน 8,800 ล้านบาท เพื่อตั้งฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ทั้ง อีวี ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และ อีวีแบบขยายระยะทางวิ่ง (REEV) วางกำลังการผลิต 100,000 คัน/ปี เพื่อทำตลาดในประเทศ และส่งออกไปยัง อาเซียน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อังกฤษ แอฟริกาใต้

ดีลเลอร์ไทยซบจีน ฉางอาน ดึง AAS - โตโยต้า แอทยูไนเต็ด/เชอรี่ จับกลุ่มมหานคร

ส่วน เชอรี่ ที่พร้อมกลับมาบุกตลาดไทยอีกครั้งในปี 2567 ด้วยการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนมาทำตลาดก่อน ล่าสุดมีกระแสข่าวว่า การขายจะแบ่งเป็น 2 แบรนด์เหมือน ในหลายๆ ประเทศ คือกลุ่มพรีเมี่ยม OMODA and JAECOO (O&J) และแบรนด์ระดับแมสคือ Chery

 

โดย เชอรี่ ออโตโมบิล จะตั้งบริษัทเพื่อขายแบรนด์ OMODA and JAECOO ด้วยตนเอง แต่ในส่วน Chery จะดึงกลุ่มมหานคร ของประวิตร พันธ์สายเชื้อ มาช่วยดูแล ซึ่งรายละเอียดต่างๆ จะแถลงอย่างเป็นทางการวันที่ 1 กันยายนนี้

 

ด้านแหล่งข่าวในอุตสาหกรรมยานยนต์ ยืนยันว่า วิริยะ กรุ๊ป และ กลุ่มมหานคร เตรียมเปลี่ยนโชว์รูมเดิมที่เป็นดีลเลอร์กับค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นหลายราย เช่น มาสด้า นิสสัน ซูซูกิ พร้อมหันมาขาย แบรนด์จีน ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป

 

ขณะที่ จีเอซี ไอออน เพิ่งจัดงานแนะนำตัวแทนจำหน่าย 4 รายในไทย ประกอบด้วย AIONIC  บริษัทในเครือชาริชโฮลดิ้ง นำโดยบอสใหญ่ อภิชาติ ลีนุตพงษ์ และ V Group AI ในเครือวิริยะ กรุ๊ป และทุนจีนอีก 2 บริษัทคือ Gold Integrate และ Harmony Auto

 

GAC AION เป็นบริษัทในเครือ กว่างโจว ออโตโมบิล กรุ๊ป หรือ จีเอซี ประกาศตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV ในไทย ด้วยเงินลงทุนเฟสแรก 6,400 ล้าน บาท เตรียมนำเข้า AION Y Plus จากจีน มาเปิดตัวก่อนในวันที่ 9 กันยายนนี้ ซึ่งเป็นรถระดับเดียวกับ BYD ATTO 3

ดีลเลอร์ไทยซบจีน ฉางอาน ดึง AAS - โตโยต้า แอทยูไนเต็ด/เชอรี่ จับกลุ่มมหานคร ดีลเลอร์ไทยซบจีน ฉางอาน ดึง AAS - โตโยต้า แอทยูไนเต็ด/เชอรี่ จับกลุ่มมหานคร

นายอภิชาติ ลีนุตพงษ์ ประธานกรรมการ บริษัท เอไอโอนิค ออโต จำกัด เปิดเผยว่า เอไอโอนิค ออโต ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายรายใหญ่และให้บริการหลังการขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า GAC AION ในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา

 

“เราเป็น Authorized Distributor ในประเทศไทย ที่จะมาเสริมความแข็งแกร่งของ GAC AION ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากทั่วโลกปัจจุบันมีโชว์รูมที่อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างจำนวน 4 แห่ง คาดว่าจะแล้วเสร็จและพร้อมให้บริการได้ภายในปี 2566 ประกอบด้วย โชว์รูม วิภาวดี ซึ่งเป็น Flagship Store และสำนักงานใหญ่ของเอไอโอนิค ออโต, โชว์รูมศรีนครินทร์, โชว์รูมราชพฤกษ์ และ โชว์รูมพิบูลย์สงคราม”

 

นอกจากนี้ ยังมีโชว์รูมในห้างสรรพสินค้าอีกจำนวน 3 แห่ง และกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการยื่นขออนุมัติจากทาง AION Thailand อีกมากกว่า 10 แห่ง ทั้งในกรุงเทพฯและเขตปริมณฑล รวมถึงหัวเมืองใหญ่