อาวดี้ อวดโฉม ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า EV ใช้แบตเตอรี่เก่า Audi e tron

04 ธ.ค. 2565 | 10:33 น.

Audi นำเข้า ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า EV มาอวดโฉมในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2022 จากโครงการความร่วมมือระหว่างอาวดี้กับสตาร์ทอัพอินเดียโดยนำแบตเตอรี่ที่เคยใช้ใน Audi e tron มาใส่กับสามล้อพลังงานไฟฟ้าคันนี้

ขณะที่หลายค่ายรถยนต์มุ่งสู่ EV ส่วนอาวดี้มีกลุ่ม e-tron ที่นำเข้ามาทำตลาดในไทยแล้ว แต่ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2022 ยังแหวกแนวด้วยการนำ ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า EV ต้นแบบมาอวดโฉม

อาวดี้ อวดโฉม ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า EV ใช้แบตเตอรี่เก่า Audi e tron

อาวดี้ อวดโฉม ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า EV ใช้แบตเตอรี่เก่า Audi e tron

อาวดี้ อวดโฉม ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า EV ใช้แบตเตอรี่เก่า Audi e tron

Audi e-Rickshaw ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า EV  ถูกนำมาเปิดตัวครั้งแรกในเอเชีย ซึ่งอาวดี้คุยว่านี่คือการนำนวัตกรรมจากการดัดแปลงการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ของ Audi e-tron ที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว นำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ (เอาแบตเตอรี่บางเซลล์ที่ยังใช้ได้มา Reuse)

 

ภายใต้แนวคิด Second-life Batteries โดยรถตุ๊กตุ๊กจากประเทศไทยคันนี้มีอายุ 30 ปีแล้ว แต่นำมาปรับโฉมให้ดูทันสมัย ที่โรงงานในเมือง Neckarsulm ประเทศเยอรมนี และติดตั้งแบตเตอรี่ไฟฟ้าของ Audi e-tron ที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว พร้อมระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า

 

แม้ว่าแบตเตอรี่ดังกล่าวจะเคยถูกใช้มาแล้วในรถทดสอบ Audi e-tron แต่ยังมีกำลังไฟที่เพียงพอ สำหรับการนำไปปรับใช้ในรถตุ๊กตุ๊กที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าที่กำลังน้อยกว่าได้เป็นอย่างดี

 

ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า EV  Audi e-Rickshaw สามารถผลิตกำลังได้สูงสุด 8.6 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 34.6 นิวตันเมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 2 จังหวะ ความเร็วสูง สุดได้ 48 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

ส่วนความจุของชุดแพกแบตเตอรี่ อาวดี้ไม่เปิดเผย (ผ่านการใช้งานมาแล้วประสิทธิภาพ ตํ่ากว่า 80% เมื่อเทียบจากแบตเตอรี่ใหม่) เช่นเดียวกับระยะทางวิ่งที่วิ่งได้จากการชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง

อาวดี้ อวดโฉม ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า EV ใช้แบตเตอรี่เก่า Audi e tron อาวดี้ อวดโฉม ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า EV ใช้แบตเตอรี่เก่า Audi e tron อาวดี้ อวดโฉม ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า EV ใช้แบตเตอรี่เก่า Audi e tron อาวดี้ อวดโฉม ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า EV ใช้แบตเตอรี่เก่า Audi e tron อาวดี้ อวดโฉม ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า EV ใช้แบตเตอรี่เก่า Audi e tron  

อาวดี้ ออกงานมอตอร์เอ็กซ์โป 2022 บนพื้นที่ 800 ตารางเมตร นำรถยนต์มาจัดแสดง 16 รุ่น พร้อม โปรโมชันพิเศษ และแคมเปญให้รีบซื้อก่อนปรับราคารถใหม่ในปี 2566