ลีดเวย์ เตรียมเปิดตัวรถบรรทุกหัวลากไฟฟ้า EV แบรนด์ SANY

07 ต.ค. 2565 | 08:21 น.

ลีดเวย์ ตั้งเป้าผู้นำตลาดเครื่องจักรกลหนักไฟฟ้า เตรียมเปิดตัวรถบรรทุกหัวลาก EV 100 % แบรนด์ SANY ปลายปีนี้

ภาพรวมอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลหนักของไทยในปี 2565 เติบโตขึ้นจากปี 2564  โดยเป็นผลมาจากการลงทุนในโครงการก่อสร้างในส่วนของภาครัฐ ทั้งโครงการสาธารณูปโภค เมกะโปรเจกต์ รวมถึงโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ และพื้นที่เกษตรทั่วประเทศ ทำให้มีการเติบโตในธุรกิจรับเหมาก่อสร้างเป็นจำนวนมาก  และคาดว่าแนวโน้มจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะภาครัฐมีการลงทุนด้านการก่อสร้างและโครงการเมกะโปรเจกต์สำคัญ ทำให้เครื่องจักรกลหนัก มีความต้องการในตลาดค่อนข้างมาก เพื่อรองรับกับการขยายงานโปรเจกต์ต่างๆ

 

นายฉกาจ แสนจัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีดเวย์ เฮฟวี่ แมชชีนเนอร์รี่ จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มของตลาดที่เติบโต ทำให้บริษัทฯเล็งเห็นโอกาสและช่องว่างที่จะเข้าไปเจาะ ล่าสุดเตรียมแผนบุกตลาดเครื่องจักรกลหนักไฟฟ้าและตั้งเป้าขึ้นเป็นผู้นำอันดับ 1 ในประเทศ โดยในช่วงปลายปีจะเปิดตัวเครื่องจักรกลหนักไฟฟ้า 100%  ได้แก่ รถบรรทุกหัวลากไฟฟ้า 100%แบรนด์ SANY  และ รถโม่ปูผสมคอนกรีต ไฟฟ้า 100%

 

รถบรรทุกหัวลากไฟฟ้า 100%แบรนด์ SANY

 

"ปลายปีนี้เราจะเปิดตัวรถหัวลากไฟฟ้า 100 % ซึ่งจุดเด่นของรถไฟฟ้า EV  ถือเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ปราศจากมลภาวะเสียง อีกทั้งลูกค้ายังสามารถดำเนินการขอทำคาร์บอนเครดิตได้อีก ขณะเดียวกันการใช้รถหัวลากไฟฟ้า แม้ตัวรถจะราคาสูงกว่ารถน้ำมัน 2 เท่าแต่การใช้งานในระยะยาวจะช่วยลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการ เพราะปัจจุบันราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มสูงขึ้น"

 

นายฉกาจ แสนจัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีดเวย์ เฮฟวี่ แมชชีนเนอร์รี่ จำกัด

 

นายฉกาจ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายรถบรรทุกหัวลากไฟฟ้า 100%แบรนด์ SANY ไว้ที่ 200 คัน ในไตรมาสแรกของปี 2566 ซึ่งจากเป้าหมายการขายในครั้งนี้ บริษัทฯ ได้เตรียมกลยุทธ์ ประกอบไปด้วย  การแนะนำผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาด  เน้นที่สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าให้กว้างมากขึ้น รวมถึงขยายกลุ่มลูกค้าใหม่ โดยเน้นผลิตภัณฑ์รถบรรทุกไฟฟ้า 100% จากแบรนด์ SANY คือรถบรรทุกเหมืองไฟฟ้า  รถบรรทุกหัวลากไฟฟ้า รถโม่ผสมคอนกรีตไฟฟ้า 

นอกจากนั้นแล้วยังเตรียมนำเสนอ สถานีสลับแบตเตอรี่(SANY Swapping Station) ที่ใช้เวลาในการเปลี่ยนแบตเตอรี่เพียง 1.9 นาที ต่อคัน รองรับสูงสุดถึง 100 คันต่อวัน 

 

สถานีสลับแบตเตอรี่(SANY Swapping Station)

นายฉกาจ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาพรวมเศรษฐกิจในปี 2566 น่าจะดีกว่าปี 2565 โดยหลายประเทศเริ่มมีการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ อาทิ จีน ไทย คาดว่าในปีหน้าตลาดเครื่องจักรกลหนักจะเติบโตอย่างแน่นอน ในส่วนของลีดเวย์ คาดว่าจะทำรายได้ในปี 2565 (ปีงบถึงเดือนมี.ค.66 )จำนวน  2,800 ล้านบาท 

 


ปัจจุบัน ลีดเวย์ฯเป็นผู้จัดจำหน่ายหลักอย่างเป็นทางการของ รถขุด และรถปูยางมะตอย SUMITOMO จากประเทศญี่ปุ่น, รถขุด และรถตักขนาดเล็กอเนกประสงค์ BOBCAT จากประเทศสหรัฐอเมริกา, รถโม่ผสมคอนกรีต และรถบรรทุกเหมือง SANY จากประเทศจีน, รถตักล้อยาง และรถคีบ JGM, รถบดอัดสั่นสะเทือน BOMAG จากประเทศเยอรมัน