"วินฟาสต์" รถ EV เวียดนามจ่อผงาดตลาดสหรัฐ ส่งออกล็อตแรกแล้ว 999 คัน

25 พ.ย. 2565 | 09:19 น.

"วินฟาสต์" ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) สัญชาติเวียดนามจัดส่งรถชุดแรก 999 คันไปยังสหรัฐอเมริกาแล้ววันนี้ (25 พ.ย.)

 

วินฟาสต์ (VinFast) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า สัญชาติ เวียดนาม เปิดเผยในวันนี้ (25 พ.ย.) ว่า ได้ส่งมอบรถยนต์ชุดแรกจำนวน 999 คันไปยัง สหรัฐอเมริกา ครอบคลุมการเสนอราคาระยะเวลา 5 ปี เพื่อพัฒนาศูนย์การผลิตรถยนต์ในเวียดนามเพื่อตีตลาดอเมริกาเหนือและยุโรป


ทั้งนี้ ทางบริษัทคาดว่า รถคันแรกจะส่งมอบให้กับลูกค้าได้ภายในสิ้นเดือน ธ.ค.นี้


นางเล ถิ ทู ถวี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของวินฟาสต์เปิดเผยว่า รถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นวีเอฟ 8 (VF 8) ที่ถูกจัดส่งในวันนี้ (25 พ.ย.) จะส่งไปยังออโตโนมี (Autonomy) ซึ่งเป็นบริการสมัครสมาชิกรถยนต์ของสหรัฐ แต่รถยนต์ส่วนใหญ่จะส่งไปยังผู้ซื้อรายย่อยที่สั่งจองไว้

 

เล ถิ ทู ถวี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของวินฟาสต์

ซีอีโอวินฟาสต์คาดว่า จะสามารถส่งมอบรถยนต์ชุดที่ 2 ไปยังสหรัฐซึ่งเป็นตลาดส่งออกแห่งแรกของบริษัทได้ในเดือนม.ค.ปีหน้า (2566)

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วินฟาสต์อยู่ในกระบวนการสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในรัฐนอร์ทแคโรไลนา ซึ่งกำลังรอการอนุมัติขั้นสุดท้ายตามระเบียบข้อบังคับจากเจ้าหน้าที่สหรัฐ

รถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นวีเอฟ 8 (VF 8) ของวินฟาสต์
นางถวียังกล่าวด้วยว่า บริษัทคาดหวังจะสามารถเริ่มการผลิตรถยนต์ในโรงงานที่นอร์ทแคโรไลนาได้ตั้งแต่เดือนก.ค. ปี 2567 เป็นต้นไป และรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตที่นั่นจะได้รับมาตรการช่วยเหลือภายใต้เงื่อนไขกฎหมายการปรับลดเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act) ซึ่งลงนามโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐในปีนี้