โตโยต้าดันไทยฐานผลิต EV ประเดิม Toyota bZ4X ราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาท

28 เม.ย. 2565 | 09:01 น.

โตโยต้าให้คำมั่นสัญญาว่า นอกจาก Toyota bZ4X แล้ว ยังมีแผนทำตลาด และประกอบ EV ในไทยอีกหลายรุ่น ล่าสุดเตรียมเข้าไปเซ็น MOU กับกรมสรรพสามิต ทำ Toyota bZ4X ราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาท เพื่อรับเงินสนับสนุน 1.5 แสนบาทต่อคัน และภาษีนำเข้า ภาษีสรรพสามิต อัตราลดพิเศษ

นายโนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยในงานแถลงข่าว ครบรอบ 60 ปี โตโยต้า...ร่วมขับเคลื่อนอนาคต ว่า  การบรรลุเป้าหมายการสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี ค.ศ. 2050 ถือเป็นพันธกิจหลักของกลุ่มโตโยต้าทั่วโลก และสอดคล้องกับแนวทางของภาครัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านกลยุทธที่เกี่ยวกับการส่งเสริมการใช้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศ โดยได้เริ่มแนะนำรถยนต์ Toyota bZ4X EV รุ่นแรกของโตโยต้าเข้าสู่ตลาด

โตโยต้าดันไทยฐานผลิต EV ประเดิม Toyota bZ4X ราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาท โตโยต้าดันไทยฐานผลิต EV ประเดิม Toyota bZ4X ราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาท

โตโยต้ายังมีแผนที่จะแนะนำยานยนต์ไฟฟ้าของโตโยต้าอีกหลากหลายรุ่นต่อไป เพื่อรองรับความต้องการและการใช้งานที่หลากหลายของลูกค้าชาวไทย รวมถึงการเตรียมความพร้อมในด้านกระบวนการผลิต และโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อเตรียมรองรับการเติบโตและความนิยมที่เพิ่มขึ้น พร้อมผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตหลักสำหรับการประกอบยานยนต์ไฟฟ้าอีกหลากหลายรุ่นต่อไปในอนาคต

 

“ตลอดระยะเวลา 60 ปี ที่ผ่านมา โตโยต้ามีส่วนร่วมในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย มีโรงงานประกอบรถยนต์หลัก  3 แห่ง กำลังการผลิต 770,000 คันต่อปี ซึ่งผลิตและจำหน่ายรถยนต์ในประเทศสะสมกว่า 7 ล้านคัน ยกระดับสู่การเป็นฐานการผลิตรถยนต์หลักในระดับภูมิภาค เพื่อส่งออกสู่ตลาดโลกกว่า 5 ล้านคัน รวมเป็นยอดผลิตสะสมทั้งสิ้นกว่า 11 ล้านคัน” นายยามาชิตะ กล่าวสรุป

ทั้งนี้ มีรายงานจากกรมสรรพสามิตว่า วันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.) บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จะลงนามร่วมมือมาตรการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า EV ของรัฐบาลโดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน

 

โดย EV รุ่นแรกที่โตโยต้าจะใช้เข้าร่วมโครงการนี้คือ Toyota bZ4X รุ่นมอเตอร์ 2 ตัว AWD ราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาท เพื่อรับสิทธิ์ประโยชน์เช่น เงินสนับสนุน 1.5 แสนบาทต่อคัน ภาษีนำเข้า 0% ภาษีสรรพสามิตลดลงจาก 8% เหลือ 2%

 

ข้อมูลเพิ่มเติม Toyota