โตโยต้านำเข้า Toyota Mirai FCEV วิ่งในไทย - ปตท.เปิดสถานีไฮไดรเจนที่พัทยา

19 ต.ค. 2565 | 04:16 น.

โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย นำเข้า Toyota Mirai FCEV รถยนต์ไฟฟ้าแบบ Fuel Cell เติมไฮโดรเจน มาวิ่งในไทยโดยร่วมกับเมืองพัทยา พร้อมแถลงข่าวโครงการร่วมกับพันธมิตรอื่นๆ กลางเดือนพฤศจิกายนนี้ ขณะที่ ปตท.พร้อมเปิดสถานีเติมไฮไดรเจน รองรับในจังหวัดชลบุรี

โตโยต้า เดินหน้าลุยรถพลังงานไฮโดรเจนในไทย พร้อมนำเข้า Toyota Mirai FCEV มาทดลองวิ่งในจังหวัดชลบุรี-ระยอง เดือนพฤศจิกายนนี้ ขณะที่ปตท.เตรียมเปิดสถานีเติมไฮโดรเจน นำร่องที่เมืองพัทยา ก่อนที่กลางเดือนธันวาคมจะนำ Toyota Corolla เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ใช้ไฮโดรเจนแทนนํ้ามัน มาเข้าร่วมแข่งขันเอ็นดูรานซ์ ที่ จ.บุรีรัมย์

โตโยต้านำเข้า Toyota Mirai FCEV วิ่งในไทย - ปตท.เปิดสถานีไฮไดรเจนที่พัทยา

ตามวิสัยทัศน์ของ “โตโยต้า” ที่ต้อง การพัฒนารถยนต์ที่ปล่อยไอเสียตํ่าในรูปแบบที่หลากหลาย ทั้ง อีวี, ไฮบริด, ปลั๊ก-อินไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิงเติมไฮโดรเจน (FCEV) รวมถึงกำลังพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน ซึ่งไม่ปล่อย CO2 เช่นกัน สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลญี่ปุ่นที่มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral)

 

ตามที่ “โตโยต้า” เคยประกาศแผนการลงทุนกว่า 2 แสนล้านบาท เพื่อพัฒนา EV รุ่นใหม่ และแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า โดยวางแผนเปิดตัว EV รวม 30 รุ่น ภายในปีพ.ศ. 2573 และตั้งเป้าขาย 3.5 ล้านคันทั่วโลกภายในปีดังกล่าว ส่วนประเทศ ไทยเตรียมนำเข้า Toyota bZ4X เอสยูวีพลังงานไฟฟ้ามาทำตลาดในปีนี้ (ราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท) โดยเข้าร่วมกับโครงการของภาครัฐ เพื่อรับเงินสนับสนุนและภาษีอัตราพิเศษ

 

ทว่าในภาพใหญ่ของการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน ยังพยายามแสวงหาทางเลือกอื่นๆ ทั้งรถยนต์ไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิงเติมไฮโดนเจน (FCEV) และของใหม่ที่เป็นลูกรักของ “อากิโอะ โตโยดะ” คือรถ ICE ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน

ส่วน FCEV มีรถทำตลาดแล้วคือ Toyota Mirai ซึ่งโฉมใหม่เจเนอเรชันที่ 2 ทำยอดขายทั่วโลกได้ประมาณ 1 หมื่นคัน (ถ้ารวมเจเนอเรชันแรกด้วยขายไป 22,000 คัน) หลังการเปิดตัวไปได้ 2 ปี ในจำนวนนี้ 50% ขายในประเทศญี่ปุ่น (ราคาเริ่มต้นประมาณ 7 ล้านเยน แต่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทำให้บางจังหวัดขายได้ในราคา 2.4 ล้านเยนเท่านั้น)

โตโยต้านำเข้า Toyota Mirai FCEV วิ่งในไทย - ปตท.เปิดสถานีไฮไดรเจนที่พัทยา โตโยต้านำเข้า Toyota Mirai FCEV วิ่งในไทย - ปตท.เปิดสถานีไฮไดรเจนที่พัทยา โตโยต้านำเข้า Toyota Mirai FCEV วิ่งในไทย - ปตท.เปิดสถานีไฮไดรเจนที่พัทยา

ดังนั้น เพื่อสร้างการรับรู้ของ FCEV โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย (ทีเอ็มที) เตรียมนำเข้า Toyota Mirai มาทดลองวิ่งในภาคตะวันออกของไทย ภายใต้โมเดลการจัดตั้งเมืองที่ยั่งยืนโดยปราศจากมลภาวะ Decarbonized Sustainable City ที่ “ทีเอ็มที” ร่วมกับเมืองพัทยา ผลักดันให้เกิดสังคมการปล่อยมลภาวะเป็นศูนย์ (Zero-emission Society)

 

ภายใต้โครงการนี้โตโยต้าจะนำเข้า Toyota Mirai จำนวน 2 คันมาวิ่งใช้งานในไทย ส่วนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับ FCEV รุ่นนี้ยังสอดคล้องกับแผนงานของปตท. ที่เตรียมเปิดสถานีเติมไฮโดรเจนที่เมืองพัทยา ซึ่งร่วมมือกับ บริษัท บางกอก อินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด (BIG) ผู้ซัพพลายไฮโดรเจนรายใหญ่ของไทย

 

นายโนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า โตโยต้า คิดค้นนวัตกรรมและเทคโนโลยียานยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่อรองรับการเดินทางในทุกรูปแบบ ทั้ง Hybrid Electric Vehicles (HEVs), Plug-in Hybrid Electric Vehicles (PHEVs), BEV และ Fuel Cell Electric Vehicles (FCEVs) ซึ่งการจะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าประเภทต่างๆ เป็นที่แพร่หลายในประเทศไทยนั้น ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ไม่เพียงแต่อุตสาหกรรมยานยนต์ รวมถึงต้องพิจารณาถึงรูปแบบการใช้งานของผู้ใช้รถเป็นหลัก

“ภายใต้โครงการนี้จะเป็นโอกาสดีที่เราจะได้รับฟังความคิดเห็นที่ผู้ใช้งานจริงมีต่อรถยนต์ไฟฟ้าของเรา และหวังว่าโครงการนี้จะนำมาซึ่งประโยชน์สูงสุดต่อเมืองพัทยา พี่น้องประชาชน และผู้ประกอบการในพื้นที่ เพื่อเป็นต้นแบบในการขยายผลสู่ จังหวัดอื่นๆ ในประเทศไทยต่อไป” นายยามาชิตะ กล่าว

โตโยต้านำเข้า Toyota Mirai FCEV วิ่งในไทย - ปตท.เปิดสถานีไฮไดรเจนที่พัทยา

มากไปกว่านั้น ในโอกาสที่ปี 2565 โตโยต้าครบรอบการดำเนินธุรกิจ 60 ปีในประเทศ ไทย ยังจัดอีเวนต์ใหญ่โดยยกทีม ORC ROOKIE Racing มาลงแข่งแบบเอ็นดูรานซ์ 25 ชั่วโมง ด้วย Toyota Corolla เครื่องยนต์ไฮโดรเจน ขนาด 1.6 ลิตร และสปอร์ตคาร์ Toyota GR86 CNF Concept ที่ใช้พลัง e Fuel (ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน) ที่สนามช้างฯ จ.บุรีรัมย์

 

ปัจจุบันรถยนต์ทั้งสองรุ่นของโตโยต้า ลงแข่งขันในรายการ Super Taikyu Series ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยมีซูบารุส่งรถต้นแบบ Team SDA Engineering BRZ CNF Concept และมาสด้าส่งต้นแบบ MAZDA SPIRIT RACING Bio concept DEMIO (มาสด้า 2) ที่ใช้เชื้อเพลิงไบโอดีเซลรุ่นล่าสุดมาทำการแข่งขันด้วย