รีวิว EQS เบนซ์ EV ประกอบในประเทศ ขับเองดีกว่านั่ง (หลัง)

24 ธ.ค. 2565 | 06:15 น.

รีวิว EQS รถพลังงานไฟฟ้า EV ที่เมอร์เซเดส-เบนซ์ ขึ้นไลน์ประกอบในประเทศไทย ราคา 7.9 ล้านบาท มอเตอร์ 2 ตัว วิ่งไกล 700 กม.

รีวิว EQS 500 4MATIC AMG Premium ใช้แพลตฟอร์มที่เกิดมาเป็น EV โดยเฉพาะ เน้นสมรรถนะการขับขี่ที่เฉียบขาด ฟังก์ชันการใช้งานทันสมัย

 

เหมือนสองแบรนด์รถยนต์ยักษ์ใหญ่ของเยอรมัน จะนัดกันมาเปิดศึก EV ระดับแฟลกชิปโมเดลในช่วงเวลาใกล้ๆ กันบนราชอาณาจักรไทย โดยเมอร์เซเดส-เบนซ์ นำเข้า EQS มาขายเป็นล็อตเล็กๆ 20 คันในช่วงกลางปีที่ผ่านมา ก่อนที่รุ่นประกอบในประเทศจะพร้อมช่วงปลายปี

รีวิว EQS เบนซ์ EV ประกอบในประเทศ ขับเองดีกว่านั่ง (หลัง)

ขณะที่บีเอ็มดับเบิลยู ได้อานิสงค์จากการประชุม APEC 2022 จึงนำเข้า BMW i7 มาเป็นรถประจำตำแหน่งผู้นำโลก และถือโอกาสเปิดตัวขายในล็อตนี้ทันที ที่การประชุมเสร็จสิ้น ซึ่งเป็นรุ่นย่อยระดับเริ่มต้นและมีเฉพาะสีดำเท่านั้น ก่อนที่รุ่นขายจริงจัง ฟังก์ชันเต็ม เลือกสีตัวถังอื่นๆได้ จะทยอยส่งมอบในไตรมาสแรกปีหน้า

 

EQS 500 4MATIC AMG Premium ราคา 7.9 ล้านบาท ส่วน BMW i7 (ไม่นับรุ่น APEC 2022) xDrive60 M Sport ราคา 7.849 ล้านบาท และตัวท็อป Gran Lusso ราคา 8.599 ล้านบาท

 

...จะเห็นว่า BMW i7 เป็นรถนำเข้าจากโรงงาน Dingolfing เยอรมนี แต่พยายามทำราคาสู้กับ EQS รุ่นประกอบที่สำโรง จ.สมุทรปราการ เต็มที่

 

ส่วนสเปกของระบบขับเคลื่อนต้องบอกว่าใกล้เคียงกัน โดย EQS 500 4MATIC AMG Premium ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวขับเคลื่อนล้อหน้า-หลัง ให้กำลังรวม 449 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 828 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 4.8 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุด 210 กม./ชม.

รีวิว EQS เบนซ์ EV ประกอบในประเทศ ขับเองดีกว่านั่ง (หลัง)

ขณะที่แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนความจุ 108.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) ชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง วิ่งได้ระยะทาง 702 กิโลเมตร (WLTP)

ส่วน BMW i7 xDrive60 ใช้มอเตอร์ 2 ตัวเช่นกัน ให้กำลัง 544 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 745 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0- 100 กม./ชม. 4.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 240 กม./ชม. แบตเตอรี่ความจุ 105.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง ชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง วิ่งได้ 625 กิโลเมตร (WLTP)

รีวิว EQS เบนซ์ EV ประกอบในประเทศ ขับเองดีกว่านั่ง (หลัง) รีวิว EQS เบนซ์ EV ประกอบในประเทศ ขับเองดีกว่านั่ง (หลัง)

ต้องบอกว่าสมรรถนะใกล้เคียงกันสุดๆ และมาพร้อมช่วงล่างถุงลม และระบบช่วยเลี้ยวล้อหลัง เช่นเดียวกัน  แต่ออนบอร์ดชาร์เจอร์ของ EQS แบบกระแสสลับ AC รองรับได้ 11 กิโลวัตต์ กระแสตรง DC 200 กิโลวัตต์ ส่วน BMW i7 AC 22 กิโลวัตต์ DC 195 กิโลวัตต์

 

ในส่วน BMW i7 ผมสัมผัสตัวเป็นๆ มาแล้ว แต่ยังไม่เคยขับ ส่วน EQS มีโอกาสลองนำไปวิ่งระยะทางไกลๆ ทั้งรุ่นนำเข้า (ไปเขาใหญ่) และรุ่นประกอบในประเทศ(ไปพัทยา)

 

สำหรับ EQS 500 4MATIC AMG Premium รอบนี้มากับ มอเตอร์ไฟฟ้า2 ตัว ต้องบอกว่า สมรรถนะจี๊ดจ๊าดสะใจมากขึ้น กล่าวคือกำลังของมอเตอร์หลังยังเท่ากับรุ่นมอเตอร์ตัวเดียว 450+ คือ 333 แรงม้า

 

ทว่ารุ่นประกอบในประเทศ  EQS 500 4MATIC เสริมมอเตอร์หน้ากำลัง 190 แรงม้า เข้ามาอีกตัว ดังนั้น สมรรถนะดุดันกว่ารุ่นนำเข้าแน่ๆ ทั้งยังมาพร้อมเสถียรภาพการขับขี่แบบแน่นๆ มั่นใจเมื่อขับความเร็วสูง (แม้ในความเป็นจริง จะไม่มีโอกาสที่กำลังสูงสุดของมอเตอร์ 2 ตัวจะปล่อยเต็มๆ พร้อมกัน)

 

EQS 500 4MATIC ตอนออกตัวไปจนถึงความเร็ว 50 กม./ชม. จะใช้มอเตอร์หลังทำงานก่อน (คนขับค่อยๆเหยียบคันเร่งที่นํ้าหนักปกติ) เมื่อเลยความเร็วย่านนี้ไปจะโยนกลับไปที่มอเตอร์หน้า จนกระทั่งเกิน 100 กม./ชม. จะกลับมาขับเคลื่อนล้อหลังอีกครั้ง เว้นกรณีผู้ขับกดคิกดาวน์ เหยียบคันเร่งแรงๆ รถเข้าใจว่าเจ้านายต้องการอัตราเร่งแบบฉับพลันทันที ก็จะสั่งให้มอเตอร์หน้า-หลัง ทำงานพร้อมกัน เป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ (4MATIC)

รีวิว EQS เบนซ์ EV ประกอบในประเทศ ขับเองดีกว่านั่ง (หลัง) รีวิว EQS เบนซ์ EV ประกอบในประเทศ ขับเองดีกว่านั่ง (หลัง)

อย่างที่ผมบอกว่า EQS ยังมีระบบช่วยเลี้ยวล้อหลัง 4.5 องศา คุณสมบัตินี้นอกจากจะช่วยให้รัศมีวงเลี้ยวแคบลง (ล้อหลังหันทิศทางไปตรงกันข้ามกับล้อคู่หน้า) ขับความเร็วตํ่า ช่วงจะเลี้ยวเข้าซอย ถอยเข้าบ้าน หรือกลับรถสะดวกแล้ว เมื่อขับเข้าโค้งความเร็วสูง ล้อหลังจะปรับองศาไปในทิศทางเดียวกับล้อคู่หน้า เพื่อเพิ่มเสถียรภาพการทรงตัวสูงสุด

รีวิว EQS เบนซ์ EV ประกอบในประเทศ ขับเองดีกว่านั่ง (หลัง) รีวิว EQS เบนซ์ EV ประกอบในประเทศ ขับเองดีกว่านั่ง (หลัง)

นั่นหมายความว่า เมื่อเป็น EQS รุ่นมอเตอร์ 2 ตัว เราจะได้ประโยชน์จาก อัตราเร่งที่รวดเร็ว และเพิ่มความเนียนแน่นในการขับขี่ไปพร้อมๆกัน

 

ส่วนระยะทางวิ่งที่ลดลงจากประสิทธิผลเพิ่มขึ้น เมอร์เซเดส-เบนซ์ ใจดีขยับความจุแบตเตอรี่ให้อีกเล็กน้อย เมื่อเทียบกับ EQS 450+ มอเตอร์ตัวเดียว จาก 107.8 kWh เป็น 108.4 kWh แต่ระยะทางวิ่งยังลดลงเหลือ 702 กม.จาก  770 กม.

 

เอาเป็นว่าระยะทางที่วิ่งได้จากการชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้งลดลง แต่ถ้าแลกกับสมรรถนะที่กล่าวมา และต้องไปเจอคู่แข่งอย่าง BMW i7 ก็ถือว่าสมเหตุสมผล

 

รวบรัดตัดความ... รีวิว EQS 500 4MATIC AMG Premium ราคา 7.9 ล้านบาท ใช้แพลตฟอร์มที่เกิดมาเป็น EV โดยเฉพาะ เน้นสมรรถนะการขับขี่ที่เฉียบขาด ฟังก์ชันการใช้งานทันสมัย(สุดๆ) ต่างจาก BMW i7 ที่เกิดมาพร้อมกับซีรีย์ 7 (G70) ที่ใช้ชิ้นส่วนภายในร่วมกันได้หมด และนั่งเป็นผู้โดยสารด้านหลังสะดวกสบาย ส่วน EQS หากซื้อมาแล้วเป็นผู้ขับด้วยตนเอง ท่านอาจจะบันเทิงใจในสมรรถนะ และฟังก์ชันอัจฉริยะต่างๆของรถ มากกว่าการจ่ายเงินเพื่อนั่งเป็นเจ้านายด้านหลังนะครับ

 

รีวิว EQS เรื่อง : กรกิต กสิคุณ 

ภาพ : เมอร์เซเดส เบนซ์ ประเทศไทย